Trang phục hamburger trong bộ sưu tập Resort 2022 của Moschino. Ảnh: Mochino. |
Chúng ta khó có thể cưỡng lại hương vị mê hoặc của những món ăn ngon và thơm lừng. Không chỉ là vị giác và khứu giác, chúng còn thỏa mãn con mắt nhiều thực khách. Thấu hiểu điều này, giới mộ điệu đang dần lăng xê “ẩm thực” vào trong các sàn diễn thời trang lớn nhỏ trên toàn thế giới.
Chẳng hạn, trong bộ sưu tập Resort 2022, Moschino đã cho người mẫu xuất hiện lần lượt trong chiếc đầm ôm sát làm với họa tiết ly kem hay bánh hamburger (bánh mì kẹp thịt). Thậm chí, các màu sắc lên xu hướng gần đây cũng nhuốm chủ đề “ăn uống” như xanh ô liu hay hồng kẹo cao su.
Trái cây cùng sự sang trọng
Trong bộ sưu tập thời trang nghỉ dưỡng năm 2023 của Carolina Herrera, nhà thiết kế Wes Gordon đã tận dụng tối đa các họa tiết trái cây để tô điểm cho nhiều bộ trang phục khác nhau.
Nổi bật, chúng ta không thể nào không nhắc đến chiếc váy trễ vai để lộ xương quai xanh cùng với đường xẻ cao quyến rũ. Trên nền vải màu kem của váy là những trái anh đào đỏ thẫm cùng lá cây xanh của chúng.
Gorden nói thêm anh đào là thứ đầu tiên bật ra trong đầu khi ông nghĩ về hoạ tiết về ẩm thực. Với ông, bí quyết để sử dụng được những bản in sống động vào trang phục là chúng phải thực sự đẹp và toát lên sự vui tươi. Theo đó, anh đào hoàn toàn đáp ứng được hai tiêu chí này.
Thực tế, trong các bộ sưu tập mùa thu và nghỉ dưỡng, đa số mẫu váy có thiết kế lấy cảm hứng từ đồ ăn. Tiêu biểu, nhà mốt Bottega Veneta cho ra mắt chiếc váy màu vàng đính kim sa lấp lánh với hoạt tiết quả chanh viền vàng. Gucci cũng có một chiếc đầm vừa táo bạo vừa tinh tế in hình que kem.
Anh đào và chanh là hai loại trái cây lần lượt xuất hiện trong thiết kế của Carolina Herrera và Bottega Veneta. Ảnh: Carolina Herrera, Bottega Veneta. |
Trong khi đó, Collina Strada không hề kém cạnh khi thiết kế một chiếc váy dự tiệc nổi bật với hình trái kiwi cách điệu. Tương tự, Moschino từng sử dụng họa tiết in hình trái anh đào trong các trang phục Pop Art thập niên 70.
Pop Art (Popular Art) là một phong cách thời trang được lấy cảm hứng từ những tác phẩm nghệ thuật đại chúng. Xu hướng này đã tạo nên nhiều dấu ấn lớn đến làng thời trang thế giới và được ứng dụng để tạo nên những bộ trang phục màu sắc, mới mẻ và phá cách.
Nếu làn sóng Pop Art đầu tiên tôn vinh những thiết kế công nghiệp như đồ ăn đóng hộp và bánh mì trong quán ăn của nước Mỹ thời hậu chiến, thì xu hướng thời trang kết hợp ẩm thực mới trong Pop Art hiện nay nhấn mạnh vào sự sang trọng. Nhiều người khao khát những thứ đồ phản ánh sự ngon miệng, sành điệu, giàu có cũng như sự thoải mái và thong thả.
Ưa chuộng các món ăn cầu kỳ
Ngoài trái cây nhỏ xinh, những thức ăn phức tạp hơn như hải sản hay đồ ngọt cũng đang dần chiếm lĩnh các sàn diễn thời trang.
Trong các buổi trình diễn thời trang của thương hiệu Gucci nổi tiếng, đồ ăn được đưa vào trang phục một cách giản dị hơn. Nổi bật trong đó là chiếc váy thướt tha với hoạ tiết những chiếc kem ốc quế viền màu.
Mùa thu 2021, Todd Heim, giám đốc nghệ thuật kiêm nhà thiết kế đã cho ra mắt dòng sản phẩm đồ gia dụng có tên là Chez Diane. Trong đó, những chiếc yếm đeo cổ kẻ sọc xanh trắng có in hình tôm hùm thu hút được nhiều sự chú ý.
Năm 2022, nhà thiết kế Rachel Antonoff tiếp nối xu hướng và cho ra mắt chiếc váy kẻ caro màu xanh in đang dạng các loại hải sản được ưa chuộng.
Hải sản được hai nhà thiết kế Todd Heim và Rachel Antonoff ưa chuộng. Ảnh: Steak Diane, Rachel Antonoff. |
Antonoff cho hay cô chọn hoạt tiết hải sản bày trên tháp vì chúng chiếm ánh nhìn của “thực khách” đầu tiên. Bên cạnh đó, loại đồ ăn này thường được ăn vào các dịp đặc biệt thay vì phục vụ nhu cầu ăn uống hàng ngày. Theo đó, chúng sẽ ấn tượng hơn khi được đưa lên trang phục.
Ngoài ra, thức ăn cũng là một phương thức độc đáo để thể hiện bản thân và khẳng định cá tính của mỗi người. Nhiều khách hàng của Antonoff thể hiện sự hứng thú rõ rệt trước những sản phẩm lấy cảm hứng từ ăn uống. Cô cho rằng mọi người cảm thấy sự sở hữu riêng biệt đối với quần áo liên quan đồ ăn.
Để nối tiếp sự thành công của kiểu ăn mặc này, mùa xuân tới đây, cô dự định ra mắt chiếc áo sweater (áo chui đầu có tay dài) có in hình bánh ngọt.
Đặc biệt, ẩm thực trong thời trang thường tạo nên một sự mâu thuẫn hay ho. Chúng thường là những hoạ tiết lộn xộn hoặc chi chít nhau. Thế nên, người mặc tốt nhất nên tránh phối hợp cùng những món đồ có thiết kế phức tạp tương tự.
Lifestyle gửi đến độc giả gợi ý về sách hay, phong cách đọc hiện đại của giới trẻ, đặc biệt là Gen Z. Ngoài ra, những người mê đọc sách cũng có thể khám phá thêm góc nhìn của các gương mặt trẻ nổi bật về lựa chọn đọc sách.