Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ sinh viên đại học đến chuyên gia gỡ bom hàng đầu

Tốt nghiệp đại học, thay vì tìm công việc bình thường như các bạn, anh chàng 9X này lại theo đuổi đam mê, gia nhập quân đội, tham gia huấn luyện để trở thành chuyên gia gỡ bom.

chuyen gia go bom anh 1

Yu Yang , 24 tuổi, là chuyên gia gỡ bom giàu kinh nghiệm người Trung Quốc. Hai năm trước, anh được tuyển vào tiểu đoàn kỹ sư của khu quân sự tỉnh Hải Nam. Trước đó, Yu Yang là sinh viên Đại học Khoa học và Công nghệ Hoàng Hà ở thành phố Trịnh Châu.

chuyen gia go bom anh 2

Sau giờ huấn luyện thể chất, chàng trai 24 tuổi học về cấu tạo bom. Các buổi đào tạo gỡ bom mô phỏng cùng việc học về cấu tạo, đặc tính của bom giúp Yu Yang mất chưa đến hai tiếng để làm chủ các kỹ năng cần thiết. Trong khi đó, những quân nhân khác phải học hơn một năm mới nắm được những kỹ năng này. Là chuyên gia phá bom xuất sắc, tháng 11/2015, chàng trai này tham gia đợt diễn tập quân sự về cứu trợ thiên tai giữa Trung Quốc và Mỹ tại Seatle. Trình độ chuyên môn của Yu được đánh giá cao.

chuyen gia go bom anh 3

Năm 2016, chàng trai trẻ tiếp tục thành công trong sự nghiệp phá bom, tháo gỡ thành công một viên đạn cối đường kính 60 mm tại công trường xây dựng ở huyện Đồn Xương, góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân địa phương. Yu cho biết, việc gỡ bom ngoài ngoài đời còn gay cấn, căng thẳng hơn trên phim ảnh nhiều. 

chuyen gia go bom anh 4

Bộ công cụ này là dụng cụ chủ yếu Yu Yang sử dụng trong thời kỳ huấn luyện cũng như trong quá trình gỡ bom thật.

chuyen gia go bom anh 5

Khuôn mặt chàng trai 9X ướt đẫm mồ hôi dưới lớp trang phục chịu sức nổ sau buổi đào tạo tại trung tâm huấn luyện quân sự Hải Khẩu.

chuyen gia go bom anh 6

Công việc tháo gỡ bom yêu cầu tính cẩn thận, thần kinh vững cùng sức khỏe tốt để có thể giữ bình tĩnh làm việc trong mọi hoàn cảnh khắc nghiệt, căng thẳng cao độ. Mặc dù chỉ là huấn luyện, các học viên cũng phải luyện tập nghiêm túc như thể họ đang đối mặt với tình huống nguy hiểm.

chuyen gia go bom anh 7

Trong quá trình huấn luyện, trung tâm đặt ra nhiều tình huống giả định, giúp Yu Yang cùng các học viên khác thực hành các kỹ năng, kiến thức đã học, làm quen với công việc tương lai, rèn luyện, nâng cao năng lực. 

chuyen gia go bom anh 8

Nhằm không ngừng bồi dưỡng năng lực, Yu thường xuyên đọc sách về cấu tạo, đặc tính các loại bom sau buổi huấn luyện. 

chuyen gia go bom anh 9

Làm quen với việc hoạt động linh hoạt trong trang phục kháng sức nổ cũng là một yêu cầu cần thiết đối với chuyên gia gỡ bom. Bộ quần áo này nặng đến 30 kg và Yu cần đến sự giúp đỡ của hai đồng đội để mặc nó.

Học viện Quân sự Mỹ tuyển sinh theo 7 bước

Thông qua 7 bước tuyển sinh khắt khe, Học viện Quân sự Mỹ sàng lọc hàng nghìn thí sinh mỗi năm nhằm chọn ra những người ưu tú nhất, hội tụ 3 yếu tố trí tuệ, sức khỏe, phẩm chất.

Nguyễn Sương

Ảnh: VCG

Bạn có thể quan tâm