Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tự tin hiểu cả thế giới, bạn lại bỏ quên người quan trọng nhất

Nhìn vào cử chỉ, ánh mắt… người xa lạ, bạn có thể tự tin hiểu họ nghĩ gì. Nhưng với người quan trọng ngay cạnh mình, bạn đôi khi bỏ qua khoảnh khắc để hiểu và gắn kết nhiều hơn.

“Con dù lớn vẫn là con của mẹ - Đi hết đời, lòng mẹ vẫn thương con”, những câu thơ của Chế Lan Viên dường như nói hết nỗi lòng bậc sinh thành. Từ tiếng khóc chào đời, câu nói bập bẹ đầu tiên, bước chân chập chững xiêu vẹo… tất cả được cha mẹ lưu giữ trong cuộn phim ký ức mà có lẽ, chỉ tuổi già mới đủ sức mạnh lấy đi.

Những đêm thao thức khi con ốm, những ngày đội mưa tìm đứa trẻ đi chơi chưa thấy về, những giọt nước mắt lau vội ngày con học xa. Không bước đi nào của con thiếu vắng ánh mắt dõi theo nơi mẹ cha.

Dẫu vậy, không ít lần con trách móc cha mẹ tự ý dọn phòng khiến đồ đạc đi lạc chỗ nào, giận dỗi cho rằng quan điểm người lớn đã lỗi thời, cau có với lời dặn dò lặp đi lặp lại. Và cứ thế, những ồn ã đời thường cuốn người trẻ vào guồng quay không ngừng của công việc và các mối quan hệ trong hành trình trưởng thành, bỏ quên người thân yêu nhất.

Nhiều người mắc kẹt trong lo lắng sự nghiệp, bất định tình cảm, bấp bênh của tương lai. Người trẻ bận rộn công việc, vật lộn với deadline, biến cơ hội trì chuyện hiếm hoi qua điện thoại kết thúc bằng câu nói vội vã: “Con đang bận. Con gọi lại sau ạ!”.

cha me anh 1
Người trẻ có nhiều mối quan tâm, nhưng đôi khi bỏ qua người quan trọng nhất.

Thời hiện đại, cái “tôi” được khuyến khích bộc lộ. Người trẻ thoải mái thể hiện cá tính và đưa ra quan điểm. Thậm chí, kỹ năng tích lũy giúp nhiều người đoán biết được suy nghĩ người khác. Tuy nhiên, họ lại không đoán biết được suy nghĩ cha mẹ - người thân cận nhất, luôn giấu đi những trăn trở để con yên tâm tiến bước trên chặng đường phía trước.

Bữa cơm một mình bởi con gặp gỡ bạn bè, khung cửa vắng lặng lúc con làm xa, gian nhà yên ắng khi con bận rộn. Những lúc cô đơn, vật dụng nhỏ bé như chiếc TV lại trở thành người bạn làm vơi đi phần nào nỗi buồn.

Có lẽ vì thế, món đồ công nghệ tưởng chừng phù hợp với giới trẻ lại gắn bó cùng người trên 50 tuổi nhiều hơn, theo báo cáo của Vietnam-Tam. Với chiếc TV, cha mẹ thấy sự đồng cảm từ chương trình yêu thích, cập nhật tin tức nơi con sinh sống hay đơn giản tìm kiếm tiếng nói trong căn nhà vắng lặng.

cha me anh 2
Cùng con cháu quây quần bên chiếc TV đôi khi trở thành niềm hạnh phúc giản đơn của cha mẹ.

Hạnh phúc với cha mẹ không nằm ở sự giàu có về vật chất, đôi khi đơn giản là bữa cơm ấm cúng bên nhau, lời nhắn nhủ yêu thương lúc rảnh rỗi hay cùng quây quần bên chiếc TV quen thuộc để bàn luận sôi nổi về chương trình yêu thích, và giãi bày những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, công việc.

Người trẻ có thể tận dụng chính sự phát triển của công nghệ hiện đại để tạo nên nhiều hơn khoảnh khắc hạnh phúc. Ngày nay, tốc độ phát triển không ngừng mang đến nhiều cải tiến ở TV với màn hình sắc nét, đa dạng kích thước, âm thanh sống động, nhiều tính năng nổi bật. Điều này tạo nền tảng người trẻ kết nối với cha mẹ, không còn khoảng cách thế hệ khi chẳng cần am hiểu tường tận công nghệ, cha mẹ có thể tìm kiếm mọi tin tức bằng giọng nói. Dù đôi mắt có yếu theo năm tháng thì cũng chẳng phải vấn đề lớn lao. Hạnh phúc đôi khi bắt nguồn từ những thứ giản đơn như chiếc TV ấy.

Hãy tặng cho mình, cho người thân yêu món quà từ giây phút thảnh thơi, cùng nhau quây quần và chia sẻ biết bao điều. Và bạn còn chần chừ gì mà không chạy về, ôm chầm lấy cha mẹ - những người dành cả đời để dõi theo ta.


Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm