![]() |
Chú chó thưởng thức món pizza được chế biến an toàn cho vật nuôi. Ảnh: Brain Teo. |
Hai "cô" chó Popcorn và Mochi, 5 tuổi, giống Cocker Spaniel, là những "thực khách" sành ăn, từng thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng của ẩm thực Singapore như bún laksa, cua sốt ớt ăn kèm bánh mantou và bánh mì nướng kẹp kaya.
Wong Shiying (28 tuổi), chủ nhân của chúng, thường xuyên chế biến các bữa ăn mô phỏng món ăn của con người, nhưng thay thế nguyên liệu phù hợp với thể trạng thú cưng, như bột yến mạch, bí đỏ, cà rốt và bông cải xanh.
Từ bữa tối cao cấp đầu tiên của Popcorn and Mochi gồm bít tết và khoai lang nghiền vào tháng 12/2023, Wong đều đặn chia sẻ quá trình nấu nướng cho thú cưng lên mạng xã hội. Các video ngắn cho thấy cách cô lựa chọn nguyên liệu, gói nem bằng bánh tráng hay nặn sushi từ lúa mạch.
"Thức ăn tôi nấu cho Popcorn và Mochi đều xuất phát từ những món tôi thích. Nhìn chúng ăn ngon miệng, tôi thấy rất hạnh phúc", cô nói, cho biết chế độ ăn tươi giúp cải thiện sức khỏe thú cưng, răng sạch và lông mượt.
![]() |
Wong chuẩn bị món bún laksa cho thú cưng vài tuần một lần. Ảnh: Jason Quah. |
Popcorn và Mochi đại diện cho "làn sóng" mới trên mạng xã hội, nơi các "sen" không ngần ngại đầu tư thời gian và tiền bạc để nấu những bữa ăn tươi cho thú cưng thay vì dùng thức ăn truyền thống như hạt, pate. Thức ăn tươi gồm thịt, rau củ và ngũ cốc, được chế biến và đóng gói như suất ăn sẵn.
Dù thức ăn khô vẫn chiếm ưu thế trên thị trường, đồ tươi được ghi nhận tăng trưởng nhanh những năm gần đây.
Báo cáo năm 2024 của Future Market Insights (Ấn Độ) dự báo thị trường toàn cầu về thức ăn tươi dành cho chó sẽ đạt gần 2 tỷ USD trong năm 2025 và tăng lên 3,17 tỷ USD vào năm 2035. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương là thị trường tăng trưởng nhanh nhất.
Chính ông Wimble cũng chứng kiến số lượng khách hàng tăng 400% trong giai đoạn 2023 – 2024. "Người nuôi thú cưng ngày càng ý thức hơn về dinh dưỡng của chính mình và áp dụng tiêu chuẩn tương tự cho thú cưng", ông nói.
![]() |
Wong thích thử nghiệm nhiều công thức nấu ăn khác nhau cho hai chú chó của mình. Ảnh: Jason Quah. |
Omakase.pet là công ty Singapore chuyên về dinh dưỡng thú cưng, do hai chị em Suzanne (32 tuổi) và Travis Chia (36 tuổi) thành lập, xuất phát từ tình trạng suy gan của "cô" chó giống Corgi tên Ginger khi mới 1 tuổi. Sau khi chuyển từ chế độ ăn khô sang thức ăn tươi, Ginger đã cải thiện sức khỏe rõ rệt.
Từ tháng 6/2024, Omakase.pet bắt đầu cung cấp dịch vụ tư vấn dinh dưỡng miễn phí, số lượt yêu cầu tăng gấp 3, từ 400 khách hàng (năm 2023) lên khoảng 1.200 khách (năm 2024). Chủ vật nuôi sẽ gửi thông tin chi tiết về thú cưng để đội ngũ xây dựng chế độ ăn riêng biệt.
![]() |
Celine Lee và Jonathan Goh nuôi 4 chú chó, bắt đầu kinh doanh các sản phẩm thú cưng từ tháng 6/2016. Ảnh: Brian Teo. |
Celine Lee (33 tuổi) và Jonathan Goh (39 tuổi) đã sáng lập Gentle Pet Store vào năm 2016, ban đầu chỉ bán phụ kiện thú cưng.
Bước ngoặt xuất hiện khi họ chuyển chế độ ăn của chú chó bulldog Pháp tên Lily sang ăn tươi do con vật bị dị ứng với các loại thịt phổ biến như gà, bò, vịt và một số rau quả gây tiêu chảy, ngứa, viêm tai.
Doanh thu mảng thức ăn tươi tăng gấp 5 lần, với hơn 10 thương hiệu khác nhau để đáp ứng nhu cầu. Đến tháng 4/2023, họ tung bộ sản phẩm snack sấy đông dựa trên món ăn địa phương như cháo cá, cơm gà Hải Nam, bak kut teh (trà xương sườn)… bán hết sạch chỉ trong 3 ngày.
Travel blogger truyền cảm hứng du lịch qua những câu chuyện đầy màu sắc về những điểm đến mới lạ, những trải nghiệm độc đáo mà họ khám phá được trong hành trình. Những bài viết, video hay hình ảnh của họ không chỉ mang lại kiến thức về địa lý, mà còn khơi gợi niềm đam mê khám phá thế giới. Đọc sách là một phần không thể thiếu trong hành trình này, giúp họ tìm hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và con người ở mỗi nơi.
Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu chân dung travel blogger kiêm tác sách, những con người lan tỏa nguồn cảm hứng xê dịch và tiếp nạp tri thức.
> Xem thêm: Travel blogger Đinh Hằng: Thật khó để cô đơn khi du lịch một mình