Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đã xuất khẩu 2,45 triệu ôtô từ đầu năm

Nhiều khả năng sản lượng xuất khẩu ôtô kỷ lục mà Trung Quốc đạt được hồi năm ngoái sẽ bị xô đổ.

Chuyên trang Car News China dẫn số liệu từ Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA) cho thấy nước này vừa công bố đã hoàn thành xuất khẩu 568.000 ôtô các loại trong tháng 5, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế từ đầu năm, Trung Quốc đã xuất khẩu tổng cộng 2,45 triệu ôtô sang các thị trường nước ngoài, đạt mức tăng trưởng 26% so với cùng kỳ của năm 2023.

Theo CPCA, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng ôtô của Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm đạt 46,4 tỷ USD, tương đương giá trị xuất khẩu trung bình gần 19.000 USD trên mỗi xe.

Trong tháng 5, Nga là quốc gia đón nhận nhiều ôtô có nguồn gốc Trung Quốc nhất. Tổng cộng đã có 103.763 ôtô Trung Quốc cập cảng xứ sở bạch dương, trong khi con số này ở Brazil là 53.164 xe. Mexico, Bỉ và UAE là những quốc gia tiếp theo trong danh sách những thị trường tiếp nhận nhiều ôtô Trung Quốc nhất với lần lượt 42.192 xe, 28.851 xe và 28.661 xe.

Dù vậy, Brazil mới là quốc gia nhập khẩu nhiều ôtô năng lượng mới từ Trung Quốc nhất trong tháng 5 với tổng cộng 45.501 xe. Thái Lan cũng xuất hiện trong danh sách nhập khẩu ôtô năng lượng mới từ Trung Quốc nhiều nhất khi ghi nhận tổng cộng 8.174 xe hoàn tất thủ tục thông quan trong tháng vừa rồi.

Tính từ đầu năm, tổng cộng khoảng 870.000 ôtô năng lượng mới từ Trung Quốc đã được xuất khẩu đi các thị trường trên thế giới. Theo CPCA, số liệu này tương đương mức tăng trưởng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

xe Trung Quoc anh 1

Lượng ôtô xuất khẩu từ Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng so với năm ngoái. Ảnh: Bloomberg.

Chuyên trang Car News China cho biết Nga tiếp tục là quốc gia tiếp nhận nhiều ôtô Trung Quốc nhất trong năm 2024. Sau 5 tháng đầu năm, nước này đã hoàn tất nhập khẩu tổng cộng 372.542 ôtô từ Trung Quốc. Hai quốc gia Nam Mỹ là Mexico và Brazil xếp ngay sau với lần lượt 190.897 xe và 159.612 xe.

Được biết, lượng ôtô từ Trung Quốc xuất khẩu đi các nước như Australia, Tây Ban Nha, Israel, Thái Lan và Ecuador đã giảm đáng kể trong giai đoạn 5 tháng đầu năm. Ở chiều hướng ngược lại, các thị trường Trung Á và Nga ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng ôtô nhập khẩu có nguồn gốc Trung Quốc.

Theo Car News China, sự tăng trưởng về xuất khẩu của nhóm xe hybrid cắm điện Trung Quốc chủ yếu được ghi nhận tại các thị trường như Brazil và Mexico. Trong khi đó, lượng xe PHEV Trung Quốc nhập khẩu vào Bỉ, Pháp, Đức, Israel và UAE trong 5 tháng đầu năm đã có sự sụt giảm.

Năm ngoái, Trung Quốc đã chính thức vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ôtô hàng đầu thế giới. Sau 12 tháng của năm 2023, Trung Quốc công bố hoàn thành xuất khẩu tổng cộng 5,221 triệu xe đi các thị trường toàn cầu, tăng 57,4% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên nhiều khả năng, số liệu ấn tượng nói trên của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc sẽ sớm bị xô đổ. Sau 5 tháng đầu năm, sản lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc đã đạt 47% tổng sản lượng 5,221 triệu xe đạt được hồi năm ngoái.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Trung Quốc đã chi hàng trăm tỷ USD cho ngành công nghiệp xe điện

Một nghiên cứu cho thấy tổng giá trị các khoản trợ cấp của Trung Quốc dành cho xe điện đã vượt mốc 230 tỷ USD.

Thị trường ôtô tại Nga phục hồi nhờ xe Trung Quốc

Ôtô Trung Quốc là nhân tố chủ chốt trong đà phục hồi của thị trường ôtô ở Nga. Tuy nhiên, các hãng xe Trung Quốc cũng được cho là mối đe dọa đến ngành công nghiệp ôtô nội địa.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm