Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuần 'không tắm' với 1,2 triệu dân Nhật vì tài xế kẹt trong hố tử thần

Các nhà chức trách vẫn đang nỗ lực giải cứu một tài xế xe tải 74 tuổi bị mắc kẹt trong một hố sụt lớn ở phía đông tỉnh Saitama, Nhật Bản kể từ ngày 28/1.

Tài xế và xe tải rơi xuống hố tử thần ở Saitama.

Thách thức lớn nhất đối với hoạt động cứu hộ hiện đã bước sang ngày thứ bảy là "hố tử thần" tiếp tục mở rộng, gây khó khăn cho công tác ứng cứu.

"Có thể mất nhiều thời gian hơn để giải cứu (người đó) và khôi phục (các con đường)", Thống đốc Saitama Motohiro Ono phát biểu khi bắt đầu cuộc họp của lực lượng đặc nhiệm mở cửa cho giới truyền thông vào tối 2/2.

Chính quyền tỉnh Saitama tiếp tục kêu gọi hơn 1 triệu cư dân trong tỉnh không xả nước thải, đây là yêu cầu hàng ngày thứ 6 kể từ khi chiếc xe tải và tài xế rơi xuống hố tử thần.

Vì sao công tác cứu hộ gặp khó khăn

Hố sụt ban đầu có đường kính khoảng 5 m và sâu 10 m khi nó nuốt chửng chiếc xe tải của tài xế tại một ngã tư đông đúc ở thành phố Yashio vào sáng 28/1.

Tuy nhiên, tính đến ngày 2/2, hố đã rộng khoảng 40 m và sâu 15 m do tình trạng xói mòn liên tục và sụt lún thứ cấp. Đất đai ở khu vực bị ảnh hưởng đã được chứng minh là rất sạt lở, khiến cho việc cứu hộ bên trong hố sụt và khu vực xung quanh trở nên không an toàn.

Lính cứu hỏa đã cố gắng tiếp cận tài xế trong hoạt động cứu hộ ban đầu ngay sau khi hố sụt mở ra nhưng buộc phải rút lui khi hai thành viên nhóm bị thương do đất rơi từ trên cao đổ xuống lúc họ ở bên trong hố.

Tài xế, người đã báo cáo với lực lượng cứu hộ ngay sau khi rơi xuống hố sụt, đã mất tích kể từ khi chiếc xe tải chìm sâu hơn xuống đất vào ngày 28/1.

tai xe mac ket anh 1

Miệng hố tử thần ở Saitama ngày càng mở rộng.

Kể từ đó, trọng tâm đã chuyển sang việc cẩn thận loại bỏ các mảnh vỡ để tiếp cận tài xế, mặc dù tiến độ vẫn chậm và đầy rủi ro. Việc sử dụng máy móc hạng nặng bị hạn chế, vì những vụ sập tiếp theo có thể làm nhiều nhân viên bị thương hơn và chôn vùi tài xế trước khi người này có thể được giải cứu.

Để ứng phó, chính quyền đã xây dựng một con dốc rộng 4 m và dài 30 m để máy móc hạng nặng có thể đi vào bên trong hố sụt để loại bỏ các mảnh vỡ.

Không tắm, không rửa bát

Với mục tiêu làm ổn định nền đất mềm, các đội còn phun vôi. Tuy nhiên, các đường ống nước ngầm bị hư hỏng khiến quá trình này trở nên phức tạp. Nước rỉ ra từ các đường ống bị hư hỏng khiến nước thải và bùn tích tụ trong hố sụt, cản trở thêm việc đào đất. Các nhân viên cứu hộ đang bơm nước ra ngoài, nhưng vẫn còn lo ngại về một vụ sập tiềm ẩn khác.

Ngoài đường ống nước thải, đường ống dẫn khí cũng chạy qua khu vực bị ảnh hưởng, gây ra nguy cơ rò rỉ hoặc nổ. Các đội ứng phó khẩn cấp đang theo dõi chặt chẽ mức khí và gia cố mái dốc để giảm thiểu các mối nguy tiềm ẩn, hạn chế tốc độ hoạt động.

Người dân sống gần đó đã được yêu cầu sơ tán, và khoảng 1,2 triệu người ở các khu vực xung quanh đã được yêu cầu tiết kiệm nước, cắt giảm hoạt động tắm rửa, giặt giũ để giảm bớt áp lực lên hệ thống nước thải ngầm vốn đã bị ô nhiễm.

tai xe mac ket anh 2

1,2 triệu cư dân ở Saitama được yêu cầu không xả nước thải để không làm ảnh hưởng đến công tác cứu hộ.

Một nhân viên 46 tuổi tại Popeye Ramen, nhà hàng Trung Hoa ở phường Iwatsuki, thành phố Saitama, cho biết cô đã rửa bát ít hơn để hưởng ứng lời kêu gọi của chính quyền.

Một nhà tắm công cộng trong cùng phường đã rút ngắn giờ mở cửa 90 phút kể từ ngày 29/1. "Số lượng khách hàng sẽ giảm, nhưng chúng tôi muốn hợp tác", một phụ nữ ngoài 70 tuổi điều hành nhà tắm cho biết.

Một nhân viên công ty ngoài 50 tuổi sống tại Soka, tỉnh Saitama, đã không tắm ở nhà vào ngày 28 và 29/1. Thay vào đó, ông và gia đình đã đến một cơ sở tắm rửa ở phường Adachi, Tokyo. Từ sau vụ tai nạn, gia đình đã sử dụng đĩa và cốc giấy để giảm lượng đồ dùng trên bàn ăn phải rửa.

"Chúng tôi muốn hợp tác với nỗ lực cứu hộ nhiều nhất có thể, nhưng chúng tôi lo lắng không biết mình có thể tiếp tục lối sống này được bao lâu", ông nói.

Sự cố này được so sánh với vụ sập hố sụt năm 2016 ở tỉnh Fukuoka, nơi một hố rộng khoảng 30 m và sâu 15 m đã sụp xuống trong quá trình xây dựng tàu điện ngầm. Các nhà chức trách ở Fukuoka đã lấp đầy hố sụt trong vòng 24 giờ bằng cách nhanh chóng đổ hỗn hợp cát và xi măng vào, và sửa chữa hoàn toàn thiệt hại trong vòng một tuần.

Tuy nhiên, điều kiện không ổn định trong hố sụt ở Saitama ngăn cản việc sử dụng các kỹ thuật sửa chữa nhanh tương tự. Không giống như sự cố Fukuoka, chỉ là vấn đề sửa chữa hố sụt, vụ việc Saitama liên quan đến việc giải cứu một cá nhân bị mắc kẹt, đòi hỏi cách tiếp cận chậm và thận trọng hơn.

Một yếu tố khác làm chậm tiến độ là quá trình phân phối nhiệm vụ. Ở Fukuoka, cùng một công ty xây dựng xử lý dự án tàu điện ngầm đã chỉ đạo việc sửa chữa, cho phép hành động nhanh chóng. Trong trường hợp Yashio, các quan chức phải trải qua các thủ tục ký hợp đồng chính thức để đảm bảo các công ty thực hiện công việc phục hồi, theo Asahi Shimbun, đã làm chậm hoạt động.

Toàn cảnh vụ MC thời tiết tự sát vì bị đồng nghiệp bắt nạt ở Hàn Quốc

Gần 5 tháng sau cái chết của MC thời tiết Oh Yoanna, gia đình cô cho biết tìm thấy di thư 17 trang, băng ghi âm tiết lộ việc Oh bị 4 đồng nghiệp bắt nạt tại đài truyền hình MBC.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Lê Vy

Ảnh: Reuters, BBC

Bạn có thể quan tâm