Bạn sẽ cảm thấy quen thuộc với các cụm từ dưới đây nhờ sự xuất hiện thường xuyên của chúng trong đời sống ảo.
Sửu nhi
Lan truyền trên mạng xã hội vào cuối năm 2015, từ “sửu nhi” ban đầu khá lạ lẫm, khiến nhiều người không hiểu. Thực tế, đây là phiên bản vui của từ “trẻ trâu”. Quy đổi theo Hán-Việt, “sửu” là “trâu”, “nhi” là “trẻ”, ghép lại thì “sửu nhi” có nghĩa “trẻ trâu”.
Dĩ nhiên về mặt ngôn ngữ chính thống, cả hai từ này đều không chuẩn xác, chỉ được sử dụng như tiếng lóng, một cách nói hài hước, châm biếm. “Trẻ trâu”, “sửu nhi” ám chỉ những bạn hành động ngông cuồng, thiếu suy nghĩ, thích gây chiến trên đời sống ảo.
Ví dụ dễ hiểu về “sửu nhi” chính là các Facebooker đã tự tạo tài khoản giả IS trước đây. |
Soái ca
“Soái ca” xuất phát từ tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc, dùng để nói về những anh chàng đẹp trai, lãng tử, hào hoa, phong nhã, giỏi giang, có thể xử lý tất cả rắc rối trong cuộc sống, yêu thương và che chở các cô gái yếu đuối không nổi bật. Chính vì định nghĩa hoàn hảo như vậy, từ này được phái đẹp sử dụng khi nhắc đến chàng trai trong mơ. Thậm chí một lập trình viên thức thời từng trình làng ứng dụng di động cho cánh mày râu hóa trang thành hình tượng soái ca.
Huỳnh Hiểu Minh với những câu nói yêu thương, đậm chất ngôn tình dành cho Angela Baby là một soái ca trong mắt nhiều bạn gái. |
YOLO
YOLO là viết tắt của “You only live once” (tạm dịch: Bạn chỉ sống một lần) và từng là một trào lưu được giới trẻ yêu thích. Bốn chữ cái đơn giản mang thông điệp khuyến khích bạn trẻ sống hết mình cho ngày hôm nay, bởi lẽ chúng ta chỉ sống một lần trong đời nên hãy tận dụng thời gian sống sao cho ý nghĩa.
Mang ý nghĩa, thông điệp tích cực, YOLO nhanh chóng được lòng giới trẻ. |
Dù lan tỏa trên toàn thế giới, đáng tiếc YOLO nhanh chóng nguội đi tại Việt Nam khi một số bạn cố tình hiểu sai ý nghĩa của trào lưu. Thay vì sống hết mình theo hướng tích cực, họ lại sa vào lối sống gấp, quá đề cao cái tôi đến mức xem nhẹ giá trị xung quanh, rồi sau đó bao biện rằng mình theo tinh thần YOLO.
Sủi
Gần đây mạng xã hội có thêm một tiếng lóng mới: “sủi”. Xuất hiện nhiều trong các bình luận là những câu như “Sủi lên!” “Sủi quá!”. Từ này bắt đầu từ trào lưu “Sủi lên!” do nhãn hàng viên sủi Plusssz phát động, lan tỏa thông điệp: “Hãy giữ cho mình luôn tràn đầy sáng tạo và cảm hứng, đừng ngại ngần thể hiện cá tính, tài năng”.
“Sủi” là cụm từ mang thông điệp tích cực từ nhãn hàng Plusssz. |
Theo thương hiệu Plussz, đằng sau từ “sủi” còn một triết lý thú vị, đó là thúc đẩy bạn trẻ luôn tràn đầy năng lượng như những viên sủi và mang đến hương vị, màu sắc cho cuộc sống bằng những ý tưởng, cảm hứng cũng như nhiệt huyết.
Nhãn hàng tổ chức cuộc thi “Plusssz - Sủi đầy sáng tạo, sủi tràn cảm hứng” để mọi người thể hiện ý tưởng độc đáo của mình. |
|