Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trả hồ sơ vụ án Tàng Keangnam buôn hơn 1.700 bánh heroin

Nhận thấy một số vấn đề liên quan đến tố tụng và tình tiết vụ án chưa được làm rõ, chủ tọa đọc quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án Tráng A Tàng.

Sáng 6/8, sau hai ngày xét xử, TAND tỉnh Bắc Ninh trả hồ sơ vụ án Tráng A Tàng và 11 đồng phạm mua bán trái phép hơn 1.700 bánh heroin.

Kết thúc phần xét hỏi tại phiên tòa sáng nay, chủ tọa Vũ Công Đồng đọc quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung. Lý do trả là liên quan đến một số vấn đề về tố tụng và tình tiết vụ án chưa được làm rõ.

Phiên tòa này bắt đầu diễn ra từ ngày 4/8 tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Ngày đầu tiên khi nhìn thấy người nhà tại tòa, Tàng khóc nức nở. Trong buổi làm việc ngày thứ hai, bị cáo tỏ ra bình tĩnh và thành khẩn nhận tội.

Bị cáo Tàng khóc nức nở khi nhìn thấy người nhà. Ảnh: VĐ.

Trước tòa, bị cáo này một mực khai nhận thực hiện hành vi phạm tội một mình. Theo lời khai của Tàng, chiếc xe bán tải được thiết kế dưới đáy thùng xe có khoang có thể chứa được 200 bánh heorin. Bị cáo này khai nhận điều khiển các chuyến hàng giao cho Lương Thị Thảo (Bắc Giang) đi một mình.

Trong chuyến giao 265 bánh heroin vào ngày 27/3/2013, bị cáo đi cùng vợ là Giàng Thị Sua với mục đích "đỡ buồn ngủ".

Đối chất với lời khai của Tàng, Lương Thị Thảo khai nhận đi cùng với Tàng còn có hai người dân tộc. Khi được nhận diện, Thảo nhận ra một người là Tráng A Nếnh (em họ). Mỗi lần nhận hàng, chị ta trực tiếp xếp ma túy và có người hỗ trợ. Chối tội, Nếnh và Giàng A Chờ (công an viên) cho rằng bản thân không được giao nhiệm vụ đi cùng và dò đường cho Tàng.

Ở phần xét hỏi về phần tài sản, Tàng khai lúc bị bắt giữ, cơ quan điều tra thu giữ 4  ôtô, kính mắt giá 4.000 USD, nhẫn bạc, dây chuyền vàng, tượng, điện thoại di động....

Giải thích về nguồn gốc số tiền để tậu được khối tài sản lớn gồm nhà đất, ôtô..., Tàng khai do buôn bán mận. Còn tiền buôn bán từ ma túy, bị cáo này cho rằng đã sử dụng hết vào chuyến hàng cuối cùng.

Trước tòa, các bị cáo còn lại là Tráng A Chư, Giàng Thị Sua, Giàng A Chờ... phản cung, không nhận tội.

Tráng A Tàng và Lương Thị Thảo (35 tuổi, quê ở Bắc Giang) vốn là bạn hàng thâm niên.  

Tháng 5/2013, nhận được điện thoại của Thảo, Tàng lấy 265 bánh heroin từ Lào để đưa về Việt Nam qua đường mòn biên giới. Mỗi bánh heroin có giá 6.500 USD. Trợ giúp cho ông trùm có Giàng A Chờ (công an viên, kiêm phó bản Lũng Xã).  

Trong chuyến hàng trên, Tráng A Tàng thanh toán tổng cộng gần 1,8 triệu USD. Do thời điểm đó, người mua heroin của Thảo bị công an bắt giam nên "nữ quái" lập tức báo cho Tráng A Tàng tạm dừng chuyển ma túy. Chờ hẹn ngày giao hàng, hắn giấu 2 bao tải đựng ma túy trong buồng ngủ của bố.  

Khoảng cuối tháng 7/2013, Tráng A Tàng nhận được điện thoại của Thảo. Dù đang nằm điều trị ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, ông trùm lập tức chỉ đạo A Chờ làm hoa tiêu dò đường. Đồng thời, hắn gọi cho anh trai là Tráng A Lầu cùng em nuôi là Tráng A Nếnh giấu ma túy trong ôtô bán tải chở xuống Hà Nội.  Đúng kế hoạch, sáng 26/7/2013, Tàng cùng vợ là Giàng Thị Sua đi ôtô Land Cruiser đón chuyến hàng ở khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội.  

Đến khu vực đường quốc lộ 1A đi Lạng Sơn, Tàng chuyển sang ôtô của A Nếnh chở ma túy đi sau. Khi đến địa phận tỉnh Bắc Giang cả bọn bị bắt quả tang cùng tang vật là 265 bánh heroin và 553 viên ma túy tổng hợp.

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm