Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ đứa trẻ bị bán đến 'bố già ngành sữa' trị giá 410 triệu USD

Bị cha mẹ bán ngay khi mới lọt lòng, ông Niu Gensheng vượt nghịch cảnh để sáng lập đế chế kem Aice trị giá 410 triệu USD, trở thành biểu tượng ngành sữa Trung Quốc.

Ông Niu Gensheng nắm giữ đến chế sữa bậc nhất Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

67 năm trước, cậu bé Niu Gensheng sinh ra trong một gia đình nghèo ở khu tự trị Nội Mông - vùng đất phía Bắc Trung Quốc nổi tiếng với thảo nguyên và sa mạc rộng lớn. Cha mẹ cậu, vì quá nghèo, đã bán con cho một nông dân nuôi bò sữa với giá 50 nhân dân tệ (khoảng 7 USD) ngay sau khi sinh. Người nông dân này sau đó đã nhận nuôi Niu.

Năm lên 8 tuổi, cha nuôi của Niu bị mất hết tài sản do vướng vào một cuộc tranh cãi chính trị, buộc ông và con trai phải đi quét đường, làm những công việc lao động chân tay cực nhọc để mưu sinh. Không lâu sau đó, cả cha lẫn mẹ nuôi của Niu đều qua đời.

Vượt nghịch cảnh

Đến năm 1983, Niu bắt đầu làm việc tại một nhà máy sữa địa phương với vị trí rửa chai lọ. Nhà máy sau này trở thành tập đoàn sữa Yili, một trong những công ty sữa lớn nhất Trung Quốc, theo SCMP.

Trong suốt 10 năm tiếp theo, Niu Gensheng từng bước thăng tiến lên vị trí quản đốc xưởng, đồng thời tích lũy kiến thức chuyên sâu về quy trình sản xuất sữa.

Đến năm 1992, ông được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch phụ trách sản xuất và vận hành của Yili và được trả mức lương hàng năm vượt quá một triệu nhân dân tệ (khoảng 140.000 USD).

Tuy nhiên, thành công tại Yili không thể giúp ông tránh khỏi những tin đồn và sự cạnh tranh khốc liệt. Cuối cùng, ông quyết định từ chức.

Từ bỏ vị trí cấp cao tại một công ty lớn, nhưng ông Niu không từ bỏ giấc mơ xây dựng công ty sữa hàng đầu Trung Quốc.

Vào năm 1999, ông thành lập Mengniu Dairy với số vốn chỉ 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,4 triệu USD). Trong khi đó, công ty cũ Yili đã có tổng tài sản lên tới 1,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 164 triệu USD).

ty phu trung quoc anh 1

Ngoài công ty sữa ở Trung Quốc, ông Niu còn có thương hiệu kem nổi tiếng Đông Nam Á. Ảnh: SCMP.

Khởi nghiệp bằng trái tim

Chiến lược tiếp cận thị trường nông thôn bằng quảng cáo theo phương ngữ địa phương cùng chính sách giá rẻ đã giúp Mengniu nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần. Đến năm 2004, doanh thu của Mengniu đạt 7,2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 985 triệu USD). Chỉ một năm sau đó, Mengniu vượt qua Yili, trở thành thương hiệu sữa số một Trung Quốc.

Nói về thành công của bản thân, ông Niu cho rằng những điều này đến từ việc “phản lại lẽ thường” trong kinh doanh.

Sau khi chinh phục thị trường nội địa, nhà sáng lập Mengniu chuyển hướng sang Đông Nam Á - khu vực bị nhiều doanh nhân khác bỏ qua.

Vào năm 2015, ông ra mắt thương hiệu kem Aice, nhắm đến nhóm khách hàng ở các khu vực cấp thấp tại Indonesia.

Áp dụng lại chiến lược “lãi ít bán nhiều”, Aice cung cấp mặt hàng kem với giá dao động từ 900-1.500 rupiah (tương đương 6-10 USD), để “ai cũng có thể thưởng thức kem chất lượng”. Aice cũng giới thiệu các hương vị phù hợp với thị hiếu văn hóa và tôn giáo địa phương như sầu riêng và cà phê sữa dừa. Công ty còn hỗ trợ các cửa hàng nhỏ bằng cách cung cấp tủ đông miễn phí và trợ cấp tiền điện.

Hiện tại, Aice có mặt tại hơn 1.200 quận, huyện ở Indonesia, với doanh thu hàng năm vượt mức 3 tỷ nhân dân tệ (khoảng 410 triệu USD), qua đó trở thành thương hiệu kem hàng đầu Đông Nam Á.

Ngoài những thành tựu trong kinh doanh, ông Niu còn nổi bật với các hoạt động từ thiện, hỗ trợ trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo tại Nội Mông và tài trợ xây dựng trường học ở nhiều vùng miền trên khắp Trung Quốc.

Hành trình vượt khó của ông đã thu hút sự chú ý rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc. Một dân mạng nói rằng từ trang trại bò sữa ở Nội Mông đến nhà máy kem ở Jakarta, ông Niu đã dành 40 năm để chứng minh rằng huyền thoại kinh doanh thực thụ được thúc đẩy bởi khát vọng bình đẳng tiêu dùng và sự thấu hiểu sâu sắc nhu cầu của con người.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Thu nhập 35 triệu/tháng, phụ huynh không dám cho con học trường tư

Nhiều phụ huynh mong muốn cho con học trường tư thục, song lo ngại áp lực tài chính, "đuối sức" nếu theo đường dài.

Thái An

Bạn có thể quan tâm