Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cãi về 'thả rông' trên truyền hình

Xu hướng mới gây tranh cãi được dự đoán sẽ sớm tàn.

Tích cực và hạn chế của thả rông trên truyền hình

Dating Naked.
Hẹn hò trong tình trạng khỏa thân của Dating Naked.

Lấy khỏa thân làm yếu tố hút khán giả nhưng các nhà đài cũng đều đưa ra những lý do chính đáng để giải thích về chương trình của họ. “Ý tưởng sử dụng khỏa thân giống như một phép ẩn dụ cho phép bạn thực sự được bộc lộ trong hành trình tìm kiếm tình yêu giúp việc đó trở nên mới mẻ và thú vị” - Susan Levison, người đứng đầu ban chương trình tại VH1 – nơi sản xuất Dating Naked cho biết. Chuyên gia sản xuất truyền hình và PR Ryan McCormick giải thích thêm về sự truyền cảm hứng mà chương trình thực tế khỏa thân đem lại cho người xem. “Những chương trình này có thể giúp mọi người cảm thấy thoải mái hơn về chính cơ thể họ. Trên TV, chúng ta bị oanh tạc bởi những quảng cáo nói rằng chúng ta thiếu thốn như thế nào, thì đây, những show truyền hình dạng này thực sự sẽ là một sự mới mẻ đáng được chào đón”.

Một cảnh trong Buying Naked.
Một cảnh trong Buying Naked.

Những người theo chủ nghĩa khỏa thân lại không hoàn toàn cùng chung nhìn nhận như những người làm truyền hình thực tế. Bill Schroer – giám đốc của Hiệp hội Giải trí Khỏa thân Mỹ (AANR) cho biết qua xu hướng mới, đã có nhiều người cởi mở hơn về cộng đồng những người yêu thích trút bỏ xiêm y, đặc biệt là Buying Naked – show được ghi hình tại cộng đồng khỏa thân thực sự ở Florida. Mặt khác, với các show như Naked and Afraid thì khỏa thân chỉ là yếu tố được thêm thắt để thêm phần kịch tính. “Hầu hết những người khỏa thân thì không sống trong một môi trường cần phải đấu tranh sinh tồn như vậy. Việc đó khá là không đúng thực tế và bắt đầu đi quá xa. Nói một cách khác, khỏa thân trong chương trình ấy chỉ là để thu hút khán giả”.

Chủ tịch của AANR, Susan Weaver cũng khá do dự xem có nên ủng hộ khỏa thân trên truyền hình hay không bởi đã có không ít người quan niệm sai lầm về lối sống khỏa thân. Ví dụ trong Buying Naked, những cặp đôi khỏa thân đi tìm mua nhà hầu hết đều có ngoại hình hấp dẫn, nhưng thực tế cộng đồng nude đều là những người rất hết sức bình thường.

Xu hướng mới liệu duy trì được bao lâu ?

Naked and Afraid là show khỏa thân hiếm hoi vẫn duy trì được khán giả nhờ nội dung kịch tính.
Naked and Afraid là show khỏa thân hiếm hoi vẫn duy trì được khán giả nhờ nội dung kịch tính.

Cũng như nhiều chương trình khác, ngoài yếu tố hấp dẫn ban đầu từ khỏa thân, các show thực tế sau đó phải nỗ lực để duy trì khán giả. Denise Contis, người đứng đầu phòng sản xuất và phát triển của Discovery cho biết chính những nhân vật đáng nhớ đã giúp chương trình thành công. “Bí quyết của chúng tôi không phải là sự trần truồng mà chính là cách kể chuyện, dàn thí sinh và trải nghiệm sinh tồn của họ mới là đắt giá” – Denise nói. Tuy nhiên các con số thống kê cho thấy, Naked and Afraid là show khỏa thân hiếm hoi vẫn duy trì được tỷ suất khán giả trong 3 mùa phát sóng. Trong khi đó, Dating Naked sau khi lên sóng tập đầu tiên với hơn 400.000 khán giả, show đã phải chật vật hút người xem khi tập 2 thậm chí không lọt vào top 100 show đài cáp của tuần.   

Dating Naked nhanh chóng xuống hạng chỉ sau 1 tập phát sóng.
Dating Naked nhanh chóng xuống hạng chỉ sau 1 tập phát sóng.

Tuổi đời của trào lưu thả rông trên truyền hình không có nhiều tín hiệu khả quan về mặt lâu dài. Tim Winter – một trong những Hội đồng truyền hình phụ huynh của Mỹ dự đoán xu hướng này sẽ kết thúc sớm bởi sự khó tính của những người làm quảng cáo. Ông nói: “Đây là cách mà bạn phải đến resort kiếm tiền ư? Quá lười biếng! Thương hiệu giải trí không ủng hộ cho việc này”.

Khôi Ngô (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm