Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

"Triết lý kỳ thi 2 mục đích chưa thành công”

Đó là ý kiến của ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Xã hội - Thanh thiếu niên của Quốc hội về kỳ thi THPT quốc gia dựa trên kết quả điểm của thí sinh mới công bố.

Theo ông Đào Trọng Thi, nhìn chung, với kỳ thi chung 2 mục đích này, tỷ lệ tốt nghiệp phổ thông là một trong 2 mục tiêu quan trọng; và như vậy, tỷ lệ 91% là được vì cách khá xa tỷ lệ quá cao mà dư luận không đồng tình- 99%. Tuy nhiên, theo ông Thi, có sự chưa thỏa đáng giữa 2 loại cụm thi.

Ông Đào Trọng Thi. Ảnh: Tiền Phong
Ông Đào Trọng Thi. Ảnh: Tiền Phong.

- Vì sao ông lại có ý kiến này?

- Tỷ lệ tốt nghiệp giữa 2 cụm ĐH và cụm địa phương thi cách nhau 10% là chưa thỏa đáng. Cụm ĐH đáng nhẽ phải có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao mới đúng vì cụm này toàn những thí sinh khá có mục tiêu xét tuyển ĐH; cụm thi địa phương gồm thí sinh khá, trung bình và kém lần mà tỷ lệ cao như vậy (cụm ĐH toàn thí sinh giỏi đáng nhẽ phải tốt nghiệp 100%!). 

- Năm nay, 2 môn Toán và Ngoại ngữ có quá nhiều điểm liệt, điểm kém (môn Toán 40.000 điểm liệt, môn Ngoại ngữ phổ điểm chính là 2 và 3 điểm). Ông nhận xét gì về điều này?

Các kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ trước kia thì điểm liệt rất nhiều, không chỉ môn Toán hay Ngoại ngữ mà tất cả các môn. Nếu vẫn chỉ là mục tiêu xét tuyển vào ĐH, CĐ thì điểm liệt như năm nay là không nhiều nhưng  kỳ thi còn mục tiêu tốt nghiệp THPT nữa và với mục tiêu này thì  điểm liệt như thế là quá nhiều. 

Dạy và học tiếng Anh: Đổi mới thi, lộ bất cập

Kết quả thấp thảm hại của môn tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia thật sự bất ngờ, khi tưởng rằng sự đầu tư cấp tập thúc đẩy chất lượng dạy học ngoại ngữ đã mang lại chuyển biến tích.

Câu hỏi đặt ra là có khắc phục được điều này không và câu trả lời là khó khắc phục vì đề thi phục vụ  2 mục đích yêu câu đề cao hơn đề thi tốt nghiệp và thấp hơn đề thi tuyển sinh. Điều này dẫn đến một điều còn đáng lo ngại hơn: không thể kết hợp được 2 kỳ thi; không thể kết hợp được 2 mục tiêu. Đó chính là triết lý của kỳ thi chứ không chỉ là chuyện  điểm trác!

- Theo ông, quá nhiều điểm liệt, điểm kém của các môn, đặc biệt Toán và Ngoại ngữ nói lên điều gì?

- Như tôi đã nói, môn Toán có khoảng 60-70% câu hỏi của đề thi dễ hơn cả câu hỏi cơ bản của đề thi tốt nghiệp các năm trước và cho không thí sinh 5-6 điểm. Ngay cả thế cũng nhiều điểm liệt. 

40.000 điểm liệt không phải là con số nhỏ và điều này báo động về chất lượng của số học sinh phía dưới đến tôi cũng không nghĩ đến tình huống ấy! Điều này làm tôi liên tưởng đến thí sinh thi Văn vào phòng thi vẽ vời, làm thơ… tốt nghiệp thì phải thi chứ. Toán và Ngoại ngữ chiếm 2/3 môn thi bắt buộc cơ mà!

Hơn 18.000 thí sinh thi đại học bị điểm liệt môn Toán

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, 2.670 bài thi môn Toán bị điểm 0; 18.216 thí sinh bị điểm liệt.

Kết quả thi môn Ngoại ngữ, ở đây là môn tiếng Anh,  rất đáng báo động: một bộ phận thí sinh bên dưới quá yếu. Vài năm trở lại đây, Bộ nay ra đề theo hướng đánh giá năng lực nhiều hơn và, rất có thể, trong thời gian qua chưa dạy theo hướng đó. Hai là chất lượng của bản thân chương trình, năng  lực giảng dạy của đội ngũ giáo viên có vấn đề và  chưa tạo lập được thói quen học tập và sử dụng ngôn ngữ trong nhà trường…

Một cách nghiêm túc mà nhìn nhận, chúng ta phải nhìn thẳng vào kết quả lần này mà rút kinh nghiệm việc làm  chương trình, sách giáo khoa và giảng dạy ở trường phổ thông trong thời gian tới, khi triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.

Vì sao môn tiếng Anh nhiều điểm thấp?

Từ xưa đến nay chúng ta rất dễ tính trong chuyện cho học sinh  tốt nghiệp THPT, chỉ  biết tiếng Anh lờ mờ là có thể tốt nghiệp. 

Với đề thi năm nay, một đề thi quá khó để tốt nghiệp THPT và khó chọn vào ĐH vì dễ thì kết quả như thế là dễ hiểu.

Phần khó thực chất không hoàn toàn nằm ở bài tự luận như dư luận dự đoán mà nằm ở bài đọc, từ vựng và ngữ pháp. Ở phần bài tự luận, còn một nguy cơ nữa bất công bằng cho thí sinh là, rất có thể, phụ thuộc vào việc chấm và thang điểm không công bằng do, có thể tỷ lệ điểm của  bài luận cao quá hoặc chỉ cần sai 1 lỗi ngữ pháp hay chính tả là bị trừ điểm… 

(Hoàng Tất Trường, nguyên Chủ nhiệm bộ môn tiếng Anh, Khoa Anh trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQG HN)

14h ngày 27/7 tư vấn trực tuyến chọn trường đại học

Sau khi biết kết quả thi THPT quốc gia, học ngành nào, chọn trường gì là những băn khoăn thường gặp của học sinh.

http://www.tienphong.vn/giao-duc/triet-ly-ky-thi-2-muc-dich-chua-thanh-cong-888715.tpo

Theo Hồ Thu/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm