Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đưa lập trình, viết code vào bậc tiểu học

Bộ Giáo dục Trung Quốc lên kế hoạch đưa lập trình và viết code vào giảng dạy nhằm giúp học sinh tiếp cận với công nghệ thông tin và những đổi mới trong thời đại kỹ thuật số.

Trong quá trình sửa đổi chương trình giáo dục bắt buộc (từ lớp 1 đến lớp 9), Bộ Giáo dục Trung Quốc quyết định đưa lập trình và viết code vào môn Công nghệ thông tin. Thông báo được đăng tải trên trang web của Bộ Giáo dục vào đầu tháng 12, theo China Daily.

dua lap trinh vao chuong trinh tieu hoc anh 1
Trung Quốc đưa lập trình, viết code vào chương trình tiểu học và THCS. Ảnh: China Daily.

Được biết, quyết định mới của Bộ Giáo dục nhằm thực hiện lời kêu gọi của Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc về việc đưa lập trình, viết code vào chương trình giáo dục cơ bản để nuôi dưỡng tài năng kỹ thuật số.

Bộ Giáo dục cho biết đã ban hành hướng dẫn để thúc đẩy và điều chỉnh việc cải thiện kiến thức về công nghệ thông tin của học sinh. Các địa phương được yêu cầu lên kế hoạch đào tạo giáo viên công nghệ thông tin trong thời gian tới.

Cha mẹ Trung Quốc nhận thấy kiến thức về công nghệ thông tin là yếu tố cần thiết cho cuộc sống của trẻ sau này. Vì thế, nhiều gia đình cho con tham gia các lớp học lập trình, viết code do các cơ sở đào tạo cung cấp.

Ông Jang Chun (Bắc Kinh), cho biết ông đã đăng ký cho con trai 10 tuổi tham gia khóa học viết code trực tuyến vào đầu tháng 3. Người cha nhận thấy lập trình giúp con trai phát triển khả năng phối hợp và tư duy logic và tránh bị cuốn vào những trò chơi điện tử tốn thời gian.

Hiện, viết code trở thành môn học yêu thích của cậu bé.

Khóa học của con trai ông Jang kéo dài 2h, mỗi tuần 2 buổi. Gia đình ông đã chi khoảng 10.000 nhân dân tệ (tương đương 1.500 USD) cho khóa học này.

"Đất nước đang tìm cách tích hợp trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống hàng ngày nên tôi cho con trai học viết code để con bắt kịp những đổi mới trong tương lai", ông Jang chia sẻ.

Trước đó, thành phố Trung Khánh yêu cầu các cơ sở giáo dục trong thành phố tổ chức các lớp dạy viết code cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 6. Trung bình mỗi năm học phải có ít nhất 36 giờ giảng dạy nội dung trên. Ngoài ra, mỗi trường cần có ít nhất một giáo viên dạy viết code toàn thời gian.

Điều này nhằm khuyến khích học sinh trau dồi khả năng tư duy logic và nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề.

Cũng trong năm 2018, tỉnh Chiết Giang đưa Công nghệ thông tin vào danh sách các môn thi tự chọn trong kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia. Trong đó, lập trình là một trong những nội dung quan trọng.

Tình huống bất ngờ với nữ sinh chế thiết bị cảnh báo xâm hại tình dục

Gặp không ít tình huống "đỏ mặt" và ánh mắt nghi ngại khi thử nghiệm thiết bị cảnh báo xâm hại tình dục cho trẻ em ở nơi công cộng, Hà Mỹ Duyên vẫn quyết theo đuổi dự án của mình.

Minh Thúy

Bạn có thể quan tâm