Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường đại học nơi Lê Quang Liêm dạy cấp bằng chính quy ngành cờ vua

Đại học Webster (Mỹ) sẽ là ngôi trường đầu tiên trên thế giới cấp bằng đại học chính quy môn cờ vua, theo Globe and Mail.

Đại học Webster (Mỹ) từ trước đến nay luôn nổi tiếng với việc thu hút các tài năng cờ vua theo học. Hiện nay, trường cho biết sẽ cấp bằng chính quy ngành cờ vua. Chương trình học cốt lõi bao gồm các môn từ lịch sử đến tâm lý và chiến lược thi đấu cờ vua.

"Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, cờ vua được đưa vào chương trình giáo dục chính thức ở một trường đại học", Đại kiện tướng cờ vua Lê Quang Liêm chia sẻ. Anh hiện cũng là huấn luyện viên trưởng đội tuyển cờ vua tại Đại học Webster.

cap bang co vua anh 1

Đại học Webster. Ảnh: Abound College.

Quyết định của nhà trường cũng gặp phản đối của một số người khi họ cho rằng đây là bộ môn chỉ phù hợp tại các trường học viện. Tuy nhiên, anh Liêm cho biết ban giám đốc nhà trường hoàn toàn ủng hộ quyết định trên.

"Chúng tôi có thể thuyết phục họ (những người phản đối - PV) rằng sinh viên sẽ được hưởng lợi từ quyết định này", kiện tướng cờ vua này cho hay.

Tại Đại học Webster, cờ vua đã trở thành một phần văn hóa quan trọng. Trường cũng sở hữu một trong những đội tuyển cờ vua từ các trường đại học giỏi nhất nước Mỹ.

Tháng 9/2022, Lê Quang Liêm hiện xếp thứ 20 trong bảng xếp hạng kiện tướng của Liên đoàn Cờ vua Quốc tế (FIDE). Anh từng là sinh viên của Đại học Webster cũng như là thành viên của đội tuyển cờ vua trường trước chính thức trở thành huấn luyện viên đội tuyển cờ vua trường Webster vào năm ngoái.

Đại học Columbia thừa nhận 'khống' dữ liệu cho bảng xếp hạng đại học

Đại học Columbia "bày tỏ sự hối hận" vì những thiếu sót khi gửi báo cáo về quy mô các lớp đại học và thông tin về chứng chỉ, bằng cấp của giảng viên.

Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm