Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Trường học ở Anh đang cạn tiền

Đến năm 2023, 90% trường ở Anh sẽ bị thâm hụt nguồn tiền do gánh nặng từ việc tăng lương và giá nhiên liệu tăng cao.

Theo dữ liệu của National Association of Head Teachers (NAHT) từ một khảo sát với các hiệu trưởng tại Anh, 50% người đứng đầu các nhà trường nói rằng trường sẽ rơi vào tình trạng thâm hụt nguồn tiền trong năm 2022 và có thể rơi vào tình trạng báo động đỏ vào tháng 9/2023, khi nguồn tiền dự trữ cạn kiệt.

Điều này xảy ra khi Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt nói rằng tất cả ngành, bao gồm ngành giáo dục, sẽ bị cắt giảm nguồn tài trợ. Đây là một phần trong kế hoạch giảm nợ của chính phủ, dự kiến công bố vào ngày 31/10 sắp tới, theo The Guardian.

Các lãnh đạo nhà trường cảnh báo việc cắt giảm tài trợ sẽ đẩy nhiều trường học, học viện vào bờ vực cạn tiền, dẫn đến việc nhà trường thiếu giáo viên và nhân viên hỗ trợ.

truong o Anh can tien anh 1

Ông Paul Whiteman nói việc cắt giảm triệt để nguồn tiền đồng nghĩa với việc giảm giờ học và giảm nhân lực. Ảnh: Isabel Infantes.

Ông Paul Whiteman, Tổng thư ký của NAHT, cho biết hiện tại các trường không còn biện pháp nào khác. Cắt giảm triệt để nguồn tiền đồng nghĩa với việc giảm giờ dạy học và cắt giảm nhân lực (giáo viên, trợ giảng).

Rev Steve Chalke, người điều hành quỹ Oasis tại 52 trường, học viện ở Anh, thông tin chi phí điện và khí đốt các trường phải bỏ ra đã tăng vọt từ 26.000 bảng Anh lên 89.000 bảng Anh. Ông lo lắng với tốc độ tăng giá chóng mặt như hiện nay, trong vòng 3 năm tiếp theo, tổ chức của ông sẽ phá sản.

Quỹ Oasis cũng đang phải tìm thêm 4,5 triệu bảng Anh để tăng lương cho giáo viên. Mức tăng lương 5% với hầu hết giáo viên vẫn khá thấp so với tốc độ lạm phát. Tuy nhiên, các trường vẫn lúng túng vì không tìm được nguồn tài trợ mới.

Người phát ngôn Bộ Giáo dục Anh nói rằng bộ hiểu các trường đang phải đối mặt với áp lực chi phí do giá năng lượng tăng cao. Bà thông tin bên cạnh kế hoạch "cứu trợ năng lượng", các trường sẽ nhận được nguồn tài trợ 53,8 tỷ bảng Anh trong năm 2022.

Garry Ratcliffe, Giám đốc điều hành của Galaxy Trust, cơ quan điều hành 3 trường tiểu học ở Dartford, Kent, cho biết quỹ tín thác trong năm 2022 vẫn ở mức ổn.

Tuy nhiên, ông lo ngại đến năm 2023, nguồn quỹ sẽ gặp khó khăn nếu có thêm thông báo ngoài kế hoạch, đồng thời cảnh báo một cuộc khủng hoảng kinh phí nghiêm trọng đang xuất hiện.

Hiện tại, nguồn quỹ của Galaxy Trust đang chi nhiều cho việc hỗ trợ sức khỏe tâm thần trẻ và hỗ trợ các nhân viên gặp khó khăn trong cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Các trường thuộc cơ quan này cũng thường xuyên cung cấp thực phẩm cho những gia đình khó khăn.

Leora Cruddas, Giám đốc điều hành của Confederation of School Trusts, chung quan điểm với ông Garry Ratcliffe, lo ngại nguồn quỹ trong năm tiếp theo sẽ gặp khó khăn.

Bà nói rằng nhiều quỹ tín thác đang phải dùng một phần hoặc toàn bộ nguồn dự trữ. Bà Cruddas đề nghị chính phủ phải can thiệp vì đây là vấn đề cấp bách.

Tương tự, bà Julia Harnden, chuyên gia tài trợ tại Association of School and College Leaders Union, kêu gọi các bộ trưởng phải hành động để tránh thảm họa giáo dục xảy ra.

"Chi phí tăng sẽ khiến các trường phải cắt giảm nhân sự. Điều này đồng nghĩa với việc sĩ số lớp học sẽ tăng. Việc lựa chọn chương trình giảng dạy sẽ bị cắt giảm và nguồn hỗ trợ cho học sinh cũng giảm", bà Julia Harnden nhấn mạnh.

Cựu nhân viên Đại học Yale đi tù 9 năm vì trộm 40 triệu USD của trường

Từ năm 2013, người này đã đặt hàng triệu thiết bị điện tử dưới danh nghĩa mua cho Đại học Yale rồi sau đó bán lại cho bên thứ 3.

Thái An

Bạn có thể quan tâm