Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bệnh nhân ung thư phổi được điều trị với chuyên gia Singapore tại VN

Ngày 15/8/2024 đánh dấu cột mốc quan trọng trong lĩnh vực phẫu thuật lồng ngực Việt Nam khi Trung tâm phẫu thuật lồng ngực FV với quy mô khu vực đi vào hoạt động.

Benh vien FV,  Healthcare Group anh 1

“Từ nay, bệnh nhân ung thư phổi và người có bệnh lý lồng ngực phức tạp không cần bay sang Singapore để điều trị. Họ có thể thụ hưởng dịch vụ chăm sóc chất lượng cao tại Bệnh viện FV với chi phí tối ưu”, bác sĩ Jean-Marcel Guillon - Tổng giám đốc Bệnh viện FV - khẳng định.

Cái bắt tay của những “ông lớn” trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Trung tâm phẫu thuật lồng ngực tầm cỡ khu vực tại FV là thành quả đến từ sự hợp tác chiến lược của Bệnh viện FV - thành viên Tập đoàn Y tế Thomson và O2 Healthcare Group - thành viên của OUE Healthcare Limited. Sự kiện được đánh giá là bước đi quan trọng trên hành trình trở thành nhà cung cấp dịch vụ y tế hàng đầu châu Á của FV.

Theo BS Jean-Marcel Guillon, Trung tâm phẫu thuật lồng ngực FV sẽ cung cấp dịch vụ chẩn đoán và phẫu thuật tất cả bệnh lý lồng ngực, gồm ung thư phổi, u trung thất, ung thư thực quản, tràn khí màng phổi, các bệnh lý thành ngực và phẫu thuật dây thần kinh giao cảm.

Ngoài ra, FV sẽ hợp tác cùng chuyên gia về phổi tại Việt Nam để thực hiện các chương trình tầm soát ung thư phổi sớm.

Benh vien FV,  Healthcare Group anh 2

Bệnh viện FV bắt tay O2 Healthcare Group thành lập Trung tâm phẫu thuật lồng ngực tầm cỡ khu vực tại Việt Nam.

Là trung tâm y tế chuyên khoa về phổi hàng đầu Singapore, O2 Healthcare Group quy tụ đội ngũ gồm 11 bác sĩ chuyên khoa hô hấp và 2 bác sĩ phẫu thuật tim - lồng ngực. Nhiều năm qua, tổ chức y tế này cung cấp các phương pháp điều trị toàn diện và cá nhân hóa cho nhiều bệnh lý về phổi hàng đầu tại Đông Nam Á.

Trong khuôn khổ ký kết hợp tác, Bệnh viện FV sẽ đưa chuyên gia đầu ngành từ Singapore về Việt Nam để cung cấp các phương pháp chẩn đoán, điều trị tiên tiến.

“Vượt khỏi biên giới của một quốc gia để đến những vùng đất khác cứu chữa người bệnh thực sự là công việc khó khăn và cần nỗ lực lớn lao. Tuy nhiên, điều này sẽ mang lại cơ hội mới cho bệnh nhân. Trong vai trò trung tâm y tế chuyên khoa quốc tế, O2 Healthcare Group luôn mong muốn mang đến cho bệnh nhân trên toàn thế giới sự chăm sóc tốt nhất. Việc hợp tác cùng FV sẽ giúp chúng tôi hiện thực hóa mục tiêu này”, bà Julie Mc Caughan - Giám đốc Vận hành của OUE Healthcare Limited - phát biểu tại sự kiện.

Benh vien FV,  Healthcare Group anh 3

Bà Julie Mc Caughan - Giám đốc Vận hành của OUE Healthcare Limited - phát biểu tại sự kiện ký kết.

Theo Giám đốc Vận hành OUE Healthcare Limited, quyết định hợp tác được đưa ra sau nhiều tháng thảo luận và thống nhất giữa các bên, dựa trên nền tảng cùng chia sẻ mục đích chung: Lợi ích cho bệnh nhân và cộng đồng.

“Chúng tôi tìm thấy ở FV tầm nhìn chung: Hoạt động chuyên môn với tiêu chuẩn cao, bên cạnh việc điều trị còn quan tâm chăm sóc và đồng cảm với mỗi người bệnh. Sự hòa hợp về mặt giá trị, tầm nhìn của hai bên là nền móng cho sự hợp tác lâu dài”, bà nhấn mạnh.

O2 Healthcare Group là một trong 11 trung tâm y tế lớn tại Singapore mà FV sẽ hợp tác để đưa chuyên gia về Việt Nam.

Ông Melvin Heng - Tổng giám đốc Tập đoàn Y tế Thompson

TS.BS Melvin Heng - Tổng giám đốc Tập đoàn Y tế Thomson - kỳ vọng trung tâm sẽ trở thành giao điểm kết nối đội ngũ chuyên gia phẫu thuật lồng ngực mạch máu quốc tế và Việt Nam. Trong tầm nhìn chiến lược, việc ký kết sẽ mở rộng cơ hội để FV hợp tác chuyên gia y tế tại những nước mà Tập đoàn Y tế Thomson hiện diện, đặc biệt là bác sĩ đầu ngành đến từ Singapore.

Lý giải rõ hơn vấn đề này, TS.BS Melvin Heng cho biết O2 Healthcare Group là trung tâm y tế đầu tiên trong số 11 trung tâm y tế hàng đầu Singapore mà FV đang hợp tác để đưa chuyên gia về Việt Nam điều trị.

“Các chuyên gia này sẽ giải quyết bệnh lý phức tạp trong nhiều lĩnh vực, nổi bật là can thiệp tim mạch TAVR, điện sinh lý, phẫu thuật mạch máu, phẫu thuật cột sống, phẫu thuật thần kinh, phẫu thuật sàn chậu, phẫu thuật ung thư tiết niệu, phẫu thuật đầu cổ, điều trị gan, ung thư và phẫu thuật tổng quát”, ông nhấn mạnh.

Benh vien FV,  Healthcare Group anh 4

TS.BS Melvin Heng - Tổng giám đốc Tập đoàn Y tế Thomson.

Nỗ lực đưa y học tiên tiến của Singapore đến gần người Việt

Việc thành lập Trung tâm phẫu thuật lồng ngực tầm cỡ khu vực của FV hứa hẹn tạo tác động sâu rộng đến việc chăm sóc sức khỏe của người dân Việt Nam. Bằng cách cung cấp các dịch vụ chẩn đoán và điều trị tiên tiến, trung tâm sẽ góp phần nâng cao đáng kể tỷ lệ thành công trong điều trị ung thư phổi tại Bệnh viện FV nói riêng và Việt Nam nói chung, qua đó giảm tỷ lệ tử vong.

Benh vien FV,  Healthcare Group anh 5

TS.BS Su Jang Wen - chuyên gia phẫu thuật tim mạch, lồng ngực và ung thư phổi từ O2 Healthcare Group - phát biểu tại lễ ký kết.

Trong khuôn khổ chiến lược hợp tác, TS.BS Su Jang Wen - chuyên gia phẫu thuật tim mạch, lồng ngực và ung thư phổi từ O2 Healthcare Group, sẽ đảm trách việc điều trị cho bệnh nhân tại trung tâm mới của FV. Ông được đào tạo chuyên sâu về phẫu thuật lồng ngực và tim mạch tại Mỹ, có 17 năm giữ vai trò cố vấn y khoa cấp cao ở Singapore.

Bệnh viện FV có hạ tầng và quy trình vận hành tương đồng với các đơn vị y khoa tiên tiến trên thế giới.

TS.BS Su Jang Wen - chuyên gia phẫu thuật tim mạch, lồng ngực và ung thư phổi

Trong hơn 7.000 ca phẫu thuật phổi, tim và thực quản của TS.BS Su Jang Wen từ năm 2007, có đến 95% ca được thực hiện bằng phương pháp phẫu thuật lồng ngực có video hỗ trợ (VATS) - kỹ thuật xâm lấn tối thiểu với vết mổ chỉ 1,5-3 cm. Kỹ thuật tiên tiến này mang đến tỷ lệ thành công cao trong việc điều trị nhiều bệnh lý lồng ngực. Đáng chú ý, bác sĩ Su duy trì kỷ lục ấn tượng với tỷ lệ tử vong sau phẫu thuật bằng 0 trong các ca phẫu thuật tự chọn.

“Lần đầu tiên đến thăm FV, tôi đã có suy nghĩ muốn làm việc tại đây. Cơ sở hạ tầng và quy trình vận hành của FV tương đồng với các đơn vị y khoa tiên tiến trên thế giới, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về chăm sóc bệnh nhân. Với sự sát cánh của ThS.BS Lương Ngọc Trung - Trưởng khoa Phẫu thuật mạch máu và lồng ngực, Bệnh viện FV, chúng tôi cam kết tăng cường khả năng điều trị các ca bệnh phức tạp tại Việt Nam”, TS.BS Su nhấn mạnh.

Chia sẻ về những kế hoạch sau khi trung tâm mới tại FV đi vào vận hành, TS.BS Su cho biết sẽ chuyển giao cho đội ngũ bác sĩ FV kinh nghiệm chuyên môn về phẫu thuật lồng ngực cũng như kiến thức của ông trong hơn 20 năm qua, đặc biệt là những ca bệnh phức tạp. Song song đó, đội ngũ FV sẽ sang Singapore để quan sát, chuyển giao một phần nền tảng hạ tầng và kỹ thuật để quá trình hợp tác giữa hai bên diễn ra suôn sẻ.

“Do chi phí y tế cao, Singapore không phải là cơ hội dễ tiếp cận cho tất cả bệnh nhân trong khu vực. Theo thống kê, chỉ 5% bệnh nhân Việt Nam có bảo hiểm quốc tế và đủ điều kiện tài chính để chuyển viện sang Singapore. Với sự hình thành của Trung tâm phẫu thuật lồng ngực vùng tại FV, chúng tôi sẽ mang đến cho bệnh nhân cơ hội điều trị tiên tiến với chi phí tối ưu”, TS.BS Su Jang Wen chia sẻ.

Việc Bệnh viện FV hợp tác cùng chuỗi trung tâm y tế Singapore để đưa các chuyên gia phẫu thuật đầu ngành đến Việt Nam mở ra cơ hội cho người dân nói riêng và nền y tế nước nhà nói chung.

Chi phí điều trị tại Trung tâm phẫu thuật lồng ngực FV thấp hơn 30-40% so với mức điều trị ở Singapore.

TS.BS Su Jang Wen - chuyên gia phẫu thuật tim mạch, lồng ngực và ung thư phổi

Theo tính toán của bác sĩ Su Jang Wen, giá trị hữu hình mà bệnh nhân có thể nhận được khi điều trị tại Trung tâm phẫu thuật lồng ngực FV chính là chi phí hợp lý. Con số này thấp hơn 30-40% so với mức điều trị ở Singapore, chưa kể người bệnh sẽ tiết giảm các khoản phí ăn ở, đi lại tại quốc gia đắt đỏ này. Hơn thế, trong quá trình điều trị, bệnh nhân vẫn có thể ở cạnh gia đình tại Việt Nam. Đây là giá trị vô hình, sự hỗ trợ tinh thần không thể lượng giá.

Ở tầm nhìn lớn hơn, sự xuất hiện của trung tâm mới được kỳ vọng thu hút số đông bệnh nhân quốc tế, trong khi bệnh nhân người Việt không cần xuất ngoại mà vẫn thụ hưởng chất lượng điều trị tương đương. Điều này sẽ đóng góp lớn cho nguồn thu ngân sách quốc gia, đồng thời tạo hiệu ứng tích cực tác động đến sự phát triển của ngành y và nền kinh tế Việt Nam.

“Tận sâu trong trái tim, tôi tin cứu một người bệnh là cứu cả một gia đình. Bản thân tôi không thể làm được điều này nếu đi một mình. Bằng cách hợp tác chặt chẽ với nhau, chúng tôi có thể cung cấp các dịch vụ phẫu thuật lồng ngực đạt tiêu chuẩn quốc tế không chỉ cho bệnh nhân tại Việt Nam mà còn cho cả khu vực”, TS.BS Su Jang Wen nhấn mạnh.

Tú Chi

Ảnh: Phương Lâm

Bạn có thể quan tâm