Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam chỉ chọn NTK độc đáo'

Bà Quỳnh Trang, giám đốc công ty Multimedia JSC - đơn vị tổ chức Vietnam International Fashion Week chia sẻ về tiêu chí chọn lựa nhà thiết kế và người mẫu tham gia.

Lý Giám Tiền vào nhà chung bằng vé vớt

- Chung kết cuộc thi Project Runway Vietnam mùa 2 được đánh giá là thành công khi tạo được hiệu ứng dư luận và truyền thông, đặc biệt là chiến thắng xứng đáng của Lý Giám Tiền. Là người tổ chức chương trình, chị nhìn nhận mùa thi này thế nào?

- Chiến thắng thuyết phục của Lý Giám Tiền và sự xuất sắc của top 3 thí sinh Project Runway ở đêm chung kết là thành quả khiến tôi cảm thấy vô cùng tự hào về ê-kíp của chương trình. Rút kinh nghiệm từ mùa thứ nhất, mùa này chúng tôi đã có sự chuẩn bị khá kỹ càng. Tuy vậy, áp lực không hề giảm so với mùa đầu, nhất là cách tạo ra những thử thách hấp dẫn người xem hay việc phải tạo điều kiện cho các thí sinh kịp có mặt ở buổi trình diễn thời trang của học viện Atelier Chardon Savard tại kinh đô thời trang Paris hồi đầu tháng 5/2014. Chính vì thế nên hầu như hôm nào ê-kíp cũng phải ghi hình và làm việc đến 3-4 giờ sáng.

Không chỉ ê-kíp, tôi cũng đánh giá rất cao tinh thần làm việc và sự tâm huyết của ban giám khảo mùa này.

Lý Giám Tiền là người chiến thắng mùa thứ 2 của Project Runway.
Lý Giám Tiền là người chiến thắng mùa thứ 2 của Project Runway.

- Mùa thứ hai đảm bảo được yếu tố chuyên môn nhưng vẫn còn thiếu một chút tính giải trí để tập trung sự chú ý của khán giả cả nước. Tuy nhiên, việc một thí sinh xuất sắc như Lý Giám Tiền đăng quang lại giúp chương trình giải tỏa được tất cả và hút mọi sự quan tâm. Nếu nói, Lý Giám Tiền đã cứu chương trình, chị nghĩ sao?

- Đầu tiên xin nói rõ ở chương trình này chúng tôi đặt mục tiêu chuyên môn lên hàng đầu, nghĩa là tìm kiếm ra một nhà thiết kế tài năng thực sự cho làng thời trang trong nước. Và rõ ràng chiến thắng của Lý Giám Tiền là một chiến thắng rất thuyết phục và sự tiến bộ của Tiền cũng gây kinh ngạc cho chính chúng tôi.

Ngay từ vòng casting, Tiền vào được ngôi nhà chung chỉ bằng vé vớt bởi câu chuyện về một cậu bé còn trẻ tuổi nhưng quá đam mê thời trang, chứ về chuyên môn chưa gây được sự nổi bật như Hoàng Minh Hà năm trước. Tuy nhiên, càng đi vào sâu, Lý Giám Tiền càng thể hiện được khả năng của mình khi các thiết kế của em liên tục tạo được những sự ngạc nhiên lớn đối với Ban giám khảo cũng như khán giả, và khả năng ấy càng được thử lửa qua các thử thách của cuộc thi đưa ra, nếu không có những thử thách đó thì có lẽ cũng không có một Lý Giám Tiền nổi trội như hôm nay.

Tôi không nghĩ rằng Project Runway năm nay là một mùa ảm đạm. So với năm đầu tiên, những thử thách mà chúng tôi đưa ra cũng đã thú vị hơn rất nhiều từ cách ra đề, cách tiếp cận đề bài, cách ra thử thách và nội dung ở mỗi tập phát sóng chúng tôi đều có sự cân nhắc và đầu tư rất kỹ lưỡng. Tất cả những thử thách đưa ra đều gắn liền với cuộc sống và gần gũi với khán giả. Vì thế, có thể nói, việc Lý Giám Tiền chiến thắng chính là kết quả của một quá trình cố gắng không chỉ của cá nhân Giám Tiền, mà đó còn là sự nỗ  lực của cả tập thể ê-kíp làm chương trình. Cần rất nhiều những con người và sự nỗ lực để  tạo nên sự lột xác dẫn đến chiến thắng ấy. Chứ chúng tôi không tạo nên một câu chuyện ly kỳ để thu hút khán giả hòng mang lại sức hấp dẫn đơn thuần về mặt giải trí.

- Dẫu là vậy thì ít nhất Ban giám khảo cũng nên có sự mềm mỏng trong dẫn dắt chương trình để tạo tính giải trí tăng hấp dẫn cho chương trình, trong khi đó ban giám khảo vấp nhận xét là khá nặng về chuyên môn?

- Bởi vì chúng tôi rất quan tâm đến chất lượng hơn là giải trí như các chương trình truyền hình thực tế đang phủ sóng hiện nay. Các giám khảo năm nay có kiến thức thời trang sâu rộng, nhận xét rất xác đáng giúp thí sinh học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm.

Tôi đánh giá rất cao nhiệt huyết của các thành viên ban giám khảo, hầu như ngày nào chúng tôi cũng quay hình đến gần sáng nhưng không ai kêu ca, đặc biệt tôi đánh giá cao về tinh thần làm việc của người dẫn chương trình Trương Ngọc Ánh, vì nhiều hôm quay hình đến gần sáng mặc dù rất mệt những Trương Ngọc Ánh không những tỏ ra mệt mỏi, khó chịu mà cô còn là người động viên các thành viên khác trong ê-kíp để họ có thêm tinh thần làm việc.

Bà Quỳnh Trang (áo đỏ) cùng người mẫu Chà Mi tại Tuần lễ thời trang cao cấp Paris.
- Với người tài năng như Lý Giám Tiền, chị có kế hoạch gì cho sự phát triển của quán quân này ngoài những giải thưởng đã công bố trước đó?

- Lý Giám Tiền hiện đang được công ty quản lý BeU Models lên kế hoạch để phát triển không những chỉ ở trong nước và còn phát triển ra cả thị trường nước ngoài. Đặc biệt, đã có nhà đầu tư lớn ngỏ ý muốn hỗ trợ cho Lý Giám Tiền phát triển ra làng thời trang thế giới. Vì vậy, ngoài đề ra một kế hoạch phát triển trong dài hạn thì việc chúng tôi cần làm ngay bây giờ là cho Giám Tiền học ngoại ngữ cả tiếng Anh và tiếng Pháp và học thêm về chuyên môn để chuẩn bị cho những show diễn sắp tới như New York Couture Fashion Week vào tháng 9 và Vietnam International Fashion Week lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 12 năm nay.

Sẽ chọn lựa những nhà thiết kế có phong cách cá nhân 

- Cùng với chung kết Project Runway, Multimedia JSC vừa gây chú ý với giới thời trang khi tổ chức buổi họp báo giới thiệu về tuần lễ thời trang quốc tế lần đầu tổ chức ở Việt Nam. Từ đâu chị có ý tưởng triển khai dự án thời trang “khủng” này?

- Đây là dự án mà tôi đã ấp ủ và theo đuổi từ nhiều năm nay. Từ khi sản xuất 2 chương trình Project Runway và Vietnam’s Next Top Model, tôi đã có dịp góp mặt ở nhiều sự kiện, tuần lễ thời trang lớn như Paris, New York, Singapore… Tại những nơi này, tôi đã có cơ hội được xem những show diễn thời trang đỉnh cao, được gặp gỡ những ông lớn trong làng thời trang thế giới và được học hỏi ở những người có kinh nghiệm… Chính điều này làm bật lên trong tôi một khát khao cháy bỏng, tại sao các nước châu Á khác đều có thể làm được tuần lễ thời trang thành công, tại sao Việt Nam thì không khi chúng ta cũng có  những nguồn lực tốt để tổ chức một tuần lễ thời trang như các nước?

Và cơ duyên đã đến khi tôi gặp được ngài Frank Cintamani, Chủ tịch Hiệp hội thời trang cao cấp châu Á, người tổ chức rất nhiều những sự kiện thời trang lớn tại châu Á và thế giới như Tuần lễ thời  trang FIDé Fashion Week, Men’s Fashion Week… Sau những lần trao đổi về nguyện vọng tổ chức một tuần lễ thời trang mang tầm quốc tế tại Việt Nam, cuối cùng tôi đã thuyết phục được ông đồng ý trở thành đối tác của Multimedia JSC tham gia tổ chức tuần lễ thời trang lần này.

Nếu như trước đây với Vietnam’s Next Top Model và Project Runway Vietnam chúng tôi vừa làm vừa tìm tòi và dần hoàn thiện thì bây giờ, sau 5 năm tổ chức với một ê-kíp làm việc nhiều kinh nghiệm cùng với sự hỗ trợ của các đối tác quan trọng và chuyên nghiệp, chúng tôi tự tin sẽ mang đến Tuần lễ thời trang mang tầm quốc tế tại Việt Nam, với quy mô rất lớn quy tụ nhiều nhà thiết kế, người mẫu nổi tiếng trong và ngoài nước.

- Các tuần lễ thời trang từ trước đến nay ở Việt Nam thường bị nhận xét là “ao làng” khi không bắt nhịp được xu hướng chung với thế giới và thậm chí bị lạc tông cả về người mẫu, sàn diễn… Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam lần này có gì khác biệt?

- Điểm khác biệt đó là tuần lễ thời trang này không chỉ dừng lại ở việc tham gia của các nhà thiết kế đến từ các nước trên thế giới mà còn là cơ hội để những nhà thiết kế ở Việt Nam được cọ xát, hòa nhập với xu hướng thế giới. Đồng thời là cách giới thiệu thời trang Việt Nam đến làng thời trang thế giới.

Hơn nữa, chúng tôi không dừng lại ở những buổi trình diễn thông thường mà còn tổ chức những buổi hội thảo, tọa đàm với các diễn giả nổi tiếng trong lĩnh vực thời trang tại các nước, để đó là dịp họ sẽ chia sẻ những kinh nghiệm cũng như các xu hướng thời trang đang thịnh hành,... Không những thế, việc các nhà thiết kế quốc tế đến Việt Nam cũng là điều kiện thuận lợi để chúng ta có cơ hội tiếp thị về nguyên liệu của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Ngay khi chúng tôi công bố thông tin tổ chức tuần lễ thời trang, nhiều người có tiếng tăm trong giới thời trang như giám đốc Vogue toàn cầu, tổng biên tập Vouge Italy đã bày tỏ sự quan tâm và rất mong muốn có thể thu xếp thời gian để đến Việt Nam trong thời gian chúng tôi tổ chức sự kiện này.

Ngoài ra, để thu hút sự chú ý đến dư luận truyền thông quốc tế đối với Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam, chúng tôi sẽ tổ chức thêm 3 buổi họp báo, trong đó, có một buổi diễn ra tại Singapore với sự góp mặt của các hãng thông tấn quốc tế lớn.

Bà Quỳnh Trang gặp gỡ nhà thiết kế danh tiếng Kenzo tại Paris.
Bà Quỳnh Trang gặp gỡ nhà thiết kế danh tiếng Kenzo (ngoài cùng bên phải) tại Paris.

- Với các tuần lễ thời trang, các nhà thiết kế và thương hiệu thời trang góp mặt luôn là yếu tố được chờ đợi nhất, vậy đâu là những tiêu chí để tuyển chọn các nhà thiết kế – thương hiệu thời trang góp mặt trong sự kiện đình đám này?

- Tiêu chí quan trọng nhất là các nhà thiết kế phải có sự sáng tạo mang tính đột phá bởi show diễn là nơi tôn vinh sự sáng tạo, có dấu ấn cá nhân, có tính xu hướng, thậm chí đi trước thời đại. Để giải thích dễ hiểu hơn thì tôi có thể nói như thế này, nếu  trên thế giới có những tuần lễ thời trang lớn như New York Fashion Week đề cao phong cách ứng dụng, Paris Fashion Week là nơi tôn vinh những những thiết kế dành cho thời trang cao cấp, thì London Fashion Week lại là nơi chuộng những thiết kế đột phá và mới mẻ… Và tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam sẽ theo phong cách của London Fashion Week. Tuy nhiên, cũng như London, các bộ trình diễn dù sáng tạo đến đâu cũng phải đáp ứng được tính ứng dụng dành cho người tiêu dùng.

Hiện chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ gửi cho các nhà thiết kế, sau đó họ sẽ phải gửi lại các bản vẽ phác thảo cho Ban Tổ Chức, từ đó chúng tôi sẽ lựa chọn và gặp gỡ tiếp xúc với các nhà thiết kế để đưa ra quyết định lựa chọn cuối cùng những người sẽ tham gia trong tuần lễ thời trang lần này.

Chúng tôi cũng chào đón các nhãn hàng thời trang trong nước, miễn sao có dấu ấn riêng, càng độc càng tốt tuy nhiên phải ứng dụng được.

Bà Quỳnh Trang tại buổi họp báo Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam ở TP.HCM.

- Vietnam’s Next Top Model đã tìm ra được những người mẫu có thể biểu diễn ở sàn catwalk phong cách quốc tế, tuy nhiên, con số này là quá nhỏ so với yêu cầu của một tuần lễ thời trang lớn. Nguồn người mẫu của chương trình đến từ đâu?

- Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam không chỉ là nơi giao lưu của các nhà thiết kế trong nước với quốc tế mà còn là sân chơi của các người mẫu trong nước và quốc tế. Ngoài người mẫu trong nước, chúng tôi sẽ kết hợp với các công ty người mẫu nước ngoài để thu hút người mẫu từ nhiều nước. Việc lựa chọn người mẫu sẽ được tuân theo quy trình chặt chẽ. Chúng tôi có nhiều vòng casting và nhà thiết kế là người quyết định cuối cùng, và trong tuần lễ thời trang này công ty BeU Models sẽ là đơn vị đứng ra để casting toàn bộ người mẫu Việt Nam và quốc tế cho Việtnam International Fashion Week.

- Chị là người đầu tiên được kết nạp Hiệp hội thời trang cao cấp châu Á. Việc gia nhập hội sẽ tác động thế nào đến các chương trình thời trang mà công ty chị sản xuất, cũng như ngành thời trang Việt Nam nói chung?

- Việc được trở thành hội viên của Hiệp hội thời trang cao cấp châu Á có một ý nghĩa rất lớn không chỉ đối với cá nhân tôi mà còn cho cả hình ảnh thời trang Việt Nam, bởi vì đây là sân chơi lớn, rất chuyên nghiệp và uy tín, vì vậy việc Việt Nam có mặt trong tổ chức này sẽ giúp cho Việt Nam chính thức có tiếng nói trong lĩnh vực thời trang trong khu vực và trên thế giới,  và đây cũng là cánh cửa mở ra rất nhiều cơ hội lớn để thúc đẩy thời trang Việt Nam phát triển.

- Mục đích lớn nhất của chị là cải thiện, nâng cao hình ảnh thời trang Việt Nam, tuy nhiên, bất cứ công việc gì, kể cả nghệ thuật cũng đều cần đến yếu tố đầu tiên là chi phí. Chị dự định đầu tư bao nhiêu cho một tuần lễ thời trang dự kiến tốn rất nhiều tiền này và sẽ thu lợi bằng cách nào?

- Chúng tôi đã lên dự toán lường trước các chi phí. Hiện chúng tôi đang kêu gọi các nguồn tài trợ và các thương hiệu tham gia đồng hành cùng chương trình. Những năm trước, khi mới tổ chức Vietnam’s Next Top Model, chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc xin tài trợ. Tuy nhiên, thành công và sự lớn mạnh của chương trình sau đó đã giúp chúng tôi có nhiều khách hàng hơn. Từ người phải đi gõ cửa từng nhà đầu tư, giờ chúng tôi đã có thể trở thành người được quyền lựa chọn những thương hiệu  sẽ đồng hành cùng với  mình.

Với kinh nghiệm tổ chức thành công 2 chương trình Viẹtnam’s Next Top Model và Project Runway Vietnam, ngay sau khi công bố về việc Multimedia JSC sẽ tổ chức Viêtnam International Fashion Week trong năm nay, hiện cũng đã có rất nhiều đối tác ngỏ ý muốn đồng hành với chúng tôi ngay trong năm đầu tiên này, và điều đó giúp chúng tôi càng thấy tự tin hơn với con đường mà mình đã chọn, mặc dù năm đầu tiên chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn và thử thách, nhưng dù thế nào, tôi cũng tin rằng nếu mình làm việc nghiêm túc và đặt quyết tâm cao thì khó khăn nào rồi cũng sẽ vượt qua và thành công sớm muộn cũng sẽ “mỉm cười” với mình thôi.

Tuệ An

Ảnh: Multimedia

Bạn có thể quan tâm