Cảnh sát đã xông vào nhà riêng, thậm chí lớn tiếng và đe dọa trẻ. Ảnh: West Midlands Police. |
Theo The Observer, các hiệu trưởng cho biết họ đang phải chịu áp lực rất lớn từ chính phủ nhằm giải quyết tình trạng số lượng học sinh nghỉ học gia tăng.
Số liệu thống kê cho thấy có tới 150.000 học sinh tại các trường công lập được xếp vào diện nghỉ học thường xuyên trong năm học 2022-2023. Đây là con số kỷ lục.
Phạt phụ huynh nếu trẻ không đến trường
Bắt đầu từ tháng 9 năm nay, tất cả trường công lập ở Anh sẽ phải báo cáo tỷ lệ học sinh đi học hàng ngày lên Bộ Giáo dục.
Tuy nhiên, các nhà tâm lý trẻ em và tổ chức đại diện cho phụ huynh lại lên tiếng cảnh báo việc "áp đặt" tỷ lệ đi học đầy đủ đang dẫn đến các biện pháp cứng nhắc, thiếu tinh tế tại một số trường.
Đồng thời, các biện pháp này cũng bỏ qua những nguyên nhân tiềm ẩn khiến học sinh không muốn đến trường, chẳng hạn như các vấn đề về sức khỏe tâm thần, nhu cầu giáo dục đặc biệt chưa được đáp ứng, mất mát người thân hoặc trẻ em phải chăm sóc người lớn trong gia đình.
Bà Ellie Costello, đồng sáng lập Square Peg - nhóm vận động hành lang và hỗ trợ những trẻ em không phù hợp với mô hình trường học truyền thống, cho biết nhiều trường học cùng cảnh sát thậm chí xông vào nhà riêng của phụ huynh.
"Họ đứng trên cầu thang, la hét với đám trẻ và yêu cầu các con phải ngay lập tức đi học", bà Costello kể.
Cũng theo bà Costello, từ khi chính phủ ban hành các hướng dẫn nghiêm ngặt liên quan đến việc buộc học sinh đến trường (như tăng mức phạt và truy tố hình sự đối với phụ huynh), số thành viên của nhóm Square Peg đã tăng hơn gấp đôi, lên 58.000 người. Đồng nghĩa, một lượng lớn gia đình đang "đấu tranh chống lại một chiến dịch ép đi học độc hại".
"Tôi đã nhiều lần nghe các bậc phụ huynh kể về việc con cái họ bị hù dọa nếu không đến trường, bố mẹ sẽ phải đi tù", bác sĩ Naomi Fisher, nhà tâm lý trẻ em, mô tả đây là "điều tồi tệ nhất có thể nói với một đứa trẻ".
Bác sĩ Fisher thường xuyên tiếp xúc với các gia đình. Họ cho biết các em nhỏ phải trốn tránh khi nhân viên phụ trách sĩ số của trường, nhân viên phúc lợi xã hội hoặc cảnh sát đến nhà và yêu cầu được nói chuyện với trẻ. Những đứa trẻ thậm chí lo lắng đến mức không ngủ được, bỏ ăn hoặc gặp ác mộng.
Trước đó, bà Gillian Keegan, Bộ trưởng Giáo dục Anh, đã chỉ trích các bậc cha mẹ cho phép con nghỉ học vào thứ sáu để ở nhà phụ giúp việc nhà. Song, tiến sĩ Fisher cho rằng nhận định "cha mẹ lười biếng" dẫn đến tỷ lệ con nghỉ học cao là hoàn toàn sai lầm.
"Nếu con cái không đến trường, rất khó để phụ huynh có một cuộc sống bình thường", bà Fisher nêu quan điểm.
150.000 học sinh tại các trường công lập Anh liên tục nghỉ học trong năm học 2022-2023. Ảnh minh họa: Pexels. |
Nhiều nguyên nhân khiến học sinh Anh nghỉ học
Ông Oliver Conway, luật sư bảo vệ trẻ em tại Công ty luật Oliver Fisher (Anh), cho biết có nhiều lý do dẫn đến việc phụ huynh không thể đưa con đến trường. Trong khi đó, nếu áp dụng truy tố, nhiều phụ huynh nghèo khó không có khả năng chi trả tiền phạt.
Vị luật sư ví dụ mới đây, một nữ khách hàng của ông bị chính quyền địa phương đưa ra tòa vì không cho con gái 14 tuổi đến trường. Con gái bà ấy nghỉ học vì đang mang thai. Cháu bé bị lôi kéo vào đường dây vận chuyển ma túy và bị một kẻ buôn bán ma túy xâm hại tình dục.
Một số khách hàng khác gặp khó khăn vì chính quyền địa phương đã chuyển nơi ở tạm của họ sang một địa chỉ khác xa hơn nhiều, khiến họ phải đi 2-3 chuyến xe buýt mới có thể đưa con đến trường.
"Tại sao chính phủ không cung cấp cho các gia đình này sự hỗ trợ phù hợp về sức khỏe tâm thần và dịch vụ xã hội thay vì cố gắng trừng phạt họ?", ông Conway nói.
Ông Ben Davis, Hiệu trưởng trường Trung học St Ambrose Barlow RC (Anh), nhận định chính phủ cần loại bỏ suy nghĩ các bậc phụ huynh đang buông lỏng con cái.
"Thật sai lầm khi chính phủ cố gắng 'bôi nhọ phụ huynh' dù phần lớn trường hợp vắng mặt nghiêm trọng liên quan đến các gia đình thực sự gặp khó khăn, thường bắt nguồn từ nghèo đói", vị hiệu trưởng nói.
Theo đó, tỷ lệ vắng mặt của nhóm học sinh có hoàn cảnh khó khăn hay có nhu cầu giáo dục đặc biệt cao hơn mức trung bình toàn quốc.
Ông Davis cảnh báo rằng áp lực từ chính phủ đang khiến các trường khó khăn hơn trong việc áp dụng cách tiếp cận nhẹ nhàng đối với vấn đề nghỉ học.
"Thật vô lý khi chúng ta cần phải tăng cường sự cứng nhắc và nghiêm ngặt hơn đối với những trẻ em đang căng thẳng", ông nói.
Đáp lại các quan ngại nêu trên, người phát ngôn của Bộ Giáo dục Anh cho biết đã nắm được một số trẻ em phải đối mặt với những rào cản lớn hơn để đi học, chẳng hạn như mắc các bệnh lý dài ngày, có nhu cầu giáo dục đặc biệt hoặc khuyết tật.
"Đó là lý do chúng tôi đang áp dụng phương pháp hỗ trợ nhằm giải quyết vấn đề nghỉ học, đồng thời đặt ra kỳ vọng các trường học và chính quyền địa phương cần hợp tác chặt chẽ với các gia đình để xác định và giải quyết các vấn đề tiềm ẩn", người phát ngôn của Bộ Giáo dục Anh nói.
Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.
Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.
TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.