Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trùm cờ bạc Phan Sào Nam không được giảm án

Tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng nghị của VKSND tỉnh Phú Thọ, chỉ giảm án cho 13 người trong số 36 bị cáo có đơn kháng cáo.

Chiều 12/3, TAND Cấp cao đưa ra phán quyết đối với phiên phúc thẩm vụ án đánh bạc trực tuyến được ông Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát "chống lưng".

Trong số 36 người kháng cáo, tòa phúc thẩm quyết định sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ hình phạt nhưng không áp dụng án treo cho 13 bị cáo. Số còn lại không được chấp nhận kháng cáo do có nhân thân xấu hoặc hình phạt sơ thẩm đã phù hợp.

Phan Sao Nam khong duoc giam an anh 1
Tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của 13 bị cáo. Ảnh: Đ.P.

Đáng chú ý, tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng nghị của VKSND Phú Thọ về 3 nội dung: không áp dụng tình tiết tăng nặng "phạm tội có tổ chức" với 27 bị cáo phạm tội tổ chức đánh bạc; đề nghị không tịch thu tiền phạm tội của 43 bị cáo phạm tội đánh bạc và áp dụng tình tiết giảm nhẹ "tự nguyện khắc phục hậu quả" đối các bị cáo đã khắc phục tiền chiếm hưởng.

Nêu trong bản án phúc thẩm, HĐXX cho rằng phạm tội có tổ chức là hình thức phạm tội đồng phạm, bắt buộc có hai người trở lên. Vì thế, TAND Cấp cao không đồng tình với kháng nghị viện kiểm sát cho rằng đồng phạm là tình tiết định khung của tội tổ chức đánh bạc.

Đường dây này hoạt động có chủ mưu, khép kín, với nhiều người tham gia. Việc tòa sơ thẩm áp dụng tình tiết tăng nặng về phạm tội có tổ chức với một số bị cáo chủ mưu là có cơ sở.

Bên cạnh đó, TAND Cấp cao từ chối áp dụng tình tiết "tự nguyện khắc phục hậu quả" vì tội tổ chức đánh bạc có khách thể bị xâm phạm là trật tự công cộng, không có thiệt hại vật chất. Theo quy định phải tịch thu tiền phạm tội, thu lợi bất chính để sung ngân sách nhà nước. Do đó, số tiền Phan Sào Nam và các bị cáo khác nộp lại không được coi là khắc phục hậu quả.

Còn nội dung kháng nghị thứ ba, cấp phúc thẩm cho rằng việc truy cứu trách nhiệm hình sự với các con bạc như cấp sơ thẩm áp dụng là đã có lợi cho bị cáo. Việc tịch thu tài sản, tiền được dùng để mua bán rik là có căn cứ.

Do tòa phúc thẩm bác cả 3 nội dung kháng nghị của VKSND Phú Thọ nên trùm cờ bạc Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương bị giữ nguyên hình phạt 5 và 10 năm tù về hai tội Tổ chức đánh bạc và Rửa tiền.

Phan Sao Nam khong duoc giam an anh 2
Phan Sào Nam không được giảm án. Ảnh: Việt Linh.

Bản án phúc thẩm tiếp tục kiến nghị điều tra một số nội dung ở giai đoạn hai của vụ án như bản án sơ thẩm, trong đó có việc làm rõ lời khai của Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương về việc đưa tiền cho cán bộ Tổng cục cảnh sát, Cục cảnh sát công nghệ cao và Phòng cảnh sát công nghệ cao Công an Hà Nội.

Ngoài ra, tòa cũng kiến nghị cơ quan điều tra xác minh trách nhiệm các ngân hàng liên quan việc lợi dụng giao dịch chuyển tiền qua tài khoản cá nhân để thanh toán doanh thu tổ chức đánh bạc...

Bản án phúc thẩm một lần nữa khẳng định, bị cáo Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao) "chống lưng" cho đường dây đánh bạc Rikvip/Tip.clib.

Sau 28 tháng vận hành, đường dây này đã xây dựng hệ thống gồm 25 đại lý cấp I và gần 6.000 đại lý cấp II để lôi kéo gần 43 triệu tài khoản đánh bạc qua mạng.

Thu về khoảng 10.000 tỷ đồng (chưa thống kê hết), nhóm điều hành game bài hưởng lợi 4.700 tỷ đồng.

Trong số 92 bị cáo hầu tòa sơ thẩm, Phan Văn Vĩnh lĩnh 9 năm tù, còn Nguyễn Thanh Hóa lĩnh 10 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Tuy nhiên, họ không kháng cáo.

Bao nhiêu bị cáo hầu tòa phúc thẩm vụ án liên quan ông Phan Văn Vĩnh? Trong số 92 bị cáo của vụ án, 83 người có đơn kháng án. Trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm.

Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ vắng mặt ở phiên phúc thẩm

Trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm vụ án đánh bạc nghìn tỷ liên quan ông Phan Văn Vĩnh.

Bá Chiêm

Bạn có thể quan tâm