Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

TS.BS Su Jang Wen: ‘Với tôi, cứu một bệnh nhân là giúp cả gia đình’

Nắm giữ nhiều kỷ lục trong hơn 25 năm làm nghề, triết lý của TS.BS Su Jang Wen là “mỗi nỗ lực của người thầy thuốc sẽ tiếp thêm cơ hội sống cho bệnh nhân”.

Benh vien FV anh 1

Thực hiện trung bình gần 350 ca phẫu thuật mỗi năm, TS.BS Su Jang Wen - chuyên gia phẫu thuật tim mạch, lồng ngực và ung thư phổi từ O2 Healthcare Group (Singapore) - cho biết, suốt hơn 6 năm qua ông chưa từng có kỳ nghỉ nào trọn vẹn.

Tuy vậy, ở vị bác sĩ người Singapore này luôn tỏa ra một nguồn năng lượng dồi dào. Ông không chỉ khiến mọi người nể phục bằng tài năng hiếm có mà còn gây thiện cảm bởi cách nói chuyện dí dỏm và nụ cười luôn tỏa rạng trên gương mặt phúc hậu.

Là một trong những chuyên gia phẫu thuật hàng đầu của Singapore, bác sĩ Su Jang Wen đến giờ vẫn không ngừng nghiên cứu, cải tiến các kỹ thuật để giúp bệnh nhân có thêm nhiều cơ hội được cứu sống.

“Với tôi, việc bệnh nhân giao phó cho tôi tính mạng của họ chính là một đặc ân lớn lao. Cũng là một đặc ân tương tự khi tôi được gia đình bệnh nhân gửi gắm để cứu giúp tính mạng người thân yêu của họ”, bác sĩ Su Jang Wen bộc bạch.

Nỗ lực không ngừng để mang đến nhiều cơ hội sống cho bệnh nhân

Từ khi trở thành bác sĩ phẫu thuật chuyên nghiệp từ năm 2007 đến hiện tại, TS.BS Su Jang Wen thực hiện khoảng 7.000 ca phẫu thuật phổi, tim và thực quản. Trong đó, có hơn 95% ca được thực hiện bằng phương pháp phẫu thuật lồng ngực có video hỗ trợ (VATS) - kỹ thuật xâm lấn tối thiểu với vết mổ chỉ 1,5-3 cm.

Kỹ thuật tiên tiến này mang đến tỷ lệ thành công cao trong việc điều trị nhiều bệnh lý lồng ngực, trong đó có điều trị ung thư phổi. Nổi bật, bác sĩ Su duy trì kỷ lục ấn tượng với tỷ lệ tử vong sau phẫu thuật bằng 0 trong các ca phẫu thuật tự chọn.

Là một chuyên gia phẫu thuật lồng ngực hàng đầu của khu vực, ít ai biết được rằng để có được những thành tựu như hiện tại, thời gian học tập lẫn những đánh đổi của bác sĩ Su Jang Wen là không hề ít.

Lựa chọn theo đuổi ngành y như một cơ duyên, bác sĩ Su Jang Wen bắt đầu sự nghiệp khi theo học tại ĐH Melbourne (Australia). Sau khi tốt nghiệp cử nhân y khoa phẫu thuật tại Australia, ông tiếp tục sự nghiệp học vấn ở Anh và Singapore.

Một trong những thời điểm đạt nhiều bứt phá trong sự nghiệp cũng là lúc bác sĩ Su phải rèn luyện ở môi trường khắc nghiệt nhất. Đó là khoảng thời gian 2007-2009, khi bác sĩ Su Jang Wen tham gia tạo chuyên sâu về phẫu thuật tim mạch và lồng ngực tại Cleveland - Trung tâm Tim mạch hàng đầu ở Mỹ.

Cũng vào thời điểm được đào tạo tại Cleveland, bác sĩ Su Jang Wen được giảng viên hướng dẫn đề xuất chọn một trong hai loại phẫu thuật lồng ngực là tim hoặc phổi, song ông đã quyết định không từ bỏ chuyên ngành nào.

Những năm tháng học tập tại Cleveland, lịch trình thường ngày của chuyên gia phẫu thuật sẽ bắt đầu từ 4h sáng với lịch khám ngoại trú cho khoảng 70 bệnh nhân. Vào khoảng 9h sáng, các bác sĩ tại đây sẽ bắt đầu với một loạt ca phẫu thuật kéo dài đến 21h và khám cho các bệnh nhân ngoại trú còn lại đã được xếp lịch sẵn.

“Thông thường tôi về nhà vào lúc nửa đêm, nhưng nếu có ca cấp cứu lúc 2h sáng, tôi vẫn sẵn sàng có mặt. Thời điểm đó, tôi ăn ngoài vì không có thời gian nấu ăn. Khi bố tôi bị bệnh và vợ tôi mang thai, tôi không thể bên cạnh họ”, bác sĩ Su Jang Wen nhớ về những ngày tháng nhiều đánh đổi lúc học tại Mỹ.

Chính lựa chọn đầy thách thức và những năm tháng “tôi luyện” trong một môi trường làm việc căng thẳng đó đã giúp bác sĩ Su Jang Wen trở thành một trong số hiếm hoi chuyên gia phẫu thuật có thể thực hiện cả phẫu thuật tim và phổi. Lịch làm việc luôn kín, với trung bình hơn 350 ca phẫu thuật phức tạp mỗi năm, bác sĩ Su gần như không có ngày nghỉ. Có lần đang trong kỳ nghỉ ở nước ngoài cùng gia đình, bác sĩ Su Jang Wen đã phải hủy chuyến đi giữa chừng, book vé máy bay về nước vì có bệnh nhân trong tình trạng nguy cấp cần ông mổ gấp.

Benh vien FV anh 2

TS.BS Su Jang Wen bày tỏ niềm hạnh phúc khi được cống hiến hết mình vì bệnh nhân.

“Nếu ai đó hỏi về sự cân bằng trong cuộc sống cá nhân và công việc, tôi phải nói thật rằng tôi không thể làm được. Tôi không thể vừa muốn cứu chữa các bệnh nhân tìm đến mình mà vẫn có thể du lịch khắp nơi. Giữa một kỳ nghỉ đáng nhớ ở Bắc Kinh và ca phẫu thuật để cứu sống bệnh nhân, tôi nghĩ sự lựa chọn là rõ ràng”, bác sĩ Su Jang Wen bộc bạch.

Thật ngạc nhiên khi vị bác sĩ người Singapore nói về sự “mất cân bằng” trong đời sống của mình với một thái độ hài lòng, mãn nguyện. Với ông, “trao đi chính là nhận lại”.

“Khi bạn có một khả năng nào đó vượt trội, gần như là một món quà được cuộc sống trao tặng, luôn nhớ cho đi bằng khả năng của mình. Đó là một trong những lý do tôi luôn nỗ lực để mang đến nhiều cơ hội sống cho bệnh nhân, tôi biết sự cân bằng của cuộc sống là ở việc cho đi và nhận lại”, bác sĩ chia sẻ về triết lý sống.

Với vị bác sĩ người Singapore, thách thức trong nghề nghiệp của ông không nằm ở những ca mổ khó, hay duy trì một lịch làm việc bận rộn, mà ở những khoảnh khắc đối mặt với mất mát của người bệnh và gia đình họ.

Nhớ về một ca bệnh nặng mà liên tiếp 3 lần đại phẫu vẫn không thể cứu sống được người bệnh, giây phút nhìn người bố yếu dần trên giường bệnh khi những đứa trẻ vây quanh là khoảnh khắc khiến trái tim ông tan vỡ.

“Bọn trẻ hứa với bố đã hôn mê và chết não của chúng rằng sẽ học tốt, ngoan ngoãn và yêu thương mẹ. Với tôi, không có khoảnh khắc nào đau lòng hơn như thế. Tôi luôn nhắc nhở bản thân mình khi cứu chữa cho một bệnh nhân chính là giúp đỡ cho cả một gia đình”, bác sĩ Su Jang Wen bộc bạch.

Cùng Bệnh viện FV mở ra “chương mới” cho điều trị ung thư phổi tại Việt Nam

Không ngừng mở rộng khả năng cứu giúp bệnh nhân qua rèn luyện, nghiên cứu các phương pháp phẫu thuật, bác sĩ Su Jang Wen còn muốn giúp đỡ các bệnh nhân được điều trị với chất lượng cao với chi phí phù hợp.

Benh vien FV anh 3

Lễ ký kết thành lập Trung tâm Phẫu thuật Lồng ngực FV giữa Bệnh viện FV và O2 Healthcare Group ngày 15/8.

Chứng kiến nhiều bệnh nhân từ Việt Nam qua Singapore điều trị ung thư, bác sĩ Su Jang Wen nhìn thấy sự vất vả, khó khăn của bệnh nhân khi tìm kiếm cơ hội sống. Việc điều trị ung thư là cuộc chiến lâu dài, tốn kém về cả vật chất lẫn những ảnh hưởng tinh thần.

“Bán nhà trị bệnh, không được kề cận với gia đình trong lúc phải đối mặt với rất nhiều nỗi đau thể chất lẫn tinh thần khi điều trị là những trăn trở của tôi lúc gặp nhiều bệnh nhân người Việt sang Singapore chữa bệnh”, bác sĩ Su Jang Wen nói.

Chính vì những trăn trở này cùng cảm giác thân thuộc, gắn bó với dải đất chữ S qua văn hóa, ẩm thực, bác sĩ Su Jang Wen đã tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đơn vị y tế tại Việt Nam để có thể mang tài năng của mình sang điều trị cho người Việt ngay tại quê hương họ. Tuy nhiên, mọi việc cũng không dễ dàng, việc tìm được một cơ sở y tế có sự đồng điệu về tầm nhìn, định hướng cũng như đảm bảo khả năng mang về các phương pháp điều trị hiện đại là tương đối khó khăn.

“TS.BS Su Jang Wen là một trong những bác sĩ phẫu thuật lồng ngực hàng đầu tại châu Á, nên chúng tôi quyết định cùng nhau phát triển một trung tâm phẫu thuật lồng ngực tầm cỡ khu vực - nơi có thể cung cấp các kỹ thuật mà hầu như chưa có tại Việt Nam”

Bác sĩ Jean-Marcel Guillon - Tổng giám đốc Bệnh viện FV

“Tôi từng nghĩ mình phải bỏ cuộc cho đến khi tôi đến Bệnh viện FV - thành viên của Tập đoàn Y tế Thomson (Singapore). Lần đầu tiên đến thăm FV, tôi đã có suy nghĩ muốn làm việc tại đây. Cơ sở hạ tầng và quy trình vận hành của FV tương đồng với các đơn vị y khoa tiên tiến trên thế giới, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về chăm sóc bệnh nhân”, bác sĩ Su khẳng định.

Chính những sự phù hợp về tầm nhìn, sứ mệnh cũng như giá trị đã tạo nên cầu nối cho sự hợp tác của O2 Healthcare Group - nơi bác sĩ Su đang làm việc - và Bệnh viện FV cùng đồng hành phát triển Trung tâm Phẫu thuật Lồng ngực tầm cỡ khu vực tại Việt Nam

“TS.BS Su Jang Wen là một trong những bác sĩ phẫu thuật lồng ngực hàng đầu tại châu Á nên chúng tôi quyết định cùng nhau phát triển một trung tâm phẫu thuật lồng ngực tầm cỡ khu vực - nơi có thể cung cấp các kỹ thuật mà hầu như chưa có tại Việt Nam. Ngoài ra, ung thư phổi là một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn ở Việt Nam cũng như ở các quốc gia khác, việc chẩn đoán và điều trị sớm là chìa khóa để sống sót, vì vậy ưu tiên hàng đầu của trung tâm là phát hiện và phẫu thuật ung thư phổi ở giai đoạn đầu”, Bác sĩ Jean-Marcel Guillon - Tổng giám đốc Bệnh viện FV chia sẻ.

Bác sĩ Su Jang Wen phân tích, Singapore có nền y học tiên tiến, hiện đại nhưng chi phí chăm sóc sức khỏe ở Singapore nổi tiếng là đắt đỏ. Thông qua việc hợp tác này, các bệnh nhân Việt Nam được điều trị bởi chính bác sĩ Su tại FV với chi phí có thể giảm xuống khoảng 40% so với ở Singapore.

Benh vien FV anh 6

FV là bệnh viện quốc tế được đầu tư trang thiết bị hiện đại để thực hiện các ca phẫu thuật phức tạp về ung thư phổi.

Việc hợp tác với Bệnh viện FV còn mang ý nghĩa giúp đỡ các bệnh nhân có thể điều trị ngay tại quê nhà, với sự kề cận, chăm sóc của gia đình, bạn bè. Tâm lý khi được động viên, chia sẻ bởi người thân cũng sẽ tác động trực tiếp đến hiệu quả điều trị.

“Tôi mong muốn tạo nên một ‘di sản’ của riêng mình tại Việt Nam, đó là giúp đỡ các bệnh nhân tại đây nhiều nhất có thể, sự gắn bó của tôi với vùng đất này chính là một trong những động lực để tôi nỗ lực nhiều hơn nữa. Sự hợp tác này sẽ giúp hiện thực hóa mục tiêu của mình, đồng thời giúp FV đến gần hơn với mục tiêu ‘giúp người Việt không phải đi nước ngoài điều trị ung thư’”, bác sĩ Su Jang Wen khẳng định.

Là một bệnh viện quốc tế, các tiêu chuẩn vận hành, điều trị của FV đều được xây dựng theo mô hình của các đơn vị y khoa tiên tiến hàng đầu thế giới. Những nỗ lực đó đã tạo nên uy tín, vị thế cũng như khả năng đáp ứng các yêu cầu về điều trị chuyên sâu, nhất là với các phương pháp tiên tiến trong điều trị bệnh ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng. Bác sĩ Su cũng bày tỏ sự tin tưởng vào đội ngũ y bác sĩ tại Trung tâm phẫu thuật Lồng ngực FV do BS Lương Ngọc Trung điều hành.

Phượng Tú

Bạn có thể quan tâm