Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp qua góc nhìn sinh viên

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đang đến gần hơn với sinh viên trẻ còn trên ghế nhà trường thông qua các chương trình trải nghiệm thực tế hữu ích.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR - Corporate Social Responsibility) thường được biết đến là sự cam kết của các doanh nghiệp nhằm đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng địa phương và xã hội nói chung.

Nhiều người vẫn quan niệm CSR chủ yếu thực hiện nhằm tạo dựng thiện cảm, giúp xây dựng hình ảnh doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu hiểu và làm CSR đúng nghĩa thì doanh nghiệp có thể tạo ra chuỗi giá trị tác động tích cực cho mình và cộng đồng.

Bridgestone Viet Nam anh 1
Các bạn sinh viên tham gia trò chơi tập thể cùng các em nhỏ địa phương.

Thấu hiểu chiến lược này, từ nhiều năm nay, Công ty Bridgestone Việt Nam đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong thực hiện CSR theo hướng “tặng cần câu không tặng con cá”. Không chỉ dừng lại ở hình thức làm từ thiện, tặng quà hay hiện kim, công ty hướng tới tạo điều kiện thuận lợi giúp người thụ hưởng tự mình vươn lên, thoát khỏi nghịch cảnh.

Hiền tài là nguyên khí quốc gia - đó cũng là lý do mà Bridgestone Việt Nam đồng hành, chia sẻ, truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên trẻ về chuỗi giá trị bền vững được nhân rộng khi thực hiện CSR trong 7 năm qua với chương trình Đồng hành cùng Sinh viên Việt Nam.

Năm 2018, xuất phát từ mong muốn xây dựng hành trang “tâm” và “tài” cho sinh viên trước ngưỡng cửa cuộc đời, chương trình đã tổ chức ngày hội CSR vào ngày 4/11 tại Trường tiểu học Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ dành cho các em học sinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương với sự đồng hành của hơn 30 sinh viên đam mê các hoạt động vì xã hội.

Bridgestone Viet Nam anh 2
Trao tặng cơ hội việc làm để người dân hướng tới cuộc sống bền vững.

Ngày hội là một giáo cụ trực quan, cho phép các bạn trẻ quan sát, học hỏi tư duy làm CSR theo cách thực tế để mang lại chuỗi giá trị bền vững cho cộng đồng của doanh nghiệp đa quốc gia này. Các bạn đã tham gia xây dựng chương trình vui chơi cho 500 em học sinh và tìm hiểu hoàn cảnh của các hộ gia đình khó khăn, thực hiện trao tặng những phần quà thiết thực như xe hủ tiếu, xe nước mía - giúp họ cải thiện đời sống bằng khả năng của mình.

Phan Ngọc Ánh, sinh viên Đại học Kinh tế - Luật hào hứng chia sẻ: “Đây là hành trình rất thú vị để em học hỏi và trải nghiệm từ xung quanh. Em được tiếp xúc trực tiếp với các em nhỏ, người dân khó khăn nơi đây để thấu hiểu cuộc sống của họ đang thiếu gì, cần gì. Đó chính là nguồn động lực thôi thúc em hoàn thiện các dự định cộng đồng ấp ủ bấy lâu nay”.

Bridgestone Viet Nam anh 3
Chương trình là cơ hội để các bạn trực tiếp tiếp xúc và thấu hiểu cộng đồng.

Bạn trẻ khác của Đại học Ngoại thương - Phạm Thành Kông, cho biết: “Tham gia thực tế khiến em thay đổi nhìn nhận về hoạt động CSR rất nhiều. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở mức trao tặng tiền hoặc hiện vật. Thực tế, chúng ta trao đi cơ hội việc làm mới, những công cụ để từ chính sức lực người nhận tạo ra miếng cơm manh áo. Điều này tạo ra giá trị quý báu và lâu dài hơn hẳn”.

Phạm Thành Kông và Phan Ngọc Ánh là hai trong số 50 bạn trẻ tài năng vượt qua vòng 1 cuộc thi Build yourself - Build the Future of Society. Đây là sân chơi bổ ích, lành mạnh trong khuôn khổ chương trình Đồng hành cùng sinh viên Việt Nam năm nay, nhằm tạo đòn bẩy giúp thế hệ sinh viên Việt Nam hiện thực hóa mong ước phát triển xã hội và hoàn thiện bản thân.

Chị Dương An Giang, Tổng quản lý cao cấp của Bridgestone Việt Nam, kỳ vọng vào lợi ích của chương trình đối với các bạn trẻ: “Ngày hội CSR không chỉ mang đến trải nghiệm thực tế mà còn giúp bạn trẻ thấu hiểu về cách làm hoạt động cộng đồng của doanh nghiệp. Tôi mong rằng hành trang này là kinh nghiệm sống và động lực thúc đẩy các bạn học tốt hơn, ươm mầm tâm hồn để các bạn thực sự thế hệ tâm - tài”.

Bridgestone Viet Nam anh 4
Niềm vui lan tỏa từ các em nhỏ khiến nhiều bạn sinh viên cảm thấy mình cần thể hiện cái “tâm” đến cộng đồng nhiều hơn nữa.

Dựa trên chất liệu thực tế này, 50 bạn trẻ thực sự bắt tay vào xây dựng ý tưởng sáng tạo giải quyết vấn đề cộng đồng. Thử thách cũng giúp các bạn bồi dưỡng sự tự tin và hoàn thiện các kỹ năng mềm dựa trên mong muốn thực sự ý nghĩa. Hành trang quý giá hứa hẹn sẽ tạo tiền đề đáng giá cho các bạn trên con đường định hướng và phát triển bản thân nói riêng, xã hội nói chung.

Cuộc thi “Build yourself - Build the Future of Society” là một hoạt động trong khuôn khổ chương trình “Đồng hành cùng sinh viên Việt Nam” năm nay do Công ty Bridgestone Việt Nam tổ chức.

Trước khi đến với vòng chung kết, các thí sinh phải vượt qua các vòng thi trắc nghiệm, xây dựng ý tưởng sáng tạo giải quyết vấn đề cộng đồng và xây dựng kế hoạch triển khai ý tưởng sáng tạo đó. Dự kiến, vòng chung kết của chương trình sẽ được diễn ra vào ngày 23/11 tại ĐH Kinh tế TP. HCM.








Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm