Bức tranh trường quốc tế tại Việt Nam - 'vàng thau lẫn lộn'
TS Đàm Quang Minh cho rằng chất lượng trường quốc tế ở Việt Nam hiện nay rất khó kiểm chứng. Nhiều cơ sở giáo dục mượn danh quốc tế để thu học phí cao.
86 kết quả phù hợp
TS Đàm Quang Minh cho rằng chất lượng trường quốc tế ở Việt Nam hiện nay rất khó kiểm chứng. Nhiều cơ sở giáo dục mượn danh quốc tế để thu học phí cao.
Theo TS Lê Viết Khuyến, nếu thông tin phụ huynh ở Sơn La chi tiền tỷ mua điểm cho con là đúng, học sinh sẽ nhận thức lệch lạc rằng điều gì cũng có thể mua được bằng tiền.
Hơn 10 phương thức tuyển sinh khác nhau được các trường đại học áp dụng trong năm nay, nhằm thu hút học sinh đăng ký xét tuyển.
Năm 2017, điểm chuẩn có ngành thuộc khối trường công an lên tới 30,5 điểm. Năm 2018, hàng loạt thủ khoa "rởm" bị trả về địa phương sau khi được nâng điểm.
Sau gần một tháng công bố số thí sinh vi phạm, đến nay, Bộ GD&ĐT vẫn chưa xử lý được dứt điểm vụ việc.
TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT - cho rằng Luật Giáo dục Đại học sửa đổi sẽ ảnh hưởng đến bức tranh giáo dục đại học năm 2019.
Bỏ ra hàng tỷ đồng du học, nhận lại văn bằng quốc tế không được Việt Nam công nhận, người được nhà nước cử đi học nhưng khi về nước cũng gặp khó khăn trong việc công nhận văn bằng.
Ông Trần Văn Nghĩa cho hay năm 2018, Bộ GD&ĐT phát hiện khoảng 10 trường hợp bằng giả. Đây là vấn đề lớn cần được quan tâm khi công nhận văn bằng ở Việt Nam.
Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên Toán trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, cho rằng các quy định hiện nay đã đầy đủ và chi tiết về mức xử lý khi giáo viên xúc phạm học sinh.
Hàng năm, người dân chi hơn nghìn tỷ đồng mua sách giáo khoa (SGK) dùng một lần. Ở Việt Nam, SGK độc quyền và gây lãng phí nhiều năm qua.
Mỗi năm, NXB Giáo dục Việt Nam thuộc Bộ GD&ĐT - cơ quan độc quyền về sách giáo khoa - phát hành hơn 100 triệu bản. Phần lớn sách giáo khoa chỉ dùng một lần, lãng phí nghìn tỷ đồng.
Theo TS Lê Viết Khuyến, Luật giáo dục hiện hành "mở đường" cho tiêu cực khi quy định "một chương trình, một bộ sách giáo khoa".
TS Lê Viết Khuyến cho rằng khi làm sách giáo khoa mới, Bộ GD&ĐT hãy tách khỏi tư cách chủ quản của NXB Giáo dục Việt Nam - đơn vị độc quyền in sách giáo khoa nhiều năm qua.
Trải qua 40 năm, sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại được hội đồng thẩm định quốc gia thông qua. Được đánh giá tốt nhưng tài liệu này vẫn không phải sách giáo khoa.
Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, để xảy ra tiêu cực trong thi cử, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nên có phát ngôn, động thái nhận trách nhiệm, để lấy lại niềm tin của người dân.
TS Lê Viết Khuyến cho hay Bộ GD&ĐT phải kiểm điểm liên quan con số 200.000 sinh viên ra trường thất nghiệp vì đây là sự lãng phí lớn.
Theo TS Lê Viết Khuyến, không thể quy đổi học phí thành giá dịch vụ đào tạo, bởi giá trị của hai khái niệm này không tương đương nhau.
Theo nhiều chuyên gia, phạt tiền, chửi bới trong lớp học thể hiện sự thiếu giáo dục. Học viên cần cảnh giác với những trung tâm núp bóng, dạy "chui", hoạt động bát nháo.
Theo TS Lê Viết Khuyến, hàng nghìn sinh viên bị đuổi do thiếu cố gắng và cố vấn học tập không phát huy được hết vai trò của mình.
Bản chất của chức danh giáo sư, phó giáo sư ở Việt Nam là gì? Chất lượng các nhà khoa học được phong hàm ở nước ta ra sao?