Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trùm đa cấp lừa 11.000 người hứa sống gương mẫu khi ra tù

Trước khi HĐXX vào nghị án, trùm đa cấp lừa 11.000 người xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Ông ta hứa ra tù sẽ cố gắng sống thật gương mẫu vì hạnh phúc của các con.

Sau 6 ngày thẩm vấn và tranh luận tại tòa, chiều 25/7, HĐXX TAND Hà Nội chuyển sang nghị án, cho các bị cáo được nói lời sau cùng.

Giữ vai trò cốt yếu, quan trọng nhất trong vụ án, bị cáo Lâm Phúc Hùng (57 tuổi, ở quận Đống Đa (Hà Nội) - cựu giám đốc Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á) nói lời sau cùng đầu tiên. Trước vành móng ngựa, ông ta gửi lời xin lỗi tới các bị hại. Hùng cho rằng mình cũng chỉ là một khách hàng như 11.000 người.

Cựu giám đốc khẳng định không bao giờ trốn tránh trách nhiệm hay chối tội. Bị cáo 57 tuổi cho rằng cáo trạng truy tố mình không đúng.

“Bản thân bị cáo khi kinh doanh đã tạo công ăn, việc làm cho nhiều người, số tiền được hưởng hoa hồng, bị cáo cũng chi nhiều vào việc có ích cho xã hội nên phải trừ số tiền đó. Bị cáo thực sự hối hận, xin HĐXX cho được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, sớm làm lại cuộc đời. Sau này, bị cáo sẽ cố gắng sống thật gương mẫu vì hạnh phúc của các con”, bị cáo Hùng nói.

xet xu trum da cap va dong bon anh 1
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Vân Thanh.

Giữ vai trò quan trọng thứ 2, Nguyễn Thị Bắc (57 tuổi, cựu giám đốc Công ty CPTM và du lịch Thượng Hải) cho rằng mình không phạm tội như cáo trạng truy tố. Sau đó, bà gửi lời xin lỗi tới các bị hại cùng lời nhắn: “Những người đam mê kinh doanh trên mạng đừng nên nản chí.

7 bị cáo còn lại ngoài xin lỗi bị hại, xin HĐXX cho mình được hưởng khoan hồng của pháp luật. Họ cho rằng bản thân thiếu hiểu biết pháp luật, bồng bột nên mới mắc sai lầm, bị đối tác lừa.

Sau khi 9 bị cáo nói lời sau cùng, chủ tọa phiên tòa tuyên bố HĐXX nghỉ để nghị án, ngày 2/8 sẽ đưa ra phán quyết.

Trước đó, trong phần tranh luận, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Lâm Phúc Hùng 19 đến 20 năm tù; Nguyễn Thị Bắc 18 đến 19 năm tù về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Đồng bọn của họ bị đề nghị từ 3 năm 1 tháng 20 ngày (bằng thời gian tạm giam) đến 15 năm tù cùng về tội danh trên. 

Theo tài liệu điều tra, năm 2010, Hùng phát hiện một trang mạng ở nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử đa cấp, với gói sản phẩm nhằm lôi kéo khách hàng đặt phòng tới nghỉ ở các khách sạn hạng sang hoặc khu resort trên toàn thế giới với giá rẻ. Ông ta nảy sinh ý định làm theo.

Với sự giúp sức của 2 đồng phạm Phạm Hồng Thanh (49 tuổi, ở quận Đống Đa), Phạm Thị Thủy (43 tuổi, ở quận Ba Đình), bị cáo Hùng đã thành lập "Câu lạc bộ Du khách" và gia nhập hệ thống kinh doanh thương mại điện tử đa cấp kể trên.

Ba người họ sau đó sang Hong Kong gặp ông chủ hệ thống để tìm hiểu phương thức dụ dỗ, lôi kéo khách hàng tham gia.

Theo đó, mỗi người tham gia vào hệ thống sẽ được xếp vào một bàn du khách (gọi là "bàn vàng"). Khi lôi kéo đủ 15 người, ai giữ vị trí bàn trưởng sẽ được thưởng 1.000 USD vào ví điện tử. Họ đồng thời được chuyển tiếp lên một vị trí cao hơn - gọi là "bàn đỏ".

Hoạt động chui một thời gian, Hùng và đồng bọn ký hợp đồng môi giới và xúc tiến thương mại trực tiếp với chủ nhân trang mạng kinh doanh thương mại điện tử đa cấp ở nước ngoài, mục đích hợp thức hóa việc bán hàng của mình. Từ đó, Hùng thành lập Công ty cổ phần thương mại Diamond Holiday Việt Nam, ngồi ghế tổng giám đốc.

Tài liệu điều tra nêu rõ, việc kinh doanh đa cấp trên mạng Internet của Hùng và đồng bọn không có thật, không có gói dịch vụ đặt phòng ở nước ngoài như quảng cáo, nhưng ông này vẫn tích cực quảng bá thông tin không đúng sự thật, lừa bán các gói sản phẩm dịch vụ du lịch để chiếm đoạt tiền những người tham gia.

Trong thời gian hoạt động từ năm 2010-2011, Hùng và 8 đồng bọn bị cáo buộc đã chiếm đoạt khoảng 80 tỷ đồng của gần 11.000 bị hại. Số tiền này, họ đã chia nhau sử dụng hết.

Tổng giám đốc công ty đa cấp hầu tòa vì lừa 11.000 người

Hùng và đồng bọn dụ dỗ, lôi kéo gần 11.000 người tham gia đặt phòng tới nghỉ ở các khách sạn hạng sang hoặc khu Resorts trên toàn thế giới, để lừa đảo chiếm đoạt 80 tỷ đồng của họ.

Vân Thanh

Bạn có thể quan tâm