Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ vắng mặt ở phiên phúc thẩm

Trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm vụ án đánh bạc nghìn tỷ liên quan ông Phan Văn Vĩnh.

Sáng 5/3, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến ông Phan Văn Vĩnh, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát - Bộ Công an và Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Phiên tòa dự kiến kéo dài một tuần, chủ tọa là thẩm phán Nguyễn Vinh Quang.

Khác với phiên tòa sơ thẩm được tổ chức ngoài sân, phiên xử phúc thẩm diễn ra tại phòng xử của TAND tỉnh Phú Thọ. Hàng chục cảnh sát được huy động làm nhiệm vụ dẫn giải các bị cáo bị tạm giam và đảm bảo an ninh, tuy nhiên việc kiểm soát không khắt khe như lần xét xử sơ thẩm.

Đại diện VKSND cho biết có tổng cộng 82 bị cáo nộp đơn kháng cáo hoặc liên quan kháng nghị của VKSND tỉnh Phú Thọ. Tại tòa, một trong số 36 bị cáo kháng án sơ thẩm đã rút đơn kháng cáo. Tuy nhiên, người này liên quan đến nội dung kháng nghị của VKS nên không đình chỉ xét xử.

Theo danh sách, TAND Cấp cao triệu tập 76 bị cáo nhưng chỉ 23 người có mặt, 22 bị cáo khác có đơn xin xử vắng mặt. Quá trình thẩm vấn nếu thấy cần thiết, HĐXX sẽ triệu bất kỳ ai trong số 92 bị cáo liên quan vụ án.

Đoàn xe chở hàng chục bị cáo vụ đánh bạc nghìn tỷ đến tòa 83 trong số 92 bị cáo hầu tòa sơ thẩm được triệu tập đến phiên phúc thẩm. Tuy nhiên, đến sáng 5/3, Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam và 24 bị cáo có đơn xin xử vắng mặt.

Viện kiểm sát kháng nghị những gì?

Theo danh sách, 82 trong số 92 bị cáo hầu tòa sơ thẩm được triệu tập đến phiên phúc thẩm. Trong số này có 36 bị cáo phạm tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc có đơn kháng án xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo.

Số còn lại do VKSND tỉnh Phú Thọ kháng nghị về việc tòa án áp dụng tình tiết phạm tội có tổ chức, không coi việc nộp tiền do phạm pháp mà có là tự nguyện khắc phục hậu quả…

Vu danh bac nghin ty anh 1
Lực lượng cảnh sát cơ động kiểm tra giấy tờ của những người vào phiên xử. Ảnh: Việt Linh.

Ông Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa không kháng cáo nên không tham phiên tòa lần này. Trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương (nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty CNC) và Phan Sào Nam (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty VTC Online) cũng không kháng án nhưng được triệu tập do liên quan đến kháng nghị của VKS.

Tuy nhiên, theo luật sư của Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam, hai bị cáo này đã có đơn xin xử vắng mặt.

Theo quyết định kháng nghị gửi đến TAND Cấp cao tại Hà Nội, VKSND tỉnh Phú Thọ cho rằng HĐXX áp dụng tình tiết phạm tội có tổ chức đối với nhóm bị cáo phạm tội tổ chức đánh bạc thuộc diện đại lý cấp 1 trở lên là bất lợi cho bị cáo. Cơ quan công tố cho rằng hành vi tổ chức ra hệ thống và vận hành trò chơi đánh bạc Rikvip/Tip.club là dấu hiệu pháp lý để định tội nên không thể coi là tình tiết tăng nặng.

Ngoài ra, VKS cũng kháng nghị việc tòa sơ thẩm không coi tình tiết bị cáo tự nguyện nộp tiền thu lợi bất chính là tình tiết giảm nhẹ "Tự nguyện khắc phục hậu quả". Dẫn chứng việc Phan Sào Nam nộp hơn 1.300 tỷ đồng (tương ứng trên 90,7% số tiền hưởng lợi do tổ chức đánh bạc), còn Nguyễn Văn Dương chỉ nộp 240 tỷ đồng (chưa ứng 17% số tiền hưởng lợi), cơ quan công tố đề nghị đề nghị HĐXX chấp nhận việc các bị cáo tự nguyện nộp lại từ 50% số tiền thu bất chính là tình tiết "Tự nguyện khắc phục hậu quả" để đảm bảo sự phân hóa tội phạm trong vụ án đặc thù này.

Nội dung kháng nghị cuối cùng liên quan việc tòa áp dụng tịch thu tiền sử dụng vào đánh bạc của con bạc. VKSND tỉnh Phú Thọ cho rằng việc buộc con bạc phải nộp sung quỹ Nhà nước số tiền đánh bạc của phiên cao nhất đã đặt cược ngày 8 và 9/8/2016 là không có cơ sở. Vì khi bị phát hiện, nhóm vận hành Rikvip đã xóa dữ liệu liên quan số dư tài khoản của các đại lý cũng như người chơi. Từ lý do trên, các cơ quan tố tụng hình sự tỉnh Phú Thọ đã thống nhất không tính toán, truy thu số tiền người chơi bạc thắng cược có thể được hưởng.

Vu danh bac nghin ty anh 2
Các phóng viên đưa tin diễn biến phiên xử được bố trí theo dõi qua màn hình tivi. Ảnh: Việt Linh.

Ông Phan Văn Vĩnh thay đổi ý định kháng cáo

Phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Phan Văn Vĩnh và 91 người trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ diễn ra từ 12/11 đến 30/11. Các bị cáo bị truy tố 6 tội: Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; Tổ chức đánh bạc; Đánh bạc; Mua bán trái phép hóa đơn; Rửa tiền và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Thanh Hóa và Phan Văn Vĩnh có quyền quyết định sự tồn tại của game bài Rikvip nhưng đã dung túng, tạo điều kiện cho trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương và đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội.

Hành vi của hai cựu tướng công an có dấu hiệu bảo kê, nhận hối lộ. Do cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ chứng minh bị cáo hưởng lợi cá nhân nên việc xem xét xử lý mới dừng lại đủ yếu tố cấu thành tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vu danh bac nghin ty anh 3
Phan Sào Nam (ảnh) và Nguyễn Văn Dương có đơn xin vắng mặt tại phiên phúc thẩm. Ảnh: Việt Linh.

Ngoan cố, quanh co chối tội, bị cáo Vĩnh và Hóa cùng lĩnh án cao hơn mức VKS đề nghị. Ông Hóa phải nhận mức án kịch khung 10 năm tù, còn ông Vĩnh lĩnh 9 năm tù.

Trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam lần lượt lĩnh 10 và 5 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc và Rửa tiền.

Ban đầu, ông Phan Văn Vĩnh nói với luật sư rằng sẽ kháng cáo nếu nhận mức án cao hơn đề nghị của VKS. Tuy nhiên sau đó, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát đã không có đơn kháng cáo, chấp nhận mức án tòa sơ thẩm đã tuyên.

Bao nhiêu bị cáo hầu tòa phúc thẩm vụ án liên quan ông Phan Văn Vĩnh? Trong số 92 bị cáo của vụ án, 83 người có đơn kháng án. Trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm.
Vu danh bac nghin ty anh 4

Xử phúc thẩm vụ đánh bạc liên quan ông Phan Văn Vĩnh từ ngày 5/3

Phiên phúc thẩm vụ đánh bạc nghìn tỷ liên quan ông Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa dự kiến bắt đầu từ 5/3 và kéo dài khoảng 1 tuần. 83 trong số 92 bị cáo tiếp tục hầu tòa lần 2.

Bá Chiêm

Bạn có thể quan tâm