Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tùng Dương: 'Phan Mạnh Quỳnh đặc biệt ở nhạc Việt'

Divo nhạc Việt cho rằng Phan Mạnh Quỳnh là nhạc sĩ dung hòa ở hai đầu mốc âm nhạc thị trường và nghệ thuật.

Phỏng vấn

Tung Duong noi ve Phan Manh Quynh anh 1

Tùng Dương đang tận hưởng giai đoạn đáng nhớ bậc nhất trong gần 20 năm làm nghệ thuật. Ngày 2/9, giọng ca sinh năm 1983 đứng giữa quảng trường Ba Đình, hát Bài ca hy vọng trên sóng truyền hình trực tiếp. Vài ngày sau, nam ca sĩ gây chú ý trên mạng xã hội khi cover hit Ngày chưa giông bão của Phan Mạnh Quỳnh.

"Divo nhạc Việt" cho biết đây chính là thời điểm giúp anh thỏa mãn về khát vọng hát nhạc hàn lâm, nhưng cũng hướng tới tính đại chúng. Tùng Dương đã hát Bài ca hy vọng trong tâm thế của một ca sĩ được đào tạo bài bản và mê say đắm chất nhạc cổ điển. Còn với Ngày chưa giông bão, anh vẫn hát bằng chất giọng đẳng cấp riêng, nhưng đã mở lòng để tiếp cận được khán giả trẻ.

"Khi bản cover Ngày chưa gông bão gây chú ý, nhiều cung bậc cảm xúc khác lạ ập tới tôi. Có nhiều khán giả trẻ lắm - cỡ tuổi cháu mình - gửi tin nhắn bày tỏ hâm mộ 'chú Dương' trên mạng. Tùng Dương đang trải qua những trải nghiệm chưa từng có trong sự nghiệp", giọng hát Chiếc khăn piêu mở đầu cuộc phỏng vấn cùng Zing.

Bất ngờ khi bản cover ''Ngày chưa giông bão'' lan tỏa

- Top âm nhạc thịnh hành trong con mắt Tùng Dương là thế nào?

- Tôi nghĩ đây là vùng đất của những ca khúc hướng tới lớp trẻ. Loạt sản phẩm leo top thịnh hành, trong suy nghĩ của tôi trước đây phải rất hào nhoáng, được đầu tư tiền tỷ để làm bóng bẩy yếu tố hình ảnh cùng giai điệu thật bắt tai dễ nhớ. Hoặc là những sản phẩm của ca sĩ trẻ đang hot trên thị trường, chứ ít khi các nghệ sĩ nhạc hàn lâm được lọt vào top lắm vì kén người nghe.

- Bản cover ''Ngày chưa giông bão'' không rơi vào trường hợp nào như anh kể, nhưng đang ở top thịnh hành. Vì sao vậy?

- Tôi bất ngờ khi phiên bản mới của Ngày chưa giông bão được khán giả đón nhận nhiều như vậy, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Càng bất ngờ khi đây là MV quay theo kiểu Performance Video và Tùng Dương chỉ đứng hát, trình diễn đơn giản thôi. Có thể nói đây là MV 0 đồng, nhưng vẫn lan tỏa đến khán giả theo cách riêng và rất tự nhiên.

Ban đầu, tôi mời Bùi Lan Hương góp mặt ở live show Human. Cả hai song ca Ngày chưa giông bão, được khán giả bên dưới ủng hộ nhiệt tình. Nhiều khán giả muốn tôi hát bản solo Ngày chưa giông bão để họ thấy vẻ đẹp bài hát qua nhiều version và tôi đáp ứng luôn. Đơn giản vì tôi cũng rất thích ca khúc này của Phan Mạnh Quỳnh. Rõ ràng Tùng Dương cũng chiều fan đấy chứ? (cười).

Hiệu ứng từ mạng xã hội giúp bản cover Ngày chưa giông bão từ từ tiếp cận khán giả. Tôi rất vui, vì tiếng hát của mình tạo ra sức lan tỏa lớn như thế thay vì sự hào nhoáng của một MV tiền tỷ.

Nhiều khán giả trẻ cỡ thế hệ gen Z có khi lần đầu mới nghe qua giọng hát Tùng Dương và thích. Như vậy là quá thú vị khi tôi ngày càng mở rộng đối tượng khán giả của mình hơn, đại chúng hơn nhưng vẫn đảm bảo yếu tố học hành bài bản, tính hàn lâm mà mình đã theo đuổi trong suốt những năm qua không bị mất đi.

- ''Ngày chưa giông bão'' qua giọng hát Bùi Lan Hương đã thành công và ghi dấu ấn đặc biệt. Anh và ê-kíp đã tính toán thế nào để bản cover thoát hẳn màu sắc của bài hát gốc?

- Bản phối của nhà sản xuất Nguyễn Hữu Vượng giữ vai trò rất lớn để thổi sức sống mới cho Ngày chưa giông bão. Với tôi, Hữu Vượng ở top đầu trong giới sản xuất âm nhạc - một producer trẻ, nhưng với cảm nhận sâu sắc, đã thực hiện nhiều bản phối chắc tay.

Bản phối khí mang hơi hướm symphonic rock cùng chất Epic của Ngày chưa giông bão đã phát huy nội lực giọng hát Tùng Dương, có sức nặng, nhưng cũng không quá khô khan và khó nghe với khán giả trẻ.

Ca khúc gốc Ngày chưa giông bão là sự thể hiện ma mị, đàn bà, bảng lảng của Bùi Lan Hương. Trong khi đó, bản cover qua giọng hát Tùng Dương thì tinh thần ngược lại, từ nội lực, tỏa ra năng lượng mạnh mẽ và đầy bão tố.

- Bùi Lan Hương đã nói gì khi anh hát ''Ngày chưa giông bão''?

- Trước khi bắt tay thực hiện bản cover solo, tôi có hỏi qua Bùi Lan Hương. Cô ấy rất vui và đáp lại: "Anh Dương đã hát thì chắc chắn phải hay".

Về Lan Hương, đây là một trong những giọng hát trẻ khiến tôi thiện cảm. Lan Hương hát tốt, làm cả vai trò sáng tác và thậm chí là sản xuất âm nhạc. Tùng Dương luôn giữ quan niệm, không ngại nâng đỡ, hỗ trợ cho lớp nghệ sĩ trẻ tài năng, say mê và thật sự nghiêm túc trong âm nhạc. Lan Hương nằm trong nhóm nghệ sĩ đó và đã đứng cùng sân khấu với Tùng Dương ở live show Human diễn ra vào năm 2020.

Mong đợi ca khúc riêng từ Phan Mạnh Quỳnh

- Khi hát ca khúc của Phan Mạnh Quỳnh, anh biết gì về nhạc sĩ này?

- Tôi chưa gặp Phan Mạnh Quỳnh ngoài đời. Bên cạnh Ngày chưa giông bão, tôi nghe qua một số ca khúc gần đây do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác. Trong đó, Thương em, ca khúc Quỳnh viết cho Hà Anh Tuấn, hoặc vài bài mới đây cũng gây ấn tượng với tôi vì giai điệu đẹp, giản dị và bay bổng.

Chưa có cơ hội tiếp xúc, nói chuyện cùng Quỳnh ngoài đời, nhưng thông qua âm nhạc, tôi nhận thấy sự đặc biệt của cậu ấy. Tư duy sáng tác của Quỳnh là đặc biệt trong nhóm nhạc sĩ 9X. Nhiều ca khúc của Quỳnh lấy cảm hứng từ chất liệu bình dị, mộc mạc, vừa quen thuộc, nhưng cũng thể hiện chiều sâu mà không phải nhạc sĩ trẻ cùng thời nào cũng làm được.

Các nhạc sĩ khác tôi thấy họ chú trọng tới tính thời trang hơn nên những bản hit thường có tuổi thọ không lâu. Nhưng Quỳnh thì khác! Trong Ngày chưa giông bão, có một câu "Còn thấy đau là còn thương". Tôi thích cái cách Quỳnh viết ra câu đó. Chúng ta nghe qua, thấy đơn giản, bởi nó gần gũi cuộc sống hàng ngày.

Nhưng khi viết nhạc và nghĩ ra những câu như vậy, phải là người sâu sắc từ chính tâm hồn để đưa cảm xúc vào bài hát. Nhất là các ca khúc tình yêu, tôi cũng không biết cậu ấy yêu hay tan vỡ nhiều chưa để có cảm hứng mạnh như vậy.

Tung Duong noi ve Phan Manh Quynh anh 6

Phan Mạnh Quỳnh đang gây ấn tượng đặc biệt ở 2 vai trò sáng tác và hát. Ảnh: NVCC.

- Có người quan niệm, Phan Mạnh Quỳnh như đứng giữa ranh giới của nhạc thị trường và nhạc sang. Từ góc nhìn chuyên môn của Tùng Dương, anh nghĩ "ranh giới" mà Phan Mạnh Quỳnh đang đứng là gì?

- Phan Mạnh Quỳnh với tôi đã tạo dựng chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả trẻ. Những ca khúc của cậu ấy có điểm mạnh đầu tiên ở giai điệu rất bắt tai, nhưng lại đậm chất Việt. Quỳnh khác phần lớn nhạc sĩ trẻ là chú trọng sâu về câu từ. Điều mà nhiều bạn trẻ khác đã bỏ qua, họ chỉ thích đưa những ca từ thô ráp quá đời vào tác phẩm mà quên mất ý văn học. Loạt sản phẩm gần đây của Phan Mạnh Quỳnh, trong đó có Ngày chưa giông bão chứng minh được sức sống lâu bền.

Nhạc của Phan Mạnh Quỳnh, lớp khán giả trẻ đã quá yêu thích và công nhận cậu ấy. Ở Quỳnh có điều đặc biệt, đó là âm nhạc của cậu ấy không cần gồng lên để chứng minh đó là sản phẩm hàn lâm, có sức nặng về nghệ thuật. Quỳnh cứ bình thản sáng tác, từ chính tâm hồn của cậu ấy. Đôi khi sự dung dị là giá trị lớn nhất chạm đến trái tim người nghe.

Với tôi, Phan Mạnh Quỳnh là nhân tố đặc biệt của thị trường nhạc Việt. Thành công của bản cover Ngày chưa giông bão biết đâu có thể xem là sự bén duyên đầu tiên giữa Tùng Dương và Phan Mạnh Quỳnh nhỉ (cười).

- Hát một ca khúc riêng của Phan Mạnh Quỳnh. Anh nghĩ sao về ý tưởng này?

- Tôi đã chủ động nhắn tin cho Phan Mạnh Quỳnh và chúc mừng cậu ấy đang hạnh phúc trong tình yêu, khi nào có cảm hứng sáng tác ca khúc mới, hãy nhớ tới giọng hát Tùng Dương. Quỳnh rất vui và hứa gửi gắm Tùng Dương ca khúc phù hợp. Nếu có duyên thực sự thì tôi luôn muốn biến thành hành động ngay.

Tính Tùng Dương trước giờ vẫn thế. Tôi là người luôn nâng niu và trân trọng từng con chữ trong các tác phẩm sao cho xứng đáng với công sức sáng tạo của tác giả một khi đã "đo ni đóng giày" cho mình. Hy vọng Quỳnh cũng sẵn sàng sáng tác cho tôi, bởi tôi biết cậu ấy được rất nhiều ca sĩ top đầu thị trường săn đón.

Cứ ôm khư khư cái tôi, bản thân sẽ lạc hậu và đi vào dĩ vãng

- Ba năm trước, Tùng Dương được gợi ý thể hiện một ca khúc nhạc trẻ thịnh hành. Anh nói rằng không thể hát ca khúc đó, vì chưa đủ đam mê để nhớ giai điệu. Gần đây, anh bất ngờ cover nhiều hit Vpop. Tại sao?

- Đúng là ở thời điểm vài năm trước, cái nhìn của tôi về nhạc trẻ Việt chưa được thoáng bây giờ. Tôi ít chịu nghe hết một tác phẩm, dù là hit đang rất hot của thị trường. Có thể là bản tính luôn khắt khe, kỹ tính, cái tôi lớn khiến bản thân mình chưa mở lòng với thế hệ nhạc sĩ/ca sĩ trẻ.

Gần đây, tôi thay đổi suy nghĩ khi nhìn vào tài năng của thế hệ đàn em, những người dù tuổi đời trẻ, nhưng phẩm chất đặc biệt. Ngoài những cộng sự quen thuộc đúng chất Tùng Dương như Sa Huỳnh, Lưu Hà An hay Bùi Caroon. Tôi rất thích Bùi Lan Hương, Phan Mạnh Quỳnh và Vũ Cát Tường - những người trẻ luôn tỏa ra năng lượng dồi dào đầy sức sống, luôn muốn lao vào thử thách để có những trải nghiệm.

Tôi dần thấy như được tiếp thêm nguồn năng lượng ấy, học hỏi từ lớp đàn em của mình để ngọn lửa sáng tạo của tôi luôn mới. Thời gian sẽ minh chứng cho sức bền bỉ của mỗi cá nhân. Âm nhạc luôn chứa đựng 2 gam màu sáng – tối phản ánh đúng với cảm xúc của con người.

Năm 2020, tôi mời Bùi Lan Hương, Ngọt, rapper GDucky góp mặt ở live show Human. Đấy là minh chứng cho sự thay đổi của Tùng Dương khi nhìn vào lớp nghệ sĩ trẻ.

Tôi ngẫm ra một điều, nếu mình cứ ôm khư khư cái tôi, một cách bảo thủ, bản thân sẽ lạc hậu và trôi vào dĩ vãng. Tôi không muốn đi vào vết xe đổ của nhiều nghệ sĩ khác.

- Ngoài những cái tên kể trên, anh còn theo dõi ca sĩ nào ở thị trường nhạc trẻ?

- Tùng Dương ở hiện tại rất chịu khó cập nhật âm nhạc, vì tôi luôn tự đứng ra biên tập và sản xuất các dự án âm nhạc của mình. Tôi nghe nhiều ca sĩ, rapper trẻ để biết họ đang làm gì. Gần đây, tôi nghe trọn vẹn album của Suboi và rất thích cách bạn ấy, nhà sản xuất hướng tới dòng nhạc đó. Tôi cũng theo dõi tiến trình phát triển cùng những sản phẩm của Hoàng Thùy Linh, Văn Mai Hương, Đen Vâu, ban nhạc Cá hồi hoang và Chillies.

- Góc nhìn của anh về Vpop hiện tại?

- Dần dần thị trường phải đi lên ở góc độ nâng tầm chuyên môn. Từ góc quan sát của mình, tôi thấy nhiều ca sĩ trẻ đầy tiềm năng và nghiêm túc trên con đường nghệ thuật. Họ gặt lấy thành công, nhưng luôn trong tâm thế tiến lên, phải nâng chất lượng để đóng góp vào sự phát triển của thị trường.

Bên cạnh đó cũng có nhiều gương mặt gần như đi sang ngang trên thị trường. Họ chạy theo giá trị tức thời, không cập nhật, nâng chất lượng về giọng hát, cách sáng tác ca khúc.

Với Tùng Dương, ca khúc hit thật sự phải là sản phẩm có tuổi thọ lâu dài. Hãy nhìn vào thị trường, cho đến lúc này, vẫn có ca khúc rất hot, có những câu hát, thông điệp "trending", được người người nhắc tới và ủng hộ, nhưng chỉ thời gian ngắn lại chóng bị quên lãng.

- Trong tương lai, nhạc trẻ sẽ ở đâu trong định hướng sự nghiệp của anh?

- Sự đón nhận của Ngày chưa giông bão chứng minh giọng hát Tùng Dương có thể chạm đến trái tim khán giả trẻ. Họ đã mở lòng với chính tôi, vì trước đó, nhiều khán giả trẻ vẫn nghĩ tôi chỉ xù xì, gai góc. Và ngược lại, từ thành công này, tôi cũng có tinh thần hướng đến lớp khán giả đại chúng nhiều hơn.

Tôi chẳng ngại tiếp tục cover ca khúc hit Vpop trong tương lai. Tất nhiên phải đúng cá tính Tùng Dương, đã làm thì phải ra chất, đầy tâm huyết, theo đuổi đến cùng dù là hát bài gì, của nhạc sĩ nào. Điều cuối cùng tôi muốn chia sẻ là mình cũng bắt đầu tự tập sáng tác rồi đấy (cười).

Tung Duong noi ve Phan Manh Quynh anh 11

Khi Tùng Dương gọt lại ca khúc của Phan Mạnh Quỳnh

Bằng chất giọng kỹ thuật, nội lực và toát lên vẻ đàn ông, Tùng Dương gây ấn tượng đặc biệt khi cover hit "Ngày chưa giông bão" của Phan Mạnh Quỳnh.

Cơn gió lạ của nhạc Việt

Những bản nhạc mang âm hưởng house của Tăng Duy Tân và ê-kíp đang là nét mới lạ trên thị trường nhạc Việt.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm