Việc tự làm một số thao tác đơn giản, đúng cách sẽ giúp bạn tiết kiệm được đáng kể số tiền phải bỏ ra để sửa những hư hỏng thông thường, ngoài ra nó giúp bạn thêm gắn kết với chiếc xe của mình. Nên nhớ rằng bạn đối xử với chiếc xe như nào thì nó sẽ đáp ứng lại bạn đúng như thế nhé.
Các thao tác này có khó lắm không, liệu có đòi hỏi phải là người rành về chuyên môn xe không .. câu trả lời hoàn toàn là không. Chỉ cần bạn là người gắn bó với chiếc xe của mình, kiến thức cơ bản là hoàn toàn có thể thực hiện phần lớn các hạng mục việc đơn giản.
An toàn là điều quan trọng nhất, bạn cần nắm vững các điểm sau:
- Dụng cụ & phụ kiện phù hợp.
- Bề mặt luôn phẳng khi cần các thao tác liên quan đến gầm.
- Không làm những thao tác phức tạp vì có thể bạn sẽ làm “Chữa lợn lành thành lợn què” nếu bạn không thực sự hiểu rõ.
- Không làm những thao tác khi không thấy tự tin.
Các thao tác đơn giản bạn có thể thực hiện:
- Kiểm tra độ mòn lốp, chất lượng lốp & đảo lốp thường xuyên: thường mỗi lốp xe đều có vạch đánh dấu làm chuẩn, khi mòn đến vạch đấy thì nên thay lốp mới. Việc đảo lốp thường xuyên cũng giúp cho bộ lốp được mòn đều … tăng tuổi thọ cho lốp. Bổ sung thêm hơi nếu lốp bị non.
- Kiểm tra mức dầu máy & chất lượng dầu: Bạn có thể nhấc que thăm dầu để đánh giá mức dầu cũng như chất lượng của dầu bôi trơn. Nếu mức dầu nằm trong khoảng “Max”, “Min” là được. Chất lượng dầu phụ thuộc vào màu sắc và độ nhớt: Nếu dầu có màu vàng, vẫn có độ nhớt tốt (quan sát khoảng thời gian rơi khỏi que thăm) là được. Nếu dầu có màu đen thì bạn nên thay mới để tránh hư hỏng cho động cơ. Nên thay dầu định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
- Kiểm tra dầu phanh & bổ sung: Quan sát mức dầu ở bình chứa dầu phanh, nếu dầu đang mức thấp thì bổ sung thêm.
- Làm sạch & thay mới lọc gió máy, điều hòa: Bạn sẽ rất ngạc nhiên về hiệu quả của điều hòa khi lọc gió điều hòa được làm sạch, còn động cơ sẽ bớt “ăn xăng” hơn. Bạn có thể tự tháo ra, dùng khí nén có áp suất cao để thổi sạch bụi bẩn.
- Kiểm tra cầu chi và đèn chiếu sáng, các đèn khác. Kiểm tra ắc-quy và làm sạch đầu cực vì sau một thời gian sử dụng đầu cực ắc quy thường bị ô-xi hóa, gỉ xanh làm giảm độ tiếp xúc với dây … xe có thể bị chết máy khi đầu cực này không tiếp xúc.
- Kiểm tra độ mòn của bugi và thay khi cần hoặc theo định kỳ. Kiểm tra một lượt các thông số trên bảng táp lô … xem độ tiêu thụ xăng, quãng đường đi được .. và các thông số khác .. đôi khi sẽ đem đến cho bạn nhiều ngạc nhiên về chất lượng hiện tại của xe.