Tuổi thơ của thế hệ phụ huynh 8X, 9X là những ngày chạy chơi trên cánh đồng, lang thang trong những công viên, vui đùa giữa vườn nhà. Trong ký ức ươm đầy mầm xanh và nắng vàng - một miền tuổi thơ được thiên nhiên bao bọc, không có bóng dáng của điện thoại hay những trò chơi hiện đại. Những đứa trẻ ngày ấy lớn lên cùng sự tò mò, bản năng khám phá, khao khát nhìn ngắm thế giới xung quanh.
Trẻ thiếu cơ hội trải nghiệm xanh
Bản tính tò mò, ưa khám phá của thế hệ 8X, 9X được gửi gắm qua những thế hệ mới, để con trẻ tiếp tục có cơ hội bước ra thế giới rộng lớn. Tuy nhiên, những đứa trẻ hiện đại đang thiếu đi cơ hội được hòa mình vào thiên nhiên, thỏa sức vui chơi lấm bẩn với các hoạt động đa dạng. Sự bao bọc quá lớn đôi khi tước mất cơ hội khám phá thiên nhiên của trẻ: Ba mẹ sợ con lấm bẩn, sợ môi trường bên ngoài không an toàn như ở nhà hay những chuyến đi dã ngoại tiềm ẩn các rủi ro không lường trước được…
Không có cơ hội khám phá thiên nhiên, trẻ có thể hình thành thói quen lười vận động, ngại lấm bẩn và tiếp xúc với môi trường bên ngoài, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần.
Những thuật ngữ như “coach potato” (người chỉ ngồi một chỗ xem tivi và không vận động) hay cabin fever (hội chứng mệt mỏi khi ở trong không gian kín quá lâu) xuất hiện cùng các thói quen mới của trẻ. Về lâu dài, khi trưởng thành và bước ra thế giới bên ngoài, trẻ có thể tự ti, không cảm nhận được sự an toàn khi chưa từng được trải nghiệm trước đó… Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Aarhus ở Đan Mạch, những trẻ em lớn lên gần thảm thực vật sẽ có nguy cơ rối loạn sức khỏe tâm thần thấp hơn đến 55% ở tuổi trưởng thành.
Thiếu hụt cơ hội trải nghiệm xanh khiến trẻ bỏ lỡ nhiều trải nghiệm quý giá. |
Trẻ khám phá thế giới từ việc lấm bẩn
Tiến sĩ Tâm lý học Tô Nhi A - Giảng viên Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) - cho biết, nếu như giờ học trên lớp cho con kiến thức, thiên nhiên sẽ cho con trải nghiệm và nhiều bài học thực tế. Khi được tham gia những hoạt động sống xanh, trẻ không chỉ được gần gũi với thiên nhiên, nhìn ngắm thế giới đa sắc màu một cách trực quan mà còn có cơ hội hiện thực hóa những hành động xanh.
Nhìn ngắm một mầm cây, trẻ hiểu được cách thiên nhiên vận hành. Ươm một mầm cây xanh cho trẻ biết trân trọng môi trường trong lành, nâng niu những mầm sống, nuôi dưỡng lòng trắc ẩn, yêu thương và sống có trách nhiệm. Khi nhận ra hành động nhỏ của mình có thể đem đến những giá trị tích cực cho Trái Đất này, trẻ sẽ thấy tự tin và tự hào về bản thân.
Học cách ươm một mầm cây, trẻ sẽ biết trân trọng cuộc sống. |
Chị Hương (quận 10, TP.HCM) chia sẻ, con gái 6 tuổi của chị khá nhút nhát, ít nói trên lớp nhưng khi quan sát con gái đang tham gia trồng cây cùng ông bà ngoài vườn, chị thấy con hào hứng vọc cát, xúc đá, tưới cây, trang trí chậu. Từ đó, chị cũng tham gia trồng cây để tiếp thêm “sức mạnh”, động viên bé thỏa sức vui chơi chẳng ngại lấm bẩn. Niềm vui được nhân đôi mỗi khi con hào hứng khoe thành tích “mẹ ơi, con trồng được cây này nhìn xinh lắm nè!”.
Gieo một mầm xanh giúp trẻ ươm thêm mầm hạnh phúc; không chỉ cho chính mình mà còn để mọi người xung quanh được sống trong bầu không khí trong lành, xanh sạch. Từ những hành động giản đơn như trồng một cây xanh nơi ban công, trẻ không chỉ kết nối với môi trường mà còn thực sự cảm nhận được niềm hạnh phúc từ hành động tử tế.
“Gieo hành động xanh, Ươm mầm hạnh phúc” cũng là thông điệp của nhãn hàng OMO mong muốn gửi gắm trong chiến dịch “Gieo yêu thương, Ươm mầm hạnh phúc” của công ty Unilever, để các bậc cha mẹ hiểu được tầm quan trọng của hành động xanh với niềm hạnh phúc và sự phát triển của trẻ nhỏ.
Để hiện thực hóa mục tiêu “Gieo hành động xanh, Ươm mầm hạnh phúc”, nhãn hàng OMO cùng nhãn hàng Wall’s và Lifebuoy gửi tặng 2.000 hộp quà “Ươm mầm hạnh phúc” đến hàng nghìn phụ huynh may mắn. Trong mỗi phần quà là các học liệu giáo dục, giúp phụ huynh cùng con vui chơi, học tập khi tham gia chiến dịch cùng Unilever. Đồng thời, OMO cũng trao tặng 3.000 phần quà sản phẩm đến những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp Việt Nam.
Xuyên suốt chiến dịch, từ điển mini “Ươm mầm hạnh phúc” được xây dựng, mô phỏng các tình huống phổ biến mà phụ huynh thường cư xử chưa khéo léo và gợi ý các cách gieo yêu thương cho con.
Ngoài ra, ba nhãn hàng OMO, Lifebuoy và Wall’s đến từ Unilever Việt Nam cùng Zing News thực hiện series podcast lắng nghe chuyên gia tâm lý chia sẻ về vấn đề sức khỏe tinh thần ở trẻ và các thực hành giúp phụ huynh nuôi dạy con hạnh phúc.
Chiến dịch cũng phối hợp VTV3 mang đến tập phát sóng đặc biệt “Nuôi dưỡng một đứa trẻ hạnh phúc” trên chương trình “Vui sống mỗi ngày” cùng sự góp mặt của diễn viên Tú Vi và Văn Anh.
Bình luận