Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM thắt chặt quản lý các loại bình xịt hơi cay

Sau các vụ sử dụng bình xịt hơi cay để tấn công nạn nhân và người truy đuổi, các sở, ngành tại TP.HCM sẽ rà soát khẩn cấp việc quản lý đối với loại công cụ hỗ trợ này.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì và phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cục Quản lý thị trường và Cục Hải quan rà soát khẩn cấp toàn bộ quy định, quy trình, quy chế phối hợp quản lý đối với mặt hàng hơi cay. Các tổ chức, cá nhân mua bán mặt hàng này và các hóa chất tương tự cũng cần được kiểm soát.

Cơ quan chức năng cần dùng quyền hạn của mình để ngăn chặn việc mặt hàng hơi cay bị sử dụng vào các hành vi vi phạm pháp luật.

Ông Châu cũng yêu cầu Sở Công Thương cùng các đơn vi được giao nhiệm vụ phải báo cáo lại UBND TP.HCM trước ngày 23/1.

Thời gian qua, nhiều vụ việc kẻ xấu sử dụng hơi cay để tấn công người đi đường và người truy đuổi các vụ trộm, cướp tại TP.HCM.

Theo Điều 55 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017, bình xịt hơi cay được xếp vào nhóm những công cụ hỗ trợ được cơ quan công an, quân đội sử dụng vào mục đích an ninh, người dân không được quyền tàng trữ, sử dụng.

Hành vi sử dụng, tàng trữ, mua bán bình xịt hơi cay có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt từ 2 triệu đến 4 triệu đồng theo quy định tại Điều 10 Nghị định 167 ban hành năm 2013.

Xịt hơi cay khống chế thanh niên cầm hung khí cố thủ trong nhà

Thanh niên từ Bình Phước xuống nhà người thân ở Bình Dương chơi nhưng sau khi ngủ dậy bất ngờ "ôm" hung khí, đập phá tài sản, cố thủ trong nhà khiến cả khu phố náo loạn.

Quang Huy

Bạn có thể quan tâm