Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Tranh cãi về 'lò' đào tạo sao mạng giá 3.000 USD/người

Quảng cáo về cơ hội phát triển bản thân và kiếm tiền, nhưng học viện đào tạo influencer của Valeria Lipovetsky (Mỹ) bị cho là chiêu trò đánh vào tâm lý "thoát kiếp" văn phòng.

Creator Method,  Valeria Lipovetsky,  lo dao tao influencer,  khoa hoc influencer,  khoa hoc truc tuyen,  nguoi co anh huong, hoc lam influencer anh 1

Valeria Lipovetsky cam kết sẽ truyền dạy những bí quyết của mình cho nhóm học viên.

​​Trong một căn phòng khách sạn sang trọng tại Miami (Mỹ), gần 50 phụ nữ đã có mặt để tham gia khóa học trở thành người có sức ảnh hưởng (influencer) của Creator Method. Họ lắng nghe diễn giả, thảo luận nhóm và thực hành sáng tạo nội dung như một hội nghị kinh doanh thông thường.

Creator Method là học viện đào tạo influencer trực tuyến do Valeria Lipovetsky (34 tuổi) và chồng cô, Gary Lipovetsky (51 tuổi), sáng lập. Valeria là một influencer có hơn 4 triệu người theo dõi trên TikTok và Instagram. Cô chia sẻ các video về thời trang, cuộc sống gia đình và podcast về các mối quan hệ.

Cô cho biết các nền tảng mạng xã hội đã mang về doanh thu 13,5 triệu USD trong suốt sự nghiệp influencer, New York Times đưa tin.

Khóa học của Valeria không có bài tập về nhà, không thi cử và cũng không cấp chứng chỉ. Với mức phí 3.000 USD/người/năm, học viên được truy cập thư viện bài giảng video, tham gia các buổi gọi Zoom hàng tuần với Valeria và đội ngũ của cô, cùng các nhóm trò chuyện riêng tư.

Creator Method,  Valeria Lipovetsky,  lo dao tao influencer,  khoa hoc influencer,  khoa hoc truc tuyen,  nguoi co anh huong, hoc lam influencer anh 2

Học viên của Creator Method chủ yếu là phụ nữ ở độ tuổi 30.

Nội dung khóa học bao gồm hướng dẫn thu hút hợp đồng quảng cáo, bài giảng về tầm quan trọng của việc đăng bài nhất quán và cách sử dụng iPhone hiệu quả. Các sự kiện gặp mặt trực tiếp như sự kiện hồi tháng 8 cũng được bao gồm trong học phí.

Chưa bao giờ nhu cầu học hỏi để trở thành influencer lại "nóng" đến thế. Theo ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs, nền kinh tế sáng tạo nội dung hiện có giá trị 250 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt 480 tỷ USD vào năm 2027. Một khảo sát của Morning Consult cho thấy hơn một nửa thế hệ Gen Z mong muốn trở thành influencer.

Tuy nhiên, nhiều người đã thành công trong lĩnh vực này mà không cần bất kỳ khóa đào tạo đặc biệt nào. Vì vậy, khóa học của Valeria Lipovetsky với mức giá cao và những lời hứa hẹn "hấp dẫn" khiến nhiều người hoài nghi.

"Người mua nên cẩn thận", Jeff Hancock, giáo sư truyền thông tại Đại học Stanford, cảnh báo.

Theo giáo sư Hancock, việc tư vấn hay chia sẻ kinh nghiệm là hoàn toàn chấp nhận được, nhưng việc "đóng gói" và "bán" những kiến thức này dưới dạng một chương trình giáo dục bài bản là điều đáng lo ngại.

Mặc dù vậy, học viện Creator Method vẫn thu hút được nhiều học viên đến từ nhiều nghề nghiệp và quốc gia khác nhau. Họ tham gia khóa học để phát triển sự nghiệp hoặc chuyển hướng sang làm influencer toàn thời gian.

Đến nay, khóa học của Creator Method đã thu hút 119 phụ nữ và 1 nam giới, độ tuổi 20-50, đến từ khắp nơi trên thế giới. Gary Lipovetsky tự tin khẳng định học viên không cần phải có tài năng xuất chúng mới có thể thành công.

"Bạn chỉ cần tin rằng mình có tài năng", ông nói.

Tuy nhiên, hiệu quả của khóa học đang gây tranh cãi. Trong khi một số học viên cho biết họ đã tăng lượng người theo dõi đáng kể, thì những người khác lại cho rằng việc tự học cũng mang lại hiệu quả tương tự, theo New York Times.

Creator Method,  Valeria Lipovetsky,  lo dao tao influencer,  khoa hoc influencer,  khoa hoc truc tuyen,  nguoi co anh huong, hoc lam influencer anh 5

Nhiều người cho rằng việc xây dựng cộng đồng với những influencer khác, mà không mất phí, cũng có thể giúp nâng cao hiệu quả tương tác trực tuyến.

Nhiều người còn hoài nghi về giá trị của khóa học khi cho rằng việc xây dựng cộng đồng với những influencer khác cũng có thể giúp nâng cao hiệu quả tương tác trực tuyến.

Giáo sư Robert Kwortnik từ Đại học Cornell nhận định thị trường đang cần những khóa đào tạo influencer bài bản, chuyên nghiệp. Tuy nhiên, giáo sư Angèle Christin từ Đại học Stanford lại cho rằng hầu hết khóa học đều "thổi phồng" và vẽ ra viễn cảnh "thoát khỏi công việc nhàm chán từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều" để thu hút học viên.

Mặc dù vậy, sức hấp dẫn của giấc mơ làm influencer là không thể phủ nhận. Nhiều học viên của Creator Method tin rằng 3.000 USD là khoản đầu tư xứng đáng và khóa học đã giúp họ phát triển bản thân.

"Họ chỉ hướng dẫn bạn cách làm, còn việc thực hiện và đạt được kết quả hay không là do bạn", Rosa Hoffman (37 tuổi) ví Creator Method như một liệu pháp tâm lý.

2/3 người dùng tin mua hàng của sao mạng

Theo báo cáo, hơn 2/3 người tiêu dùng tại Mỹ và Anh mua sắm sản phẩm và dịch vụ do những người có sức ảnh hưởng trên MXH phát hành, thay vì chọn thương hiệu truyền thống.

Tái thương mại trong ngành thời trang

Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.

Như Phương

Ảnh: Scott McIntyre/New York Times

Bạn có thể quan tâm