Aprilia chính thức quay trở lại Việt Nam vào tháng 12/2021, đây được xem là hãng môtô mới nhất gia nhập thị trường phân khối lớn trong nước. Dải sản phẩm của Aprilia tại Việt Nam chưa nhiều, hiện chỉ có 4 mẫu xe.
Tuono 660 là chiếc xe đầu tiên của Aprilia tôi trải nghiệm. Có 2 lý do chính tôi lựa chọn cầm lái mẫu xe này: Mức giá dễ tiếp cận nhất trong "gia đình" Aprilia Việt Nam và kiểu dáng nakedbike.
Thể thao nhưng vẫn thoải mái
Aprilia Tuono 660 được phát triển dựa trên "người anh em" sportbike 660 nên chất thể thao vẫn hiện rõ trên mẫu xe này. Nếu chỉ nhìn nửa sau xe, khó có thể phân biệt đâu là Tuono 660, đâu là RS 660.
Có 2 chi tiết khác biệt chính giữa Tuono 660 với RS 660, gồm ghi-đông và vị trí gác chân. Ghi-đông Tuono 660 được đặt cao đúng chất của một chiếc nakedbike, phần gác chân cũng được hạ thấp và dời về phía trước đôi chút khi so với RS 660.
Ngồi lên xe và nhấn nút khởi động, khối động cơ 660 cc kết hợp với ống xả kép đặt bên dưới cho ra âm thanh khá ấn tượng. Cá nhân tôi thích âm thanh từ động cơ 2 xy-lanh của Tuono 660 hơn là khối động cơ 4 xy-lanh của CB650R, nó cho cảm giác đanh và có phần "bốc" hơn.
Nếu là lần đầu tiên cầm lái Aprilia Tuono 660 và chưa quen với môtô phân khối lớn, tôi khuyên bạn nên lựa chọn chế độ lái Commute. Chế độ này thiết lập động cơ ở mức công suất thấp nhất, kiểm soát lực kéo, lực phanh và ABS ở mức cao nhất, hệ thống chống bốc đầu cũng được kích hoạt.
Điều khiển Tuono 660 ở chế độ lái Commute cho cảm giác khá "lành", chiếc xe không quá chồm lên phía trước nếu người lái lỡ vặn lố ga hay nhấc đầu khi thả côn đột ngột. Nếu muốn chiếc xe linh hoạt hơn một chút, hãy chuyển sang chế độ Dynamic. Lúc này, động cơ sẽ được thiết lập ở mức nhạy hơn, lực phanh động cơ, kiểm soát lực kéo và ABS cũng giảm sự can thiệp.
Ra đường trường, tôi thử đẩy vòng tua động cơ lên cao để trải nghiệm độ "bốc" của chiếc xe. Từ dải vòng tua khoảng 6.000 vòng/phút trở lên, Tuono 660 bắt đầu phát huy sức mạnh khi gần chạm đến mức mô-men xoắn cực đại ở 8.500 vòng/phút. Đáng tiếc, Tuono 660 không được trang bị bộ sang số nhanh 2 chiều như RS 660.
Ngoài 2 chế độ lái vừa kể, Touno 660 còn có 2 chế độ dành riêng cho đường đua với thiết lập tắt phanh ABS bánh sau. Khi chuyển sang chế độ cho sân đua, bảng đồng hồ tốc độ sẽ ưu tiên hiển thị vòng tua động cơ cũng như thời gian hoàn thành mỗi vòng chạy.
Giống như "người anh em" RS 660, Tuono 660 cũng được trang bị ga tự động giúp việc chạy trên các cung đường trường khá thoải mái. Aprilia tích hợp tính năng này vào duy nhất nút bấm phía tay trái, tôi phải mất một ít thời gian để làm quen và sử dụng.
Bộ lốp lắp sẵn trên xe là loại Pirelli Diablo Rosso Corsa II nên cho độ bám đường ấn tượng, tôi khá tự tin khi lật cua liên tục trên những đoạn đường cong. Hệ thống treo nguyên bản trên xe sử dụng giảm xóc KYB phía trước và dạng đơn phía sau.
Hướng đến phong cách thể thao nên Tuono 660 chỉ thật sự hợp với việc di chuyển độc hành. Yên sau của chiếc nakedbike này khá nhỏ và cứng nên không mấy thoải mái khi phải ngồi lâu.
Nhìn chung, Aprilia Tuono 660 là chiếc xe đáng để cân nhắc với khách hàng thích một chiếc xe mang phong cách lái thể thao nhưng vẫn muốn sự thoải mái. So với RS 660, Tuono 660 phù hợp hơn cho một chiếc xe đi phố nhờ tư thế ngồi không quá chồm cũng như động cơ linh hoạt hơn ở vòng tua máy thấp.
Rào cản về giá bán
Piaggio Việt Nam đưa ra giá bán cho Aprilia Tuono 660 là 475 triệu đồng. Mức giá này tương đối cao nếu so với mặt bằng chung gồm có Triumph Trident 660 (269,9 triệu đồng), Honda CB650R (245,99 triệu đồng)hay Kawasaki Z650 (187 triệu đồng).
Với số tiền khoảng 500 triệu đồng, người dùng trong nước hoàn toàn có thể sở hữu những mẫu nakedbike với dung tích xy-lanh lớn hơn như Yamaha MT-10 (469 triệu đồng) hay Honda CB1000R (509 triệu đồng).
Có thể thấy Aprilia Tuono 660 không phải là một chiếc xe dành cho số đông người dùng. Tuono 660 hướng đến tệp khách hàng tìm kiếm một chiếc xe đến từ thương hiệu Italy, thiết kế nổi bật với phần còn lại.