Không thể phủ nhận những biến động mà thế giới phải trải qua trong hai năm qua, với đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, thế giới đồ trang sức đã mang đến niềm vui trong những ngày đen tối này.
Khi mọi người không thể đi du lịch, họ tìm ra những cách khác để tiêu tiền, quà tặng và những món đồ trang sức có giá trị trở thành phương thuốc tuyệt vời trong bối cảnh thế giới ảm đạm.
Duy trì mối quan hệ với khách hàng
Các nhà thiết kế và thương hiệu đồ trang sức đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kể bất chấp những hạn chế của dịch bệnh. Họ theo dõi việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số để giữ liên lạc với khách hàng thông qua mạng xã hội nhằm giới thiệu các thiết kế mới. Sau đó, họ tổ chức các cuộc họp Zoom để chia sẻ bộ sưu tập. Đây là cách để giữ tương tác với khách hàng, ưu tiên duy trì cuộc đối thoại hơn là bán hàng.
Điều này đã phát triển và sắp tới - ít nhất là đối với khách hàng VIP - những món đồ trang sức quý giá có thể được tài xế, cùng với nhân viên bảo vệ giao đến tận nhà của họ để thử đồ trong sự riêng tư. Có một tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn nếu khách hàng thử đồ trang sức trong nhà của họ, điều này khiến nhiều người trong ngành tin rằng tương lai của đồ trang sức cao cấp sẽ trở nên riêng tư và được quản lý hơn.
Vòng cổ và hoa tai Heavenly Dreams từ bộ sưu tập Sous les Étoiles. Ảnh: Van Cleef & Arpels. |
Gần đây, báo cáo từ Thượng Hải về việc các thương hiệu cao cấp sáng tạo bằng cách gửi các bữa ăn ngon và bưu kiện thực phẩm cho khách hàng.
Trong vài năm gần đây, trọng tâm đối với đồ trang sức và đồng hồ cao cấp ngày càng nghiêng về châu Á và đặc biệt là người tiêu dùng Trung Quốc. Theo nhà tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Company trong báo cáo đặc biệt State of Fashion, khu vực này đã đại diện cho 45% tổng doanh số bán đồ trang sức cao cấp.
Vòng cổ Synesthesie của Cartier. Ảnh: Cartier. |
Trước khi có những hạn chế ở Thượng Hải và Bắc Kinh, Cartier cùng nhiều hãng trang sức cao cấp khác đã tổ chức các buổi giới thiệu và triển lãm xa hoa ở Trung Quốc thay vì Paris (khi đó vẫn trong tầm kiểm soát của đại dịch).
Trớ trêu thay, đại dịch lại cho phép các thương hiệu trang sức đổi mới và mang đến những trải nghiệm khác biệt cho khách hàng. Nền tảng trực tuyến của Bulgari đã trở thành kênh bán hàng toàn cầu số 1, cả trên mạng và ngoại tuyến, tăng hơn 100%.
Kết quả này giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh trang sức cao cấp của Bulgari vào năm 2021, vượt xa mong đợi của thương hiệu. Điều này khuyến khích thương hiệu Italy tiếp tục đầu tư vào các bộ sưu tập trang sức cao cấp của mình.
Năm 2019, doanh số bán hàng trang sức cao cấp được McKinsey & Company ước tính là 280 tỷ USD, nhưng do sự không chắc chắn về đại dịch bùng phát trên thị trường toàn cầu, hoạt động kinh doanh đã giảm 10-15% do cửa hàng bán lẻ phải đóng cửa trong thời gian dài.
Kỹ thuật số thống lĩnh thị trường sau đại dịch
Đột nhiên, những thương hiệu trang sức được theo dõi nhanh chóng ở thế giới mới, nơi các thuật ngữ như metaverse và NFT bùng nổ. Tuy nhiên, metaverse là không gian rộng mà các thương hiệu xa xỉ vẫn đang cố gắng hiểu và học cách làm việc.
Trong khi đó, NFT có khả năng là công cụ hữu ích để chứng minh tính xác thực và quyền sở hữu của các mặt hàng xa xỉ - có thể là đồ trang sức cao cấp, đồng hồ, tác phẩm nghệ thuật hoặc thậm chí là nhạc cụ.
Các nền tảng kỹ thuật số đã giúp khách hàng theo dõi được tường tận quá trình tạo nên tác phẩm. Ảnh: Kbizoom. |
Bất chấp đại dịch, Graff - với 50 cửa hàng trên toàn thế giới - báo cáo doanh thu gần 473,6 triệu USD vào năm 2020.
Các công ty danh giá của Richemont là Cartier, Van Cleef & Arpels và Buccellati đã giúp đế chế xa xỉ tăng lợi nhuận trong lĩnh vực trang sức từ 7,73 tỷ USD năm 2020 lên 7,99 tỷ USD vào năm 2021, với doanh số bán hàng ở châu Á - Thái Bình Dương và đặc biệt là Trung Quốc đóng góp mạnh nhất.