Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung cấp thiết kế kiến trúc thu hút bạn trẻ

Ngành thiết kế kiến trúc hệ trung cấp là giải pháp cho những bạn trẻ đam mê ngành này nhưng không có điều kiện học đại học hoặc năng khiếu vẽ có hạn.

Trung cấp thiết kế kiến trúc phù hợp với học sinh tốt nghiệp THPT nhưng không đủ điều kiện thi vào hệ đại học hoặc những người muốn chuyển đổi nghề nghiệp.

Theo KTS Võ Ngọc Trưởng, tỷ lệ sinh viên ngành kiến trúc không biết vẽ tại trường Trung cấp Việt Khoa lên tới 35%, 55% còn lại gồm sinh viên có năng khiếu vẽ hạn chế và 10% có khả năng vẽ tốt. Sở dĩ tỷ lệ sinh viên không biết vẽ khá cao bởi số người có năng khiếu vẽ không nhiều và thị trường lao động không yêu cầu người tốt nghiệp hệ trung cấp phải biết vẽ.

Ông Trưởng cho biết thêm, năng khiếu vẽ ảnh hưởng không nhiều đến kết quả học tập và rèn luyện của sinh viên trong suốt 2 năm học. Trong quá trình học tập, sinh viên sẽ được rèn luyện các môn vẽ, mỹ thuật, vẽ thực tế ngoài trời và vẽ kỹ thuật. Sinh viên tốt nghiệp ngành này sẽ có khả năng thiết kế các loại nhà phố, biệt thự hoặc làm trợ lý cho kiến trúc sư trong việc triển khai bản vẽ xây dựng.

Ông Trưởng nhấn mạnh, những học sinh lần đầu tiên tiếp cận nghề kiến trúc không nên chỉ học qua phần mềm mà cần theo học một khóa học hoàn chỉnh tại trường Trung cấp Việt Khoa.

hoc thiet ke kien truc tai Viet Khoa anh 1
90% sinh viên ngành thiết kế kiến trúc khóa 8 - trường Trung cấp Việt Khoa đã đi thực tập và có lương hàng tháng.

 

Hai năm gần đây, thị trường lao động nóng lên vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực thiết kế kiến trúc, đặc biệt là đội ngũ trợ lý cho kiến trúc sư. Vì thế, học trung cấp thiết kế kiến trúc trở thành giải pháp tối ưu để lấp khoảng trống thiếu hụt nhân sự này.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Vĩnh Bảo - Tổng giám đốc Ateccons Corp cho biết: “Ngành không thiếu nhân sự quá trầm trọng nhưng những người đủ khả năng, làm việc chuyên nghiệp, mang lại sự ổn định cho doanh nghiệp thì thật sự thiếu. Chúng tôi vẫn luôn tuyển dụng và sàng lọc những nhân sự phù hợp để đảm bảo sự phát triển ổn định của công ty. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xắn tay hỗ trợ trường Việt Khoa trong quá trình đào tạo để sinh viên có thể làm việc chuyên nghiệp và lập nghiệp với nghề này”.

Ông Phạm Thành Tốt - CEO Công ty Xây dựng Kiến trúc Lục Thành - cho biết: “Trong tuyển dụng đội ngũ phụ tá cho kiến trúc sư, chúng tôi ưu tiên các ứng viên có thời gian đào tạo dài và nền tảng kiến thức tốt. Thông qua các buổi phỏng vấn tuyển dụng, chúng tôi thấy nhiều ứng viên cho rằng nghề này chỉ giỏi phần mềm là đủ. Nhưng thực tế công việc đòi hỏi các bạn phải hiểu rõ bản vẽ của kiến trúc sư để triển khai và đem vào xây dựng. Phần mềm các bạn có thể rèn luyện tốt chứ thiếu kiến thức nền tảng thì không thể làm việc được”.

hoc thiet ke kien truc tai Viet Khoa anh 2
Một buổi vẽ thực tế ngoài trời của sinh viên.

 

Ngành kiến trúc hệ trung cấp đào tạo ra một người lao động hoàn chỉnh đủ khả năng thiết kế những công trình vừa và nhỏ như các loại nhà phố, biệt thự hoặc làm phụ tá cho kiến trúc sư trong việc triển khai bản vẽ để đưa vào xây dựng. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc tại các công ty kiến trúc, xây dựng, bất động sản.

Hiện nay, sinh viên tốt nghiệp trung cấp thiết kế kiến trúc có thể liên thông lên đại học ngành kiến trúc hoặc các ngành liên quan như thiết kế nội - ngoại thất, xây dựng.

Thiết kế kiến trúc là một nghề bền vững trong xã hội đang phát triển như Việt Nam. Năng lực người lao động sẽ được trui rèn theo thời gian và không sợ bị đào thải bởi tuổi cao sức yếu.

Việt Khoa là một trong những trường trung cấp đầu tiên được Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM giao nhiệm vụ đào tạo ngành này cho quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Hiện nay, việc phát triển nóng các công trình xây dựng rất cần nhân sự để đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững cho ngành kiến trúc - xây dựng.

hoc thiet ke kien truc tai Viet Khoa anh 3
Buổi ký kết hợp tác đào tạo giữa Công ty Kiến trúc - Xây dựng Lục Thành và trường Trung cấp Việt Khoa.

Tại Việt Khoa, sinh viên sẽ được đào tạo toàn diện để trở thành những người lao động phù hợp, có đủ khả năng sống với nghề tức là kiếm sống được bằng nghề mình học, thăng tiến và có cuộc sống bền vững trong tương lai.

Ngoài ngành thiết kế kiến trúc, Việt Khoa còn đào tạo các ngành: thiết kế đồ họa - quảng cáo; điện tử - viễn thông chuyên ngành lập trình - sửa chữa và lắp ráp smartphone, các thiết bị di động thông minh; ngành công nghệ thông tin - chuyên ngành quản trị mạng; ngành sư phạm mầm non.

Sinh viên quan tâm đến ngành này xem thêm thông tin tại website chính thức của trường Trung cấp Việt Khoa tại địa chỉ www.vietkhoa.edu.vn


Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm