Không còn cảnh “mỏi mòn đợi chờ”
Nhiều lần đưa người thân đi khám bệnh, chứng kiến tình trạng chen lấn, chờ đợi hàng giờ, Tuấn Anh băn khoăn tìm giải pháp.
“Bệnh nhân phải thức dậy từ rất sớm, đến lấy số thứ tự. Nhiều lần, vào bệnh viện, mình trải qua cảnh chờ đợi hàng giờ chỉ để khám vài phút. Tại sao không thử tìm một giải pháp khả quan hơn? Mình và nhóm bạn đã nghĩ ra ứng dụng Xếp hàng khám bệnh thông minh”, Tuấn Anh chia sẻ.
Tuấn Anh và nhóm cộng sự chia nhau mỗi người một việc, từ việc tìm hiểu nguyện vọng của bệnh nhân, đến khảo sát thực tế ở các bệnh viện. Các bạn thiết kế sao cho chỉ cần một cú nhấp chuột, bệnh nhân có thể chủ động lấy số thứ tự từ xa, kiểm tra số đang gọi khám tại từng phòng, thông qua ứng dụng di động hoặc qua tin nhắn.
Đặc biệt, khi còn 5 bệnh nhân nữa đến lượt bạn, hệ thống sẽ nhắn tin nhắc nhở. Bệnh nhân vẫn phải xếp hàng nhưng theo cách chủ động và hiện đại hơn. Ai đăng ký trước sẽ được số thứ tự trước. Không phân biệt bệnh nhân đến trực tiếp lấy số hay nhắn tin từ xa.
Nhóm sáng tạo ứng dụng Xếp hàng khám bênh thông minh. |
Ban đầu, việc thực hiện ứng dụng gặp nhiều khó khăn. Tuấn Anh cho biết: “Nhiều bài toán khó đặt ra, chẳng hạn, làm sao giải quyết được sự tương tác giữa thời gian hiển thị và thời gian thực của dịch vụ. Chỉ khi hai thiết bị này đồng bộ thì việc vận hành ứng dụng mới chính xác.
Bên cạnh đó, vì mỗi bệnh viện có quy trình làm việc khác nhau, nhóm phải tích cực khảo sát, phân tích, tạo sự tương thích giữa việc đặt chỗ từ xa với quy trình khám bệnh thực tế tại bệnh viện”.
Nhân rộng dịch vụ
Ứng dụng của Tuấn Anh mang tính thực tế rất cao. Bệnh nhân sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, cho phép họ được chọn bác sĩ, chuyển phòng khi cần thiết… Không chỉ dừng lại ở đó, Tuấn Anh luôn theo dõi, phân tích mặt hạn chế của những mô hình tương tự trước đó để hoàn thiện ứng dụng.
“Lần đầu mang ứng dụng ra thực tế, nhóm mình gặp nhiều ý kiến trái chiều. Vì đây là dịch vụ mới lạ, cộng với thói quen của mọi người là ngại đụng tới công nghệ, mình và nhóm bị từ chối khi tiếp cận với các bệnh viện.
Không nản lòng, nhóm mình kiên trì thuyết phục. Cuối cùng, một vài bệnh viện đồng ý cho thử nghiệm ứng dụng nhưng với điều kiện, không được làm ảnh hưởng đến quy trình khám bệnh của họ”, Tuấn Anh nhớ lại.
Niềm vui của cả nhóm là giúp cho nhiều bệnh nhân thoát khỏi cảnh chờ đợi, giảm hẳn tình trạng quá tải ở bệnh viện, áp lực của nhân viên bệnh viện, nhờ đó, cũng ít đi.
“Sự phản hồi tích cực từ phía bệnh viện, bệnh nhân là động lực để mình và nhóm cộng sự tiếp tục nhân rộng dịch vụ. Trong tương lai, nhóm sẽ hoàn thiện mô hình sáng tạo của mình”, Tuấn Anh cho biết.
Để ứng dụng được lan tỏa, Tuấn Anh cùng nhóm cộng sự giới thiệu ứng dụng trên các trang mạng xã hội. Ngoài ra, anh bạn xây dựng các clip minh họa hấp dẫn để đưa ý tưởng tiện ích này làm quen và thân thiện với mọi người.