Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc muốn dạy AI cho trẻ, phụ huynh không tin sẽ dạy được

Trung Quốc ra thông tư kêu gọi các trường dạy trí tuệ nhân tạo cho trẻ, nhưng phụ huynh cảm thấy nhiều trường không đảm bảo đủ chất lượng để triển khai kế hoạch này.

Trung Quốc sẽ dạy trí tuệ nhân tạo cho trẻ tiểu học. Ảnh: SCMP.

SCMP đưa tin Trung Quốc kêu gọi các trường tiểu học và trung học đưa trí tuệ nhân tạo vào chương trình giảng dạy. Lời kêu gọi này được đưa ra trong bối cảnh cảnh nước này chuyển sang nuôi dưỡng những tài năng trẻ trong lĩnh vực mới nổi.

Trước đó, kể từ năm 2018, hơn 500 trường đại học và cao đẳng ở Trung Quốc đã triển khai chuyên ngành đào tạo về trí tuệ nhân tạo - chỉ một năm sau khi nước này công bố kế hoạch trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về lĩnh vực này.

Bộ Giáo dục Trung Quốc nhấn mạnh các khóa học học về AI nên được triển khai "một cách có hệ thống" và được đưa vào như một yếu tố khi đánh giá các trường học.

Theo đó, học sinh tiểu học được yêu cầu tích lũy và phát triển các ý tưởng cơ bản về AI, trong khi các học sinh ở khối lớp cao hơn cần hiểu và học cách áp dụng công nghệ. Còn đối với học sinh THPT, Trung Quốc yêu cầu trọng tâm giảng dạy là "các dự án sáng tạo có ứng dụng AI".

Ngoài ra, Bộ Giáo dục nước này yêu cầu các trường học cần thúc đẩy giảng dạy theo dạng làm bài tập hoặc làm dự án về AI và tích hợp công nghệ vào các khóa học về khoa học máy tính và các chuyến đi thực tế. Giáo viên cũng được yêu cầu học thêm về trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, khi Bộ Giáo dục công bố kế hoạch này, một số phụ huynh tỏ ra nghi ngờ về việc liệu trẻ có được dạy về AI đến nơi đến chốn hay không.

Bà Zhou Jingjing, mẹ của một học sinh lớp 5 tại một trường công lập ở Bắc Kinh, nói rằng trường của con bà "không có khả năng dạy khoa học máy tính chứ đừng nói đến AI".

Từ năm 2000, Trung Quốc đã yêu cầu các trường tiểu học và trung học phải cung cấp các lớp khoa học máy tính. Tuy nhiên, ngôi trường mà con trai của bà Zhou theo học lại không đáp ứng được điều này.

Dù chương trình học cho trẻ học về khoa học máy tính từ lớp 3, con của bà Zhou và các học sinh khác trong trường chỉ được học lý thuyết và xem video hướng dẫn, không có máy tính để thực hành.

"Lãng phí lắm, trường của con tôi có một phòng máy tính nhưng không bao giờ được dùng. Tôi thực sự nghi ngờ liệu giáo viên ở trường con tôi có đủ trình độ để dạy AI hay không", bà Zhou nói.

Ông Xiong Bingqi, Giám đốc Viện nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21, cho biết một vấn đề dai dẳng trong hệ thống giáo dục của Trung Quốc là sự chú ý quá mức vào các môn thi, trong khi các lĩnh vực nghiên cứu khác thường bị “gạt ra ngoài lề”.

“Chúng ta chỉ có thể nâng cao giáo dục AI bằng cách cải cách hệ thống đánh giá giáo dục và tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm học tập của học sinh”, ông Xiong nói.

ục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.

Thái An

Bạn có thể quan tâm