Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh luận quanh cuộc đua rút ngắn tốc độ sạc xe điện

Người đứng đầu đơn vị phát triển trạm sạc nhanh Mercedes-Benz cho rằng tốc độ sạc 5 phút cho ôtô điện chỉ hiệu quả trong một số trường hợp hạn chế.

Gần đây, BYD công bố trụ sạc siêu nhanh Megawatt Flash Charger với công suất 1.000 kW, cho phép bổ sung khoảng 400 km phạm vi hoạt động với chỉ 5 phút sạc.

Theo InsideEVs, cuộc đua rút ngắn tốc độ sạc xe điện đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu nhằm mục tiêu thuyết phục ngày càng nhiều khách hàng chuyển đổi sang ôtô thuần điện.

Dù vậy, Andrew Cornelia - CEO của Mercedes-Benz High-Power Charging - cho rằng 5 phút sạc có thể đang vượt quá nhu cầu sử dụng thông thường.

“Đây là một đột phá đáng kinh ngạc. Ngành công nghiệp sẽ noi theo. Tuy nhiên, nhanh hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn”, Andrew Cornelia chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với InsideEVs.

sac sieu nhanh anh 1

Ngày nay, hầu hết ôtô điện sẽ mất từ 15 đến 45 phút để nạp lại một lượng điện năng đáng kể ở trụ sạc nhanh DC công suất lớn.

Lượng năng lượng này có thể đủ cho một hành trình dài lên đến vài trăm km. Andrew Cornelia cho rằng việc rút ngắn tốc độ sạc là chìa khóa cho sự phát triển của ôtô điện, nhưng kết quả hiện tại dường như đang vượt quá nhu cầu thật sự của người dùng.

“Chúng ta có cần xe điện có thể sạc đầy trong 5 phút không? Câu trả lời có lẽ là không. Trên thực tế, thời gian dừng trung bình để đổ đầy bình xăng là khoảng 10-12 phút”, ông Andrew Cornelia nhận định.

Theo InsideEVs, quan điểm của CEO Mercedes-Benz High-Power Charging có phần hợp lý. Ở Mỹ, người ta chỉ mất 3-5 phút để đổ đầy bình xăng, nhưng phần lớn khách hàng sẽ chọn làm một số việc khác trong lúc đổ xăng, chẳng hạn ăn uống hoặc mua sắm tại cửa hàng tiện lợi.

sac sieu nhanh anh 2

Ông Andrew Cornelia lập luận rằng dường như mọi người đang hiểu sai về thời gian sạc. Vấn đề không phải nằm ở việc sạc càng nhanh càng tốt, mà phải làm sao để tốc độ sạc phù hợp với thời gian của công việc mà chủ xe đang thực hiện.

Chẳng hạn, vị này cho rằng trụ sạc 1.000 kW sẽ không có quá nhiều ý nghĩa với những người sạc tại nhà, vì dù sao chủ xe cũng sẽ đỗ ở đó trong nhiều giờ.

“Nếu đến rạp chiếu phim, bạn cũng chưa cần đến bộ sạc 1.000 kW. Khi này, thứ bạn cần là một trụ sạc cung cấp thời gian sạc đầy khoảng 2 giờ. Nếu ghé một quán café, bạn sẽ đòi hỏi một tốc độ sạc nhanh hơn, nhưng cũng chỉ xấp xỉ 15 phút cho một lần sạc đầy”, Andrew Cornelia chia sẻ.

sac sieu nhanh anh 3

Vị này tin rằng thời gian sạc 5 phút như cách mà trụ Megawatt Flash Charger của BYD có thể cung cấp chỉ thực sự hiệu quả trong một số trường hợp hạn chế.

Dù vậy theo InsideEVs, Mercedes-Benz High-Power Charging của Andrew Cornelia vẫn tập trung cho mục tiêu rút ngắn thời gian sạc xe điện. Đơn vị này đã triển khai nhiều trạm sạc công suất 400 kW, hỗ trợ đủ loại chuẩn sạc để phục vụ hầu hết xe điện đang bán ở Mỹ.

Mercedes-Benz High-Power Charging cũng chú trọng phát triển trạm sạc tại những nơi mà tài xế có thể tìm được việc gì đó để làm trong quá trình chờ xe nạp năng lượng. Đơn vị này đã ký hợp đồng với Starbucks và Buc-ee's - một chuỗi trạm xăng khá lớn tại Mỹ.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Các hãng chia sẻ trạm sạc xe điện - tưởng hay nhưng khó thực hiện

Không thể ép một hãng xe đã đầu tư xây dựng hàng trăm nghìn trạm sạc rồi chia sẻ cho thương hiệu khác.

Sạc siêu nhanh 1.000 kW của BYD có thể sử dụng ngay đầu tháng 4

Trước mắt, BYD sẽ triển khai 500 trụ sạc siêu nhanh công suất 1.000 kW từ đầu tháng 4 để chuẩn bị phục vụ ra mắt các mẫu xe điện mới gồm Han L và Tang L.

Thái Dương

Ảnh: BYD, Mercedes

Bạn có thể quan tâm