Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường bán sách cho trẻ mầm non để hưởng hoa hồng

Phụ huynh có con học tại trường Mầm non xã Thiệu Hợp (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) phản ánh, nhà trường bán sách cho học sinh chưa biết chữ và thu tiền sai quy định.

Đầu năm học 2015 – 2016, trường Mầm non xã Thiệu Hợp đã họp và phổ biến bán 172 bộ sách cho các cháu ở từng lớp 3 – 4 tuổi; 4 – 5 tuổi và 5 - 6 tuổi. Mỗi bộ sách gồm 6 quyển.

Đối với các bé tuổi 5 - 6, trường bán vở tập tô nét vẽ cơ bản; vở bé tập làm quen với toán; vở bé tập làm quen với chữ cái; vở tập tô chữ số; vở bé tập làm quen với chữ mẫu giáo… với giá 75 nghìn đồng/bộ.

Trường mầm non xã Thiệu Hợp. Ảnh: Nguyễn Dương.
Trường mầm non xã Thiệu Hợp. Ảnh: Nguyễn Dương.

Qua tìm hiểu, nội dung của những sách này chủ yếu dạy bé tập làm quen chữ cái trong tiếng Việt và Toán. Tuy nhiên, nhiều phần tập tô, tập viết chữ cái, đặc biệt có những bài toán thực hiện phép tính cộng, trừ không phù hợp lứa tuổi của học sinh mầm non.

Một phụ huynh có con học lớp mẫu giáo 5 tuổi cho biết, nhà trường giao cho mỗi phụ huynh một bộ và đứng ra thu tiền. “Trường nói không ép phụ huynh mua, nhưng chúng tôi sợ ảnh hưởng đến việc học tập của con nên phải mua. Các cháu không thể học vì không biết chữ, đành để sách ở nhà”, phụ huynh này nói.

Trao đổi về vấn đề này, Ban giám hiệu nhà trường rất bối rối vì không nắm rõ cụ thể số lượng sách bán ra, sách tồn lại và đã thu tiền hay chưa.

Tập sách
Một trong số những tập sách trường mầm non xã Thiệu Hợp đứng ra bán cho phụ huynh học sinh. Ảnh: Nguyễn Dương.

Theo cô Lê Thị Huệ - Hiệu trưởng nhà trường, đây là năm đầu tiên bán loại sách này cho học sinh, do cô Nguyễn Thị Hồng – Phó hiệu trưởng nhà trường - đảm nhiệm.

Cô Hồng cho biết không thể nhớ rõ tên người bán sách và tên công ty phát hành. Nữ giáo viên phải mất rất nhiều thời gian điện thoại cho người bán sách mới cung cấp được tên công ty là “Thường Tín”. Thực tế, theo những thông tin in trên bìa sách, đó là công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Đức Tiến (đóng tại huyện Thường Tín – Hà Nội).

Khi được hỏi phần trăm hoa hồng mà nhà trường nhận được từ việc bán sách, cô Hồng trả lời vòng vo: “Khi nào bán xong sách công ty mới cho chúng tôi biết, còn hiện tại phía công ty chỉ mới để lại sách, nhà trường cũng chưa thu tiền của phụ huynh nên cũng chưa biết được”.

Phụ huynh phản ánh thu sai quy định

Một vấn đề nữa của trường mầm non xã Thiệu Hợp được phụ huynh phản ánh là các khoản đóng góp chưa đúng quy định.

Theo tìm hiểu, năm học này ngoài các khoản thu theo quy định như: Học phí 360.000/trẻ/năm; nước uống phục vụ học sinh: 30.000/trẻ/năm; Phụ phí xà phòng, giấy vệ sinh phục vụ học sinh: 112.000/trẻ/năm – đối với khối mẫu giáo bé và 225.000/trẻ/năm đối với khối mẫu giáo lớn…, trường còn thu thêm các khoản như: Quỹ hội cha mẹ học sinh: 80.000/trẻ/năm; Quỹ khuyến học 40.000/trẻ/năm; Xây dựng quỹ xã hội hóa 260.000/phụ huynh.

Cũng theo dự kiến chi của nhà trường, khoản tiền xây dựng quỹ xã hội hóa 260.000/trẻ/năm sẽ được dự kiến chi để mua 3 tivi cho 3 phòng học xây mới, 1 gương múa cho phòng đa chức năng, chi mua 5 tủ đựng đồ cá nhân cho trẻ và chi hỗ trợ thay thế đường điện…

Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, đó chỉ mới là dự kiến thu chứ chưa thực hiện. Nhưng theo tìm hiểu, rất nhiều phụ huynh đã đóng tiền đầy đủ cho nhà trường.

K
Các khoản thu xây dựng quỹ xã hội hóa dự kiến của trường mầm non xã Thiệu Hợp. Ảnh: Nguyễn Dương. 

Trước đó, Sở GD&ĐT Thanh Hóa ra văn bản số 1521/SGDĐT – KHTC về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu, chi ngoài ngân sách năm học 2014-2015.

Văn bản chỉ rõ, các đơn vị trường học tuyệt đối không được thu các khoản kinh phí để phục vụ chi thường xuyên mà ngân sách nhà nước đã bố trí theo quy định như: phí công tác dạy, học, điện sáng, nước sinh hoạt, khen thưởng, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, tiền bảo vệ trường.

Các khoản thu theo hình thức tự nguyện (mua sắm trang thiết bị cho các trường học), phải được thực hiện theo đúng nguyên tắc, không ép buộc, không bình quân hóa mức đóng góp...

 

Bộ GD&ĐT nói gì về tiền quỹ lớp 1 đến 150 triệu đồng?

Ông Bùi Hồng Quang, Phó vụ trưởng Vụ kế hoạch Tài chính, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ này không quy định việc thu quỹ phụ huynh và quỹ trường.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm