Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh luận: Học đại học có cần thiết?

Sau bài viết "Ai cũng vào đại học là lạc hậu" nêu quan điểm của PGS Văn Như Cương, nhiều bạn đọc chia sẻ góc nhìn của mình về vấn đề này.

Đại học không phải tất cả

PGS Văn Như Cương cho rằng: Nền giáo dục hiện tại là ứng thí, phục vụ "toàn dân lên lớp, toàn dân vào đại học". Chúng ta đang sống trong xã hội hiếu học lạc hậu, bởi ai cũng muốn vào đại học, trong khi số đông sinh viên ra trường không có việc làm. Nhiều trường dạy nghề, đảm bảo công việc sau tốt nghiệp nhưng ít người học.

PGS Văn Như Cương: Ai cũng vào đại học là lạc hậu

Theo PGS Văn Như Cương, nền giáo dục hiện tại là ứng thí, phục vụ "toàn dân lên lớp, toàn dân vào đại học".

Đồng tình với ý kiến này, một độc giả cho rằng: Chương trình giáo dục phổ thông nên rút ngắn, sau đó học sinh không vào đại học có thể học nghề từ 1-3 năm.

Bạn Nguyễn Thắng viết: Tôi là thợ sửa xe, chỉ biết đọc, viết nhưng kiếm được 15 triệu đồng/tháng. Tôi có thể thua mọi người về kiến thức sách vở nhưng chẳng kém ai về đối nhân xử thế.

Ý kiến đề cao việc học nghề, quan trọng không kém đại học được nhiều người quan tâm. Bạn đọc tên Sang cho rằng, cần phân luồng học sinh ngay ở THCS để có định hướng sớm cho việc lựa chọn học nghề.

Nhiều người nhận ra vào đại học không phải con đường duy nhất nhưng số đông vẫn chạy theo guồng quay này. Theo thống kê, hiện nay, 178.000 người tốt nghiệp đại học, sau đại học thất nghiệp.

Bạn Lê Nga cho rằng, có người vào đại học bằng mọi giá, vì con ông cháu cha, nhà có nhiều tiền, hoặc mong được đổi đời. Điều này dẫn đến tình trạng người giỏi nhưng thất nghiệp và ngược lại.

Bạn Nam Nguyễn nhận xét, đại học không phải con đường duy nhất dẫn đến thành công. Muốn thành công cần thay đổi tư duy: Nâng cao rèn luyện bản thân, không đề cao bằng cấp.

Quản lý chặt đầu ra

Tuy nhiên, trái ngược những ý kiến trên, một số bạn đọc cho rằng, phổ cập đại học là tốt.

Bạn Minh Lê đề xuất nên phổ cập đại học đầu vào, đồng thời quản lý chặt đầu ra. Như vậy, ai có năng lực đều làm được việc, ai chưa đủ trình độ thì làm công nhân chuyên môn cao.

Bạn Khánh Đăng thẳng thắn: Ai cũng vào đại học lạc hậu hay không là do người học quyết định. Muốn thành công, người học cố gắng rèn luyện khi còn trong trường thì liệu có thất nghiệp không? Người nghèo hay người giàu, người thành công hay không chỉ khác nhau ở suy nghĩ.

Một bạn đọc viết, học xong đại học, nếu không xin được việc, vẫn có thể là công nhân trình độ cao. Tay nghề công nhân nước ta còn thấp mới là điều lạc hậu so với thế giới.

'Đứng dậy đi, những thạc sĩ, cử nhân thất nghiệp'

Tôi xin lỗi các ông bà đang thất nghiệp và cầm tấm bằng thạc sĩ, cử nhân. Tốt nhất hãy xem lại bản thân. Đừng đổ tại xã hội, nền giáo dục, đổ tại xuất thân nghèo khó.

Quyên Quyên tổng hợp

Bạn có thể quan tâm