Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trong dinh thự nơi 7 cô gái kiếm 10 triệu USD/tháng

7 nhà sáng tạo nội dung OnlyFans đã kiếm được hàng triệu USD từ Bop House. Nhưng những mô hình khiêu dâm này đang đứng giữa cuộc tranh cãi giữa nhóm ủng hộ và lên án.

Bop House là nhà chung của 7 nhà sáng tạo nội dung người lớn. Ảnh: Bop House.

Hơn 10 năm trước, một ý tưởng độc đáo ra đời: đặt một nhóm người có sức ảnh hưởng dưới cùng một mái nhà. Mục tiêu là tập hợp các nhà sáng tạo nổi tiếng để tạo ra nội dung không ngừng trong một không gian chung.

Những người tiên phong là đội ngũ đứng sau cộng đồng ảo Second Life, những người đã ra mắt 02L Mansion. Kể từ đó, các dự án tương tự tiếp tục xuất hiện, thu hút sự chú ý từ các nền tảng lớn như Netflix, nơi đã sản xuất chương trình thực tế Hype House với sự góp mặt của các ngôi sao TikTok và blogger.

Tháng 12/2024, Bop House ra đời, được đặt tên theo thuật ngữ "bop" - ám chỉ những người khoe cơ thể trên mạng. Biệt thự này là nơi ở của 7 nhà sáng tạo nội dung người lớn, có đội ngũ biên tập nội bộ riêng và thường xuyên hợp tác với các thương hiệu đồ lót.

Ngôi nhà chung được thành lập bởi các Influencer Sophie Rain (có 7 triệu người theo dõi trên Instagram) và Aishah Sofey (5,5 triệu người theo dõi). Kể từ khi ra mắt, họ đã thu hút được 3,4 triệu người theo dõi trên TikTok, theo EL PAÍS.

Kiếm 10 triệu USD/tháng

Rain, người tuyên bố đã kiếm được 43 triệu USD trong một năm nhờ OnlyFans, tự hào khoe về thành công tài chính của nhà chung. "Hôm nay là ngày ăn mừng vì Bop House đã cùng nhau kiếm được hơn 10 triệu USD trong tháng 12", cô đăng tải vào ngày 2/1.

Trong một video trên trang Instagram của Bop House, một số thành viên khoe rằng họ đã kiếm được tới 8 triệu USD kể từ khi chuyển đến.

Nhiều người cho rằng ngôi nhà chung của influencer ít nhất mang lại một môi trường an toàn hơn cho các người mẫu người lớn so với Playboy Mansion khét tiếng.

Điều bất ngờ là các tài khoản mạng xã hội của Bop House không hề nhắc đến OnlyFans - nền tảng nổi tiếng cung cấp nội dung khiêu dâm. Thay vào đó, người dùng được dẫn qua một liên kết trong phần giới thiệu đến một trang web trung gian nơi họ có thể tìm thấy hồ sơ OnlyFans của từng nhà sáng tạo.

7 nhà sáng tạo vẫn đang hoạt động trên các nền tảng thuộc sở hữu của Meta, nhưng nội dung nhạy cảm giờ đây cách xa nền tảng của Mark Zuckerberg hai cú nhấp chuột.

"Đó là một cách khá thông minh để thích nghi với luật chơi. Instagram có các chính sách rất nghiêm ngặt đối với bất kỳ thứ gì liên quan đến nội dung nhạy cảm, nên các nhà sáng tạo đang tìm cách tránh bị phạt, đồng thời tận dụng tối đa phạm vi tiếp cận khổng lồ mà nền tảng này mang lại", Ignacio Cabra Bellido, giám đốc tiếp thị số tại Piazza Comunicación, nói.

Liên đoàn Phụ nữ Trẻ Tây Ban Nha (FMJ) đã công bố một báo cáo có tên "OnlyFans: Một không gian được tẩy trắng trong ngành công nghiệp tình dục". Trong đó lập luận rằng các nền tảng như OnlyFans đã cho phép ngành mại dâm chuyển từ các địa điểm truyền thống sang lĩnh vực số, giúp việc tiếp cận phụ nữ mại dâm trở nên dễ dàng hơn.

Tại buổi giới thiệu báo cáo, Raquel Pérez Benasco, phó chủ tịch FMJ, tuyên bố rằng OnlyFans là "một hình thức bóc lột tình dục mới".

"Họ lập luận rằng người dùng có thể tự chọn nội dung đăng tải, đặt ra ranh giới riêng, và trực tiếp kiếm lợi nhuận từ công việc của mình, điều này khác với ngành công nghiệp tình dục truyền thống, nơi bóc lột và trung gian thường rõ ràng hơn", Rodríguez nói.

Mặt trái khi tô hồng nội dung khiêu dâm

Có nhiều câu chuyện đối lập được kể: rằng nền tảng tự quảng bá là một không gian tự do, nhưng trên thực tế nhiều phụ nữ cảm thấy bị áp lực phải vượt qua giới hạn của chính mình, đối mặt với quấy rối và cạnh tranh khốc liệt.

Hơn nữa, hứa hẹn kiếm tiền dễ dàng chỉ dành cho một thiểu số, trong khi phần lớn nhà sáng tạo không kiếm đủ thu nhập hoặc được bảo vệ thực sự khỏi bóc lột hoặc bạo lực số.

"OnlyFans thu một phần từ tất cả giao dịch và cho phép sự hiện diện của các trung gian và công ty quản lý, điều này có thể tái tạo các động lực bóc lột dưới vỏ bọc của sự hiện đại và tự do cá nhân. Hơn nữa, việc thiếu quy định cụ thể và các cơ chế bảo vệ hiệu quả khiến nhiều nhà sáng tạo rơi vào tình thế dễ bị tổn thương", Rodríguez nói.

Các nhà sáng tạo nội dung của Bop House có hơn 40 triệu người theo dõi. Sự thành công của mô hình này đã thúc đẩy sự ra đời của các ngôi nhà chung khác như Creator House và Rebel House, nơi thành viên cũng là các nhà sáng tạo OnlyFans.

Nhà sáng tạo nội dung kiêm ca sĩ Roxburg đã quay một video sau khi ở lại Bop House một tuần, nói với người hâm mộ rằng biệt thự này giống như một ngôi nhà của bạn bè hơn là một phiên bản cải tiến của Playboy Mansion.

Tuy nhiên, nhiều người tin rằng những ngôi nhà kiểu này, bằng cách tô vẽ và tạo vẻ ngây thơ cho nội dung khiêu dâm, có thể thúc đẩy nhiều phụ nữ trẻ muốn tham gia, điều mà một số người coi là cánh cửa dẫn vào ngành công nghiệp tình dục.

"Những ngôi nhà này bán một câu chuyện: những phụ nữ trẻ, độc lập, kiếm được nhiều tiền bằng cách làm việc chung, du lịch, và sản xuất nội dung tự do… Đó là một phong cách sống mà trên mạng xã hội, gần như được trình bày như giấc mơ của thế hệ hậu Millennials. Nhiều nhà sáng tạo khác vốn làm nội dung về phong cách sống, thể dục, hoặc thời trang có thể cân nhắc chuyển sang OnlyFans nếu họ thấy nó dễ kiếm tiền và ít bị kỳ thị hơn", Cabra Bellido giải thích.

Theo Bellido, về cốt lõi, đó là sự phát triển của hiện tượng người có sức ảnh hưởng: kiếm tiền trực tiếp, không qua thương hiệu, không phụ thuộc vào thuật toán và có một cộng đồng sẵn sàng trả tiền.

"Những sáng kiến này có thể mang lại lợi ích thực sự về mặt cộng đồng, khả năng tiếp cận, và hỗ trợ lẫn nhau", María Rodríguez nói.

Tuy nhiên, Rodríguez cũng thấy mặt trái: "Việc không có nam giới quản lý các không gian này không thay đổi logic cấu trúc của nền tảng, vốn tìm kiếm lợi nhuận kinh doanh từ nội dung chủ yếu do phụ nữ sản xuất cho khán giả nam".

Theo cô, ngay cả khi quản lý là nữ, động lực cung và cầu vẫn không bình đẳng: hầu hết nhà sáng tạo là phụ nữ và phần lớn người tiêu dùng là nam giới. Điều này duy trì một động lực nơi ham muốn của nam giới vẫn là động lực kinh tế chính, ảnh hưởng đến loại nội dung được sản xuất.

Các KOL đang bị vắt kiệt

Nhiều người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đang gặp các vấn đề về sức khỏe, nhưng đây vẫn chưa được coi là một công việc đúng nghĩa.

Nữ quyền có từ bao giờ?

Kể từ khi ra đời vào khoảng năm 1873, chủ nghĩa nữ quyền đã góp phần định hình hệ thống luật pháp, văn hóa và xã hội trên toàn thế giới. Cuốn sách Nữ quyền - Khái lược những tư tưởng lớn mang đến cái nhìn tổng quan sinh động về một trong những phong trào xã hội quan trọng và có ảnh hưởng, nhưng cũng gây tranh cãi bậc nhất trong lịch sử nhân loại.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm