Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Túi khí ôtô bung nhiều lần đầu tiên thế giới

Hệ thống túi khí mới do hãng xe Hyundai sáng chế nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về người khi xảy ra va chạm.

Hyundai trở thành hãng đầu tiên chế tạo thành công hệ thống túi khí chống đa va chạm. Đây là thông tin vô cùng quan trọng vì hệ thống túi khí mới có thể giảm 1/3 thương vong do va chạm xe hơi hiện nay.

Cụm từ “đa va chạm” dùng để mô tả các vụ va chạm liên tiếp. Chẳng hạn, sau va chạm ban đầu, xe tiếp tục va chạm với các vật cản hoặc xe khác. Hệ thống túi khí hiện tại chỉ giúp bảo vệ người trên xe sau va chạm đầu tiên. Các va chạm tiếp theo, nếu có, nhiều khả năng sẽ lấy đi tính mạng người lái và hành khách trên xe.

he thong tui khi chong da va cham dau tien the gioi anh 1
Hyundai tuyên bố chế tạo thành công hệ thống túi khí chống đa va chạm đầu tiên thế giới. Ảnh: Motoringresearch.

Hiệu quả của hệ thống túi khí chống đa va chạm được đánh giá rất cao. Ngay cả hệ thống dữ liệu mô phỏng va chạm của Mỹ (NASS-CDS) cũng đề cao sáng chế này, cho rằng nó sẽ cứu giúp rất nhiều người.

NASS-CDS đã phân tích khoảng 56.000 vụ tai nạn xe hơi tại Mỹ trong giai đoạn 2000 – 2012. Nghiên cứu cho thấy, 30% tai nạn giao thông là do va chạm hai lần liên tiếp. Đó có thể là va chạm khi băng qua làn giữa, va chạm với trạm thu phí, đâm vào gốc cây hoặc cột điện.

Hệ thống túi khí chống đa va chạm mới sử dụng nhiều cảm biến giúp phát hiện chính xác vị trí của tài xế và người ngồi trên xe. Từ đó, túi khí lần hai sẽ được kích hoạt trong chớp mắt nhằm bảo vệ người trên xe khỏi các va chạm tiếp theo.

he thong tui khi chong da va cham dau tien the gioi anh 2
Hệ thống túi khí hiện tại chỉ nổ một lần duy nhất nên không thể bảo vệ người trên xe trong các va chạm tiếp theo. Ảnh: Motoringresearch.

Hiện hệ thống túi khí mới của Hyundai đang trong giai đoạn phát triển. Nếu mọi việc suôn sẻ theo đúng kế hoạch, hệ thống túi khí chống đa va chạm đầu tiên thế giới sẽ xuất hiện trên dòng xe Hyundai và Kia mới.

Taesoo Chi, đứng đầu trung tâm công nghiệp của Hyundai cho biết, công việc nghiên cứu hiện vẫn tiếp tục. Các tình huống va chạm khác nhau sẽ được thực nghiệm lần lượt nhằm đảm bảo hệ thống túi khí mới an toàn khi triển khai.

Ôtô sắp có thêm cả túi khí bên ngoài

Hệ thống túi khí bên ngoài này sẽ giúp chiếc xe và người lái an toàn hơn khi có va chạm trên đường.

Hãng túi khí Takata - cái giá cho sự thiếu trách nhiệm

20 năm trước, nhiều hãng xe đồng loạt quyết định sử dụng công nghệ giá rẻ của Takata. Họ bỏ ngoài tai những cảnh báo về an toàn, để rồi đã có ít nhất 14 người ra đi mãi mãi.

Gia Nguyễn

Ảnh: Motoringresearch

Bạn có thể quan tâm