Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Tranh cãi xung quanh chuyện đựng vàng cưới sao cho khỏi ‘phông bạt’

Khi tranh cãi về cách đựng vàng cưới sao cho không “phông bạt” bùng nổ trên mạng xã hội, nhiều người tâm sự áp lực lớn nhất mà họ phải chịu là cho - nhận vàng ngày cưới.

Những ngày gần đây, Minh Hoàng gây tranh cãi trên mạng xã hội khi đăng bán hộp đựng nhẫn, kiềng, vòng vàng của thương hiệu trang sức nổi tiếng ở TP.HCM. Nhiều người lên án anh tiếp tay cho lối sống “phông bạt”, kém chân thật.

Ngược lại, bà Kim Phi cũng bị chỉ trích vì dùng túi ni lông trắng đựng vàng hồi môn cho con gái. Họ hàng nói bà sơ sài, không tươm tất trong ngày trọng đại của con.

Khi câu chuyện đựng vàng gây tranh cãi trong mùa cưới cuối năm 2024, nhiều người cho biết vấn đề lớn nhất là áp lực cho - nhận vàng trong ngày cưới. Chia sẻ với Tri Thức - Znews, có người phải tích góp nhiều năm chỉ để các con có mâm vàng cưới tươm tất, đủ đầy. Ngược lại, có cô dâu - chú rể tâm sự bản thân cũng không mấy thích thú khi được tặng vàng trong ngày trọng đại.

hop dung trang suc anh 1

Minh Hoàng đăng bán hộp đựng vàng cưới cho những cặp đôi có nhu cầu với giá 80.000-200.000 đồng/hộp. Ảnh: NVCC.

Đựng vàng cưới sao cho đúng?

Sau đám cưới hồi tháng 10 ở TP.HCM, Minh Hoàng (Tân Bình, TP.HCM) dư hàng chục vỏ hộp đựng trang sức. Anh nảy ra ý tưởng bán lại cho cặp đôi sắp tổ chức đám cưới, muốn có hộp đựng vàng sang trọng.

Sau vài bài đăng tại các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm cưới hỏi trên Facebook, anh bán được 8 hộp đựng trang sức với giá từ 80.000-200.000 đồng tùy loại và kích thước hộp.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, Minh Hoàng cho biết khách của anh thích hộp đựng nhẫn và kiềng vàng. “Các cặp đôi muốn mua hộp trang sức của thương hiệu lớn để ngày cưới chỉn chu, tươm tất là chuyện bình thường”, anh nói thêm các bài đăng bán hộp đựng trang sức trên mạng xã hội thu về khá nhiều tương tác và ý kiến trái chiều.

hop dung trang suc anh 2

Sản phẩm được rao bán trên mạng xã hội với cam kết hộp "new" (mới) với nhiều kích cỡ, thiết kế hộp của nhiều thương hiệu trang sức nổi tiếng. Ảnh: FBNV.

Không chỉ bán hàng dựa vào hộp trang sức dư ra trong ngày cưới như Minh Hoàng, nhiều người nhìn thấy cơ hội kinh doanh từ thị trường này. Có người lập hẳn tài khoản Facebook chuyên bán hộp đựng trang sức của các thương hiệu nổi tiếng.

Chủ tài khoản khẳng định hàng của mình là hộp “new” (mới) và có nhiều loại, kích cỡ, thương hiệu để khách hàng lựa chọn. Theo ghi nhận, mỗi hộp đựng có giá dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, tùy theo kích cỡ và thương hiệu được in trên vỏ hộp.

Bích Tuyền (TP.HCM) là một trong những khách hàng mục tiêu của các cửa hàng tương tự. Chuẩn bị cưới vào cuối năm, cô lân la mạng xã hội tìm mua hộp đựng trang sức trùng với thương hiệu chồng đã mua cặp nhẫn đính hôn. Cô cho biết muốn mua thêm hộp đựng trang sức hai bên gia đình đã cho để mâm vàng cưới được đồng bộ, tươm tất.

“Phông bạt hay không là tùy suy nghĩ mỗi người. Mình quan điểm chỉ cần không ảnh hưởng đến người khác thì mua cũng chẳng sao”, cô trả lời khi được hỏi có sợ bị nói “phông bạt” hay không.

hop dung trang suc anh 3

Bà Kim Phi cho rằng điều quan trọng nhất là hạnh phúc sau này của các con. Ảnh: NVCC.

Ngược lại, bà Kim Phi (Đà Nẵng) lại bị họ hàng chỉ trích vì sử dụng bọc ni-lông đựng của hồi môn cho con gái. Có người nói bà “sơ sài, không mua được chiếc hộp cho đàng hoàng”.

Song, bà Phi không quan tâm và nói thêm: “Tôi cho con gái đến 5 cây vàng, không thể nói hai chữ sơ sài ở đây. Đựng vòng vàng bằng bọc ni-lông hay hộp sang trọng không phải vấn đề lớn, miễn con tôi hạnh phúc sau này”.

Hạ Đan (con gái bà Phi) cho biết cô trân trọng mọi món quà của cha mẹ, bất chấp giá trị và hình thức. Đan nói thêm bản thân không thích vàng, dù là trang sức, quà cưới hay kênh đầu tư.

Áp lực cho nhận vàng thời giá cả biến động

Bà Phi có tổng cộng 4 người con, bao gồm 3 con gái và 1 con trai. Hai người con gái đầu của bà đã lấy chồng và có con. Trong đám cưới, bà Phi cho hai con mỗi người 5 cây vàng xem như của hồi môn. Vợ chồng bà đang tích góp để mua vàng chuẩn bị cho con gái thứ ba.

“Con gái thứ ba của tôi năm nay 21 tuổi, sắp tốt nghiệp đại học, chẳng mấy chốc mà cưới”, bà kể. “Hai vợ chồng tôi tất bật làm ăn, tích góp để con không thua phần các chị. Đó là chưa tính phần con trai út vừa vào đại học”.

Ngược lại, Lê Huyên, con gái thứ ba của bà Phi, nói cô không thích nhận vàng trong ngày cưới. Cô chia sẻ: “Tôi nhiều lần nói mẹ không nên tặng vàng. Đó có thể là tập tục tốt đẹp nhưng tặng 1-2 chỉ xem như hình thức cũng là quý, không nhất thiết phải tặng số lượng lớn rồi áp lực”.

hop dung trang suc anh 4

Câu chuyện tặng vàng trong ngày cưới gây áp lực cho cả cô dâu, chủ rể lẫn người tặng. Ảnh minh họa: Facebook.

Nhắc đến chuyện cho - nhận, Anh Thư (chuyên viên truyền thông, TP.HCM) kể bạn trai chưa bao giờ tặng vàng cho cô trong suốt 4 năm yêu nhau. Bởi lẽ, Thư luôn dặn bạn trai không mua vàng làm quà tặng trong dịp đặc biệt, dù đó là kỷ niệm hay ngày sinh nhật.

“Mình sẽ thích người yêu tặng bạc hơn là vàng vì, theo mình, bạc trông sang trọng và phù hợp với lứa tuổi của cả hai. Thêm nữa là giá vàng biến động, mua hôm nay nhưng không chừng ngày mai lại lỗ”, Thư giải thích.

Nhiều bạn trẻ, thay vì mua trang sức hay tiết kiệm bằng cách đầu tư vàng, lại thích “rót tiền” vào cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp.

Anh Tuấn (22 tuổi, nhiếp ảnh gia), dù có thu nhập ổn định và dư ra một khoản để đầu tư, chỉ mua vàng mỗi năm một lần để tặng sinh nhật mẹ.

“Mỗi khi có tiền dư, mình thường gửi vào tài khoản ngân hàng để thu lợi nhuận hoặc đầu tư thiết bị làm việc. Có khi mình mua cổ phiếu nữa”, Tuấn nhấn mạnh chỉ đầu tư vàng khi có một khoản tiền lớn không cần dùng trong 5-10 năm.

hop dung trang suc anh 5

Vàng là một trong những kênh giới trẻ có thể đầu tư nhưng vẫn có rủi ro nhất định. Ảnh minh họa: Thế Bằng.

Trao đổi với Tri Thức - Znews trong sự kiện “Gen Z và tương lai của nền kinh tế” hồi tháng 6, TS Andreas Stoffer, Giáo sư Quản lý Quốc tế tại Đại học Quốc tế SDI Munich (Đức), cho biết vàng là một trong những kênh giới trẻ có thể đầu tư nhưng vẫn có rủi ro nhất định.

Trong giai đoạn này, TS Stoffer khuyên giới trẻ dành tiền để phát triển bản thân đồng thời xây dựng mạng lưới các mối quan hệ liên quan đến công việc. Ông nói thêm đầu tư vào kiến thức cũng được xem là hình thức sử dụng tiền thông minh.

Nhà nghiên cứu tài chính người Đức còn nhấn mạnh giới trẻ Việt Nam có cơ hội thành công cao hơn giới trẻ thế giới nếu biết cách đầu tư và phát triển đúng cách. “Tôi đã làm việc với nhiều bạn trẻ thế giới. Ở Việt Nam, tôi nhận thấy họ (giới trẻ - PV) ấp ủ nhiều hoài bão, có kế hoạch phát triển bản thân rõ ràng và sẵn sàng cống hiến cho cộng đồng nhiều hơn”, ông nhận xét.

'Phông bạt' hay không khi làm đám cưới thời giá vàng tăng

Trong khi nhiều người tìm đến dịch vụ thuê vàng để "đẹp mặt" trước khách mời trong ngày cưới, những người khác từ chối "phông bạt", chọn không trao tặng vàng.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.

Đức An

Bạn có thể quan tâm