Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tri ân người hiến xác - thầy giáo im lặng trong y học

Phòng thực tập giải phẫu thường ngày yên ắng, hôm nay ngập tràn hoa và nước mắt để tri ân những người đã chết để phục vụ cho sự sống.

Phòng thực tập giải phẫu Đại học Y dược TP.HCM thường ngày yên ắng, hôm nay ngập tràn hoa và nước mắt. Từng dòng người xếp hàng nối dài từ cầu thang, hành lang đến cửa phòng. Dòng người ấy có các thầy cô, y bác sĩ, thân nhân và sinh viên y khoa. Họ kiên nhẫn chờ đợi với lòng biết ơn, tưởng nhớ và kính trọng thiêng liêng với những người đã hiến xác cho khoa học.

tri an nguoi hien xac,  thay tro truong y,  le tri an anh 1
Thầy trò Đại học Y dược TP.HCM làm Lễ tri ân những người đã hiến xác cho khoa học. Ảnh: BH

"Hoa bất tử" là chủ đề chính của Lễ tri ân Macchabée năm 2019. Nghi lễ được tổ chức tại Đại Giảng Đường, sau đó làm lễ rước hương đến Phòng thực tập giải phẫu. Tại đây, các thi hài được phủ khăn trắng, choàng chuỗi hoa, xếp thẳng hàng bên cạnh những ngọn nến.

TS.BS Nguyễn Hoàng Vũ, Bộ môn giải phẫu - Đại học Y dược TP.HCM, chia sẻ: “Thầy trò ngành Y chúng tôi luôn kính trọng thi hài người tình nguyện, tôn vinh họ là những “người thầy im lặng”, những “đóa hoa bất tử”. Những người thầy đã đi vào tâm hồn và trái tim của thầy trò trường y như một dấu son đỏ thắm nhất của đức hy sinh và lòng nhân ái. Họ đã coi di hài của họ như một món quà dành tặng cho cuộc sống. Họ đã coi sự dâng hiến là niềm hạnh phúc. Tấm lòng nhân ái, hy sinh cao cả của những người tình nguyện, chúng tôi rất kính trọng, biết ơn”.

tri an nguoi hien xac,  thay tro truong y,  le tri an anh 2
Với thầy trò ngành y, người hiến xác là những “người thầy im lặng”, những “đóa hoa bất tử”. Ảnh: BH

Năm 2018, Bộ môn Giải phẫu Đại học Y Dược TP.HCM đã tiếp nhận 835 người đến làm hồ sơ hiến tặng thi hài. Tính đến nay, đơn vị này tiếp nhận 28.960 người làm hồ sơ hiến thi hài. Năm 2018, trường đã tiếp nhận 21 thi hài,

“Năm qua, chúng tôi đã hỏa táng 39 thi hài. Sau khi hỏa táng, chúng tôi hoàn trả tro cốt về cho thân nhân của những người tình nguyện”, TS.BS Nguyễn Hoàng Vũ nói.

Theo các bác sĩ Bộ môn Giải phẫu - Đại học Y dược TP.HCM, người từ 18 tuổi trở lên đều có quyền tự nguyện đăng ký hiến thi hài cho khoa học. Người có ý nguyện hiến xác cần làm hồ sơ khi còn minh mẫn. Hàng năm, ngoài Lễ tri ân (vào dịp cuối năm Âm lịch), trường còn có Lễ tiễn đưa, an táng (vào tháng 7 Âm lịch) đối với những người đã hiến thi hài.


Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm