Những bộ sưu tập trang sức cao cấp năm nay phản ánh sức sáng tạo dồi dào của các thợ kim hoàn lành nghề và các thương hiệu danh tiếng nhất. Chúng đều là những thiết kế tinh xảo, có món dùng những viên đá quý tốt nhất hiện có và phải mất nhiều năm để hoàn thành. Đặc biệt, đây là những trang sức chỉ làm một lần, thường không bao giờ được tái thực hiện. Dưới đây, The Times trò chuyện cùng với những chuyên gia, giám đốc sáng tạo, và giám đốc điều hành từ các thương hiệu trang sức nổi tiếng để chọn ra những thiết kế yêu thích của họ trong bộ sưu tập năm nay. Ảnh: Vogue. |
Cyrille Vigneron, CEO của Cartier: Món trang sức yêu thích của Cyrille Vigneron là chiếc vòng tay kết hợp nhẫn Panthère Jaillissante. Với ông, thiết kế này là một kiệt tác nghệ thuật đem lại sự tự tin cho người đeo. Panthère Jaillissante minh họa ý nghĩa biểu tượng của bộ sưu tập vốn là hình ảnh một con báo. Chiếc vòng kết hợp nhẫn này phủ kim cương trắng và lốm đốm những viên ngọc bích tựa bộ lông đốm của báo. Đặc biệt, viên ngọc lục bảo Zambian 8,63 carat tinh xảo thiết kế như được bảo vệ bởi chiếc vòng tay hình báo. Ảnh: SJX Watches, Cartier. |
Lucia Silvestri, Giám đốc sáng tạo tại Bulgari, cho hay chiếc vòng cổ Earth Song trong bộ sưu tập trang sức cao cấp Aeterna đặc biệt chạm đến trái tim bà. Thiết kế này gợi lại những ký ức về chiếc vòng cổ đầu tiên bà làm ra từ đầu đến cuối, trước khi bà trở thành giám đốc sáng tạo. Earth Song là phiên bản hiện đại của thiết kế ban đầu đó với sự kết hợp màu sắc độc đáo chưa từng được Bulgari sử dụng trước đây. Đặc biệt, những viên đá quý được lựa chọn và cắt cẩn thận bằng tay với toàn bộ quá trình do Silvestri đích thân giám sát. Ảnh: @lucia_silvestri, Bulgari. |
Patrice Leguéreau, Giám đốc Xưởng sáng tạo trang sức cao cấp Chanel, cho biết vòng tay Chanel Print là món trang sức nổi bật trong bộ sưu tập Haute Joaillerie Sport Collection. Đặc biệt, chiếc vòng này có thể được tháo lắp để kết hợp các phiên bản khác nhau làm từ kim cương hoặc sợi carbon. Gabrielle Chanel, nhà sáng lập Chanel, đã đề xuất ý tưởng trang sức linh hoạt này trong Bijoux de Diamants, bộ trang sức cao cấp đầu tiên và duy nhất của bà vào năm 1932. Patrice Leguéreau cho hay phiên bản sợi carbon mới mẻ nhưng cũng không kém phần tinh xảo. Chất liệu công nghệ cao này cho phép hãng tạo ra những chiếc vòng thể thao vừa bền vừa nhẹ. Ảnh: High Jewellery Dream, Chanel. |
Cindy Chao, nhà thiết kế trang sức và người sáng lập CINDY CHAO The Art Jewel, chia sẻ rằng khi tạo ra bộ sưu tập kỷ niệm 20 năm thành lập thương hiệu, bà đã nghĩ đến hành trình sáng tạo thường xuyên biến đổi theo mùa kéo dài suốt hai thập kỷ của mình. Để tái tạo lại tinh thần này, bà đã chọn hình dáng chiếc lá để biểu trưng cho những khoảnh khắc thoáng qua trong thiên nhiên. Trong đó, cặp ghim cài áo Spring Leaves ảnh hưởng sâu sắc tới bà nhất vì gợi nhớ đến những khởi đầu mới mẻ qua vẻ ngoài tinh xảo làm từ 1.500 viên kim cương, tsavorite và đá quý cùng một viên ngọc lục bảo Colombia 8 carat. Ảnh: CINDY CHAO The Art Jewel, An Rong Xu/The New York Times. |
Charles Leung, CEO của Chaumet, ấn tượng với nhiều món đồ trong bộ sưu tập trang sức cao cấp Chaumet en Scène. Song, ông chia sẻ nếu chỉ được chọn một món, chắc chắn đó sẽ là chiếc vòng cổ Harmonie. Màu xanh dương của thiết kế này không chỉ gợi nhớ đến màu sắc đặc trưng của Chaumet mà còn thể hiện tay nghề khéo léo của người thợ kim hoàn. Chiếc vòng cổ này đặc biệt linh hoạt, vừa vặn cũng như thể hiện thành công nghệ thuật chế tác trang sức trông như có thể chuyển động mềm mại của của Chaumet. Ảnh: Handout, Chaumet. |
Vincenzo Castaldo, giám đốc sáng tạo của Pomellato, thừa nhận khó khăn để chọn ra một món trang sức yêu thích từ bộ sưu tập vì mỗi thiết kế đều đóng vai trò quan trọng tựa các nhân vật trong một câu chuyện. Tuy nhiên, chiếc vòng cổ Arengario chiếm được sự chú ý của ông. Thiết kế lấy cảm hứng từ vẻ đẹp kiến trúc của khu phúc hợp Palazzo dell'Arengario tại Milan (Italy) và lối thiết kế duy lý của kiến trúc sư Piero Portaluppi. Ảnh: Intemporelle, Pomellato. |
Victoria Reynolds, nhà nghiên cứu đá quý kiêm phó chủ tịch phụ trách kinh doanh toàn cầu của Tiffany & Co., cho hay bộ sưu tập Blue Book của hãng sở hữu những loại đá quý hiếm nhất trong tự nhiên. Trong số những thiết kế kim cương đáng chú ý của Tiffany, chiếc vòng cổ Wings nổi bật với viên kim cương hình bầu dục nước D (phân cấp màu đẹp và chất lượng cao nhất của kim cương) nặng hơn 20 carat. Vòng cổ Ray of Light cũng không kém phần nổi bật khi có thể khéo léo biến thành một chiếc trâm cài. Thiết kế này được đính 17 viên đá Spinel đỏ hình quả lê tỏa sáng rực rỡ với tổng trọng lượng hơn 44 carat. Ảnh: Tiffany & Co. |
Celine Assimon, CEO tại De Beers Jewellers, đánh giá cao chiếc vòng cổ Dignity Tassel từ bộ sưu tập Forces of Nature. Kết hợp giữa kim cương thô màu ấm và kim cương trắng đánh bóng, nhằm bắt chước màu da đặc biệt của hươu cao cổ, món trang sức này mang đến sự tương phản nổi bật. Thiết kế nhiều lớp của vòng cổ cho phép người đeo có nhiều lựa chọn kiểu dáng khác nhau, từ một vòng đơn tinh tế đến kiểu dáng kết hợp táo bạo. Mặt tua rua kim cương thô có thể tháo rời tạo thêm nét quyến rũ, tăng gấp đôi tính linh hoạt vì có thể kết hợp với vòng cổ khác. Ảnh: De Beers. |
Gen Z giúp đẩy doanh số của tiểu thuyết lãng mạn
Cách đây một thập kỷ, nhóm đọc tác phẩm lãng mạn nhiều nhất là phụ nữ 35-54 tuổi. Nhưng trong vài năm qua, độ tuổi đã được mở rộng và trẻ hóa xuống thế hệ Gen Z. Sự thành công của các tác phẩm lãng mạn trong việc chinh phục độc giả này còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi những cộng đồng yêu sách trên mạng xã hội.