The Guardian đưa tin mẫu áo có họa tiết kẻ ngang từng được nam sinh trường tư thục ưa chuộng đang tái xuất một cách ấn tượng. Đặc biệt, những thiết kế đã qua sử dụng được giới trẻ liên tục tìm mua.
Trên các nền tảng quần áo cũ, mẫu áo kẻ là mặt hàng nổi tiếng. Những người ủng hộ xu hướng này tìm đến một số thiết kế phiên bản giới hạn hoặc kiểu dáng điển hình của thương hiệu chuyên bán áo polo như Ralph Lauren và Gant.
Giới trẻ tìm mua áo kẻ đã qua sử dụng
Depop, nền tảng chuyên bán trang phục đã qua sử dụng, cho biết 90% người dùng dưới 26 tuổi tìm mua mẫu áo. Doanh số bán những thiết kế kẻ tăng 40% kể từ tháng 7. Benetton và Ralph Lauren là những thương hiệu phổ biến nhất được săn lùng.
Cửa hàng đồ cũ Beyond Retro tại phía đông London, chuyên kinh doanh các xu hướng từng được yêu thích, nhận thấy sức hấp dẫn của áo kẻ. Song song với quần áo bóng đá, thiết kế thuộc danh sách những mặt hàng thể thao được tìm kiếm nhiều nhất.
Justin Bieber và Dua Lipa lăng xê các mẫu áo kẻ ngang với phom dáng rộng. Ảnh: Diggzy, Cr Fashionbook. |
Viviana Attard, trưởng bộ phận quản lý toàn cầu của Depop cho biết: "Nhu cầu tăng cao của mẫu áo có liên quan đến sự hồi sinh phong cách preppy mà chúng tôi nhận thấy trong vài tháng qua". Sau đại dịch, Viviana Attard ghi nhận nhu cầu của người tiêu dùng đối với quần áo có dấu hiệu suy giảm.
Bên cạnh những mẫu áo đã qua sử dụng, nhiều thương hiệu mang áo kẻ ngang trở lại. Hành động này hướng tới thế hệ người tiêu dùng mới - Gen Z.
Nổi bật trong số đó là nhãn hàng Gant của Mỹ. Hãng nhận thấy loạt mặt hàng chủ lực đang bán có dấu hiệu lỗi mốt trong những năm gần đây. Bước sang năm 2021, trang phục thoải mái và các mẫu áo kẻ sọc trở thành sản phẩm được tìm mua nhiều.
Các thương hiệu như Palace và Supreme cũng tham gia vào cuộc đua. Cả hai đều mang đến mặt hàng hứa hẹn thay đổi thị trường thời trang đã qua sử dụng.
Stylist chuyên phụ trách trang phục nam Elgar Johnson nhận thấy: "Các mẫu áo kẻ sọc bị bỏ qua trong những năm gần đây. Thật nhẹ nhõm khi thấy một mẫu trang phục thể thao, không phải quần áo bóng đá, được chú ý trở lại".
Marks & Spencer quyết định hồi sinh thương hiệu St Michael's với sản phẩm là áo kẻ có in logo. Kế hoạch tiếp thị với chủ đề "sự hồi sinh" được công bố vào tháng 9 nhắm đến người tiêu dùng trẻ tuổi. Quyết định này đưa ra sau khi Marks & Spencer nhận thấy trang phục đã qua sử dụng của St Michael's được tìm mua nhiều trên các trang web bán đồ cũ.
Ông chủ của Marks & Spencer hy vọng những ngôi sao như Justin Bieber, Dua Lipa sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng. Thời gian gần đây, họ thường xuyên xuất hiện với trang phục kẻ.
Nguồn gốc của áo kẻ
Mẫu áo được lấy cảm hứng từ bộ môn bóng bầu dục. Trong những năm đầu của môn thể thao này, các cầu thủ đã mặc áo phông cài cúc bằng vải nỉ khi thi đấu. Thiết kế được xác định bởi họa tiết kẻ ngang bản to, có hai tông màu. Theo thời gian, mẫu áo dần trở thành biểu tượng của các học sinh trường tư thục.
Áo kẻ sọc từng được Công nương Diana diện khi tham dự buổi chơi quần vợt. Thiết kế tông hồng và xanh phối cùng quần denim trắng, giày lưới mang đến tạo hình tinh tế. Đầu những năm 2000, Paris Hilton bắt kịp xu hướng với mẫu áo kẻ ngang dáng crop top.
Giới trẻ ưa chuộng những mẫu áo kẻ sọc đã qua sử dụng. Ảnh: Drake's. |
Trong bộ phim Harry Potter, các học sinh tham gia trò chơi thần thoại Quidditch mặc áo kẻ sọc màu đỏ và vàng. Thủ lĩnh của Rolling Stones, Mick Jagger, đã sử dụng sức ảnh hưởng để lăng xê thiết kế.
Người nổi tiếng và những bộ phim giúp mẫu áo kẻ ngang được ưa chuộng mạnh mẽ. Tuy nhiên, thiết kế từng có một khoảng thời gian biến mất khỏi thị trường thời trang.
Đến năm 2020, Lacoste mang họa tiết này trở lại sàn diễn. Thiết kế được cách điệu với phom dáng quá khổ cùng họa tiết sáng tạo hơn. Kendall Jenner tham dự Tuần lễ thời trang Milan 2020 với thiết kế kẻ ngang phối cùng quần jeans.
Sau đại dịch là thời điểm đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của xu hướng kẻ ngang. Các mẫu áo đã qua sử dụng được giới trẻ liên tục tìm mua.