Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc: Cấm xé sách, la hét để giảm áp lực thi cử

Lãnh đạo ngành giáo dục một thành phố ở Trung Quốc vừa ra quy định cấm học sinh xé sách giáo khoa hay la hét trong hành lang để giảm áp lực trước kỳ thi đại học.

Thời điểm kỳ thi đại học (gaokao) cận kề, Sở Giáo dục thành phố Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) ban hành lệnh cấm học sinh xé sách giáo khoa hay la hét trong hành lang trường học để giảm áp lực thi cử, BBC cho hay.

Gaokao được đánh giá là một trong những kỳ thi khắc nghiệt nhất thế giới, diễn ra trong hai ngày. Hàng năm, khoảng 10 triệu thí sinh tham gia cuộc đua vào đại học khốc liệt này.

Đây là bước ngoặt quan trọng đối với học sinh Trung Quốc, ảnh hưởng cơ hội thành công sau này của họ. Vì thế, các em phải đối mặt áp lực lớn từ chính bản thân, cũng như gia đình, nhà trường. Nhiều em thậm chí lâm vào trầm cảm và tự tử.

ap luc thi cu anh 1

Không khí ôn thi căng thẳng bao trùm các trường trung học ở Trung Quốc. Ảnh: AFP.

 

Theo CCTV, những năm gần đây, nhiều học sinh xé sách giáo khoa rồi đứng ở tầng cao, tung giấy vụn xuống sân trường. Một số em khác thường la hét trong hành lang trường học nhằm cổ vũ tinh thần bản thân và bạn học.

Các lãnh đạo ngành giáo dục thành phố Hạ Môn cho rằng, đây là phương pháp tiêu cực. Học sinh cần được tư vấn tâm lý.

Sở Giáo dục cũng khuyến khích các trường để học sinh giải tỏa căng thẳng mùa thi theo phương pháp lành mạnh nhưng không đưa ra hướng dẫn cụ thể.

Cuộc khảo sát trên Sina cho thấy, 51% người dùng không hài lòng với lệnh cấm từ cơ quan quản lý giáo dục. Nhiều người bình luận, sách giáo khoa là tài sản của học sinh nên các em có quyền làm bất cứ điều gì họ thích, kể cả xé sách.

Một số người khuyên, trước kỳ thi, học sinh không nên xé sách giáo khoa thay vào đó, họ có thể xé giấy bình thường để đỡ thấy áp lực.

Những người đồng tình với quyết định của Sở Giáo dục cho rằng, học sinh đang chọn cách giảm áp lực một cách lãng phí. Lẽ ra, họ có thể tặng sách giáo khoa cho người cần nhưng không đủ điều kiện mua.

Hạ Môn là nơi đầu tiên ở Trung Quốc ban hành lệnh cấm xé sách. Nhưng trên thực tế, hành động xé sách khá phổ biến ở nước này và rất khó giải quyết. Năm ngoái, một trường học ở tỉnh Hồ Bắc đuổi 7 học sinh vì xé sách giáo khoa. Sau đó, trường thu hồi quyết định, cho phép họ tham gia gaokao.

Nhìn chung, theo khảo sát, hành vi xé sách của học sinh năm cuối tạo ra nhiều quan điểm trái chiều. Đánh giá về quy định do Sở Giáo dục thành phố Hạ Môn vừa ban hành cũng không thống nhất.

Xã hội Trung Quốc rất coi trọng kỳ thi gaokao. Tỷ phú lừng danh Jack Ma từng trải qua 3 lần thi mới đỗ đại học.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, gaokao bị chỉ trích vì nó tạo ra lối học vẹt, nhồi nhét kiến thức, ép học sinh học tập quá sức, căng thẳng, dẫn đến chứng trầm cảm và tự tử học đường gia tăng.

Những cách xả stress của học sinh thi đại học ở Trung Quốc

Trước áp lực của kỳ thi đại học khắc nghiệt, các sĩ tử Trung Quốc tranh thủ thời gian ra chơi ngắn ngủi để giải lao bằng những trò chơi trẻ con như bóng bay, gấp máy bay giấy.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm