Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Tránh nguy cơ tiêm nhầm 2 loại vaccine Covid-19 cho trẻ

Để đảm bảo an toàn cho trẻ 5-11 tuổi, phụ huynh sẽ cần phối hợp chặt chẽ với cán bộ y tế trước, trong và sau khi tiêm vaccine Covid-19.

Tôi hiện có con gái 6 tuổi và vừa đọc được thông tin sắp tới Việt Nam sẽ tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi. Hai liều tiêm cách nhau 4 tuần và cùng một loại vaccine. Vậy con tôi có nguy cơ bị tiêm nhầm loại vaccine giữa 2 mũi hay không? Tôi cần làm gì để tránh sự cố này?


PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương

Theo hướng dẫn chính thức của Bộ Y tế mới đây, Việt Nam sẽ tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi bằng 2 loại vaccine là Pfizer và Moderna. Hướng dẫn này cũng lưu ý trẻ được chỉ định tiêm 2 mũi vaccine cùng loại.

Để đảm bảo tránh xảy ra tình trạng tiêm nhầm, chúng tôi sẽ có những hướng dẫn cụ thể gửi các địa phương cũng như điểm tiêm mỗi lần cấp vaccine trên toàn quốc.

Về cách thức hoạt động, trong những buổi tiêm ở trường học, nếu có nhiều nhóm tuổi và được cả cấp 2 loại vaccine trên, chúng tôi sẽ triển khai theo khối lớp. Đồng nghĩa mỗi khối chỉ sử dụng một loại vaccine cố định. Ví dụ toàn bộ học sinh lớp 4, 5 sẽ được tiêm vaccine Pfizer, lớp 3 tiêm vaccine Moderna.

Bên cạnh đó, khi tiêm ở trường học, chúng ta cũng sẽ triển khai theo hình thức "cuốn chiếu" từng lớp để tránh tiêm nhầm loại vaccine mũi 2.

Ngoài ra, chúng tôi cũng rất mong các ông bố, bà mẹ khi đưa con đi tiêm cần phối hợp chặt chẽ với cán bộ y tế, ghi nhớ trẻ đã tiêm mũi một bằng vaccine loại nào. Từ đây, khi cán bộ y tế thông báo loại vaccine được tiêm trong mũi 2, phụ huynh cũng xác định được chính xác.

Nhìn chung, việc đảm bảo an toàn cho trẻ rất cần có sự tham gia và quan tâm của mỗi phụ huynh song song với cán bộ y tế.

30% phụ huynh do dự tiêm vaccine Covid-19 cho con 5-11 tuổi

Đại diện của Bộ Y tế cho rằng những người này sẽ cần được tuyên truyền mạnh hơn trong thời gian tới về các thông tin liên quan việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em.

Độc giả Chi My

Bạn có thể quan tâm