Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ cậu bé bỏ học đi đá bóng thành sao Hollywood

Abraham Attah, cậu bé 14 tuổi người Ghana, thu hút sự chú ý của giới truyền thông quốc tế khi sắm vai một “cỗ máy giết người bất đắc dĩ” trong bộ phim “Beasts of No Nation”.

Sắm vai một đứa trẻ buộc phải đi lính rồi ra tay sát hại đồng bào trong bộ phim điện ảnh Beasts of No Nation của kênh Netflix và đạo diễn Cary Fukunaga, Abraham Attah trở thành tâm điểm của giới truyền thông quốc tế trong suốt thời gian qua.

Tại Liên hoan phim Quốc tế Venice 2015 hồi tháng 9, cậu bé 14 tuổi được trao giải thưởng Marcello Mastroianni dành cho diễn viên trẻ triển vọng. Đây cũng là nơi Beasts of No Nation lần đầu tiên ra mắt công chúng và gặt hái vô số lời khen ngợi.

Nhờ Beasts of No Nation, cậu bé Abraham Attah mới được vinh danh tại Liên hoan phim Quốc tế Venice lần thứ 72.

Bộ phim mới chính thức lên sóng Netflix từ ngày 16/10, đồng thời được trình chiếu tại Bắc Mỹ với quy mô hạn chế. Sau ba ngày, Beasts of No Nation thu được 50.699 USD từ 27 rạp chiếu phim.

Có một điều thú vị là Abraham Attah được nhà tuyển trạch Harrison Nesbit phát hiện ra khi cậu đang trốn học đi đá bóng tại thủ đô Accra, Ghana. “Bọn cháu đang đá bóng ngay bên ngoài trường thì một người đàn ông da trắng tiến lại bảo rằng ông ấy đang cần vài diễn viên nhí cho bộ phim. Thế rồi bọn cháu tới đài truyền hình địa phương để diễn thử. Cuối cùng, cháu là người được chọn cho vai chính”, Attah hồi tưởng.

Nhưng để tìm ra Abraham Attah, Nesbit và Fukunaga phải mất rất nhiều thời gian và công sức. Họ đã tới Ghana từ trước đó, quảng cáo về dự án phim trên truyền hình và sóng phát thanh. Một số gia đình giàu đưa con tới thử vai, nhưng chúng lại không sở hữu những yếu tố cần thiết để sắm vai Agu hay các cậu bé bị bắt đi lính trong phim. Cuối cùng, Nesbit quyết định tự mình đến các trường học và sân bóng đá tại Accra để tìm kiếm diễn viên.

Abraham Attah được nhà tuyển trạch phát hiện ra khi cậu bé đang trốn học đi đá bóng.

“Tôi tới thăm nhiều khu ổ chuột, trường học, nhưng không tìm thấy ai thú vị. Nhưng trong một cuộc đi dạo, tôi phát hiện ra một nhóm trẻ trốn học, trong đó có Attah. Ban đầu, cậu bé bảo mình không thực sự hứng thú đi đóng phim và tỏ ra ngượng ngùng. Nhưng bạn bè của Attah rất hào hứng, khuyến khích bạn mình hãy thử sức. Khi đứng trước máy quay để diễn thử, cậu bé chỉ biết hát rap. Nhưng có điều gì đó thực sự đặc biệt ở Attah”, nhà tuyển trạch kể lại.

Trên thực tế, Nesbit đã cho 1.000 đứa trẻ thử vai và người duy nhất khiến ông cảm thấy ấn tượng là Abraham Attah. Ông chia sẻ: “Cary tạo ra hình mẫu đóng khung cho nhân vật Agu và tôi cần phải chọn ra ai đó thực sự cuốn hút. Có lẽ chính lối diễn xuất tự nhiên, không giả tạo, cũng như khả năng nhanh chóng hóa thân thành nhân vật đã giúp Attah chinh phục chúng tôi”.

Tại một cuộc phỏng vấn tại Liên hoan phim Venice, đạo diễn Cary Fukunaga bổ sung rằng: “Dù không được học hành tử tế về diễn xuất, Attah sở hữu tài năng thiên bẩm. Hãy theo dõi cảnh mẹ và em gái của Agu phải ra đi và khiến cậu bé bật khóc, các bạn sẽ thấy điều đó. Attah là người hiếm hoi có thể truyền tải trí tưởng tượng của bản thân ở phía trước ống kính”.

Beasts of No Nation chứa đựng rất nhiều cảnh quay bạo lực, khiến khán giả thậm chí có thể cảm thấy gai người. Nhưng Abraham Attah không cảm thấy sợ hãi, ngay cả khi nhân vật Agu của cậu biến thành một kẻ giết người, bởi “không có ai thực sự bỏ mạng”.

Ban đầu, Abraham Attah rất sợ ngôi sao Idris Elba của bộ phim.

Một trong những trường đoạn ám ảnh nhất của bộ phim là khi Agu phải giết chết một người đàn ông bằng mã tấu, nhưng Attah nghĩ rằng: “Đó không phải là mã tấu thật. Nó chỉ là đạo cụ làm bằng cao su thôi”. Song, diễn viên nhí lại cảm thấy sợ ngôi sao Idris Elba, bởi “chú ấy to con, còn cháu thì bé xíu. Ban đầu, cháu rất ngại chú Elba. Nhưng sau khi chú ấy chơi bóng đá cùng, cảm giác đó không còn nữa”.

Ngoài ra, Attah còn là người sợ rắn. Cậu cảm thấy khó chịu khi phải đi dép lê, mặc quần short ở những cảnh quay trong rừng rậm. Khi đó, nhân vật phải băng qua rất nhiều chỗ bụi rậm và cậu rất sợ phải nhìn xuống phía bên dưới.

Ban đầu, báo chí quốc tế đưa tin Abraham Attah là cậu bé đi bán hàng rong tại Ghana. Nhưng sự thật thì cuộc sống của cậu cùng gia đình tương đối ổn định. Chàng thiếu niên sống tại Accra cùng năm anh chị em và cha mẹ. Mẹ cậu bán hàng ngoài chợ, còn cha cậu làm việc tại bến cảng.

Tại các cuộc phỏng vấn với báo giới trong suốt thời gian qua, Attah chưa bao giờ cho rằng gia đình mình gặp khó khăn, cảm thấy thích thú những khu trượt patin của nước Mỹ, nhưng đồng thời thừa nhận mình rất nhớ cha mẹ khi cứ phải đi quảng bá cho bộ phim suốt.

“Giờ thì cháu biết người ta sẽ hỏi cháu những gì. Cháu thấy hơi mệt mỏi”, Attah chia sẻ với tờ New York Times. Đó là tại thời điểm cậu mới chỉ đi được 1/3 chặng đường của chuyến quảng bá kéo dài ba tháng dành cho Beasts of No Nation. Nhưng nó còn có thể kéo dài hơn nữa nếu như bộ phim lọt vào mắt xanh của ban giám khảo tại các giải thưởng điện ảnh cuối năm. Cậu bé chưa bao giờ theo dõi một buổi lễ trao giải Oscar, nhưng đang dần trở nên nổi tiếng tại quê nhà Ghana. “Qua Facebook, bạn bè bảo cháu giờ đã là người nổi tiếng tại quê hương rồi”, cậu cho biết.

Sau bộ phim, các nhà làm phim muốn Abraham Attah tập trung cho học hành để cậu bé có được một tương lai vững chắc.

Bên cạnh sự tâm huyết dành cho Beasts of No Nation, đạo diễn Cary Fukunaga cũng không quên trách nhiệm của ông đối với Abraham Attah. “Tôi muốn Attah tận hưởng quãng thời gian hiện tại, nhưng cũng không muốn cậu bé bị tổn thương tâm lý sau khi mọi sự chú ý trở nên vơi dần rồi biến mất. Thế nên, giáo dục chính là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi đã cho Attah và một số cậu bé vô gia cư khác tham gia bộ phim theo học tại trường nội trú”, nhà làm phim tiết lộ.

Ông kết luận: “Attah thực sự may mắn khi còn cả cha lẫn mẹ. Nhưng cậu bé vẫn đến từ khu vực cực kỳ nghèo khó. Tôi muốn Attah được học hành đầy đủ. Còn nếu cậu bé muốn tiếp tục theo đuổi sự nghiệp diễn xuất, chúng tôi sẽ hết lòng ủng hộ và tìm cách kết nối Attah đến những dự án phù hợp”.

Tuấn Lương (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm