Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trai trẻ cướp Facebook của Việt kiều Hong Kong để lừa tiền

Lên Facebook tìm kiếm người Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài, sau đó cướp tài khoản của họ để lừa đảo. Thủ đoạn này đang được kẻ xấu “truyền nghề” trên mạng xã hội.

Ngày 25/8, đại tá Lê Hồng Sơn, Trưởng Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50, Công an Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ Lê Việt Anh (19 tuổi, ở phường 1, thị xã Quảng Trị) - thanh niên bị cáo buộc đã nhiều lần trộm tài khoản Facebook của những người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài rồi thực hiện hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan công an, thanh niên 19 tuổi khai khoảng cuối năm 2013 lên Facebook tìm kiếm những người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài. Qua xem hình ảnh, thông tin cá nhân của những người này, Việt Anh chọn được một nữ Việt kiều tên Nguyễn Thị Thoa sinh sống tại Hong Kong.

Lê Việt Anh.
Việt Anh bị điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tiếp tục nghiên cứu thông tin trên trang cá nhân của chị Thoa, cậu ta biết được một người bạn gái thân của nữ Việt kiều.

Việt Anh lập một tài khoản tương tự, dùng hình ảnh của người bạn này làm ảnh đại diện, kết bạn với chị Thoa. Không nghi ngờ gì, chị này chấp nhận kết bạn.

Biết chị Thoa đã “cắn câu”, với nick giả mạo này, Việt Anh vờ hỏi nữ Việt kiều cho mượn tài khoản Facebook để đăng ký email, mở thẻ tín dụng. Với những thông tin này, thanh niên 19 tuổi đã thay đổi mật khẩu, xóa số điện thoại, địa chỉ email của chị Thoa đăng ký trên trang cá nhân.

Kiểm soát được Facebook của nữ Việt kiều, Việt Anh biết chị này có một người họ hàng tên Quyên đang sinh sống tại Hà Nội. Thanh niên quê Quảng Trị dùng trang cá nhân giả mạo nhắn tin cho chị Quyên nói có nhu cầu sử dụng thẻ cào điện thoại ở Việt Nam, để chuyển đổi sang mã quốc tế và giao dịch mua bán hàng trên mạng. Việt Anh lừa việc buôn thẻ cào có thể lãi gấp đôi giá trị trong nước và đề nghị Quyên hợp tác làm ăn.

Để "con mồi" cắn câu, Việt Anh bảo chị này cung cấp tên, số điện thoại di động, số tài khoản ngân hàng tại Việt Nam để chuyển tiền nhờ mua thẻ cào. Cậu ta dùng phần mềm nhắn tin miễn phí trên mạng Internet, nhắn vào điện thoại của chị Quyên với nội dung ngân hàng đã chuyển 40 triệu đồng vào tài khoản.

Để không bị phát hiện, thanh niên này nhắn với chị Quyên rằng việc chuyển tiền thực hiện ở nước ngoài nên 2-3 ngày sau mới về đến Việt Nam. Nhìn thấy tin nhắn có đầu số quốc tế, chị Quyên không chút nghi ngờ đã đi mua 40 triệu đồng thẻ cào điện thoại các loại, cào chuyển mã cho Việt Anh qua tin nhắn Facebook.

Mấy ngày sau kiểm tra tài khoản không thấy có tiền, chị Quyên ra ngân hàng hỏi thì được biết không có ai chuyển tiền cho chị từ nước ngoài.

Liên lạc với chị Thoa qua điện thoại, bị hại mới hay biết người em Việt kiều đã mất kiểm soát trang mạng cá nhân từ lâu nên làm đơn trình báo tới Phòng PC50 Công an Hà Nội.

Áp dụng các biện pháp kĩ thuật, Đội 5 Phòng PC50 đã bắt giữ Lê Việt Anh khi anh ta có mặt trong một quán Internet tại Quảng Trị, để tiếp tục tìm kiếm người sơ hở.

Hiện Công an Hà Nội đã khởi tố bị can Việt Anh để điều tra tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

* Tên bị hại và những người liên quan đã được thay đổi.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm