Khởi chiếu tại Bắc Mỹ từ trung tuần tháng 2, Tử chiến Trường Thành trở thành “bom xịt” khi tới nay mới chỉ thu được 34,8 triệu USD. Theo tờ The Hollywood Reporter, ước tính cho thấy bộ phim của Trương Nghệ Mưu gây lỗ ít nhất 75 triệu USD, và riêng nhà phát hành Universal phải chịu 10 triệu USD trong con số đó.
Năm 2016, Universal tuyên bố mình đóng góp khoảng 25% trong khoản ngân sách lên tới 150 triệu USD của Tử chiến Trường Thành. Phần còn lại được chia đều cho các công ty Legendary Entertainment, China Film Group và Le Vision Pictures.
Tử chiến Trường Thành bị ghẻ lạnh tại Bắc Mỹ và chính thức trở thành một thất bại phòng vé của hãng Universal trong năm nay. Ảnh: Universal. |
Song, Universal còn phải chịu trách nhiệm về khoản chi phí marketing dành cho tác phẩm trên toàn cầu, với số tiền ước tính lên tới hơn 80 triệu USD. Tại Trung Quốc, Tử chiến Trường Thành ra rạp từ cuối năm 2016 và thu hơn 171 triệu USD.
Đây chưa phải là con số có thể khiến nhà sản xuất cảm thấy hài lòng, và kết quả đến từ loạt bài đánh giá trái chiều dành cho bộ phim từ báo giới.
Lúc này, bốn công ty đứng sau Tử chiến Trường Thành trông chờ bộ phim có thể thu thêm 60 triệu USD từ các định dạng băng đĩa, TV theo yêu cầu trên toàn cầu, và khoảng 25-30 triệu USD từ các chương trình truyền hình cáp muốn phát sóng tác phẩm. Theo thỏa thuận, doanh thu từ các nguồn này sẽ được chia đều cho bốn công ty.
Tuy nhiên, thất bại của Tử chiến Trường Thành là một đòn giáng mạnh cho các dự án điện ảnh bom tấn hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc trong tương lai. Tờ The Hollywood Reporter nhận xét đây là bộ phim “muốn chinh phục cả hai đối tượng khán giả của hai bờ Thái Bình Dương, nhưng rốt cuộc thất bại và trở nên lỡ cỡ trong con mắt của tất cả”.
Tử chiến Trường Thành do đạo diễn Trương Nghệ Mưu thực hiện và có sự góp mặt của Matt Damon. Đó không phải là lần đầu tiên ông hợp tác với ngôi sao Hollywood. Cách đây 6 năm, đạo diễn họ Trương từng chiêu mộ Christian Bale cho Kim lăng thập tam thoa.
Có kinh phí lên tới 94 triệu USD - khoản tiền hoàn toàn do bên Trung Quốc chi trả, bộ phim chỉ thu được 96 triệu USD tại quê nhà. Khi đặt chân tới Bắc Mỹ, Kim lăng thập tam hoa hoàn toàn rơi vào quên lãng khi chỉ mang về vỏn vẹn 311.000 USD.
Sau thất bại của Tử chiến Trường Thành, các nhà sản xuất Hollywood chắc chắn sẽ chưa bỏ cuộc bởi Trung Quốc hiện là thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới, lại bắt đầu có dấu hiệu tăng tưởng trong dịp Tết Nguyên đán sau hơn nửa năm chững lại.
Chỉ có điều, các nhà làm phim cần mau chóng tìm ra công thức dung hòa hai đối tượng khán giả, thay vì cho ra đời những tác phẩm “dở ông, dở thằng”.