Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuổi dậy thì và những điều cần lưu ý

Khi bước vào giai đoạn dậy thì, cả nam và nữ đều có những biến chuyển rất lớn về cả thể chất lẫn tinh thần. Chăm sóc tốt bản thân giai đoạn này sẽ là nền tảng tốt cho sức khỏe.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Dậy thì là lúc cơ thể phát triển mạnh, nhanh về thể lực. Sự thay đổi của hệ thần kinh, nội tiết mà nổi bật là sự hoạt động của các tuyến sinh dục tăng lên gây ra những biến đổi về hình thức và sự tăng trưởng của cơ thể. Lúc này, ngoài sự phát triển và hoàn thiện cơ thể cũng là lúc chúng ta hoạt động nhiều nhất, nên cần phải có một chế độ dinh dưỡng thật tốt.

Các bữa ăn cần cung cấp đầy đủ các chất đạm, bột, calci, sắt, kẽm, các loại vitamin và cả chất béo vừa đủ (khoảng 40-50gr mỗi ngày). Uống từ 1,5-2 lít nước để đáp ứng đủ nhu cầu chuyển hóa của cơ thể.

Luyện tập thể thao thường xuyên

Vận động tập thể dục thể thao rất quan trọng ở lứa tuổi dậy thì. 

Ngoài chế độ ăn uống, vận động tập thể dục thể thao là rất quan trọng ở lứa tuổi này. Đây là giai đoạn cuối cùng để tăng tốc chiều cao. Sau khi dậy thì, chiều cao tăng rất chậm, thậm chí không tăng nữa. Các môn thể thao giúp tăng chiều cao phải kể đến bơi lội, chạy bộ, bóng rổ, cầu lông… Tăng chiều cao tốt cũng là cách để ngăn thừa cân béo phì giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa về sau.

Chăm sóc da sau mụn đúng cách

Vào tuổi dậy thì, các hormone sinh dục tăng cao khiến tuyến bã (tuyến nhờn) hoạt động mạnh. Khi có nhiều bã nhờn được tiết ra, miệng tuyến bã có thể bị tắc nghẽn dẫn đến hình thành mụn. Hầu hết chúng ta đều quan tâm đến việc điều trị mụn nhưng một vấn đề cũng gây khó chịu không kém, đó là làn da bị tổn thương và bị sẹo do mụn để lại thì chúng ta lại không biết cách chăm sóc hợp lý.


Để đối phó với các vết sẹo, bạn cần thứ dưỡng chất giúp kích thích sự tái tạo của tế bào da, giúp giảm độ đậm màu của sẹo. Dưới đây là một vài giải pháp có tác dụng làm mờ sẹo mụn và vết thâm khá hiệu quả.

- Lô hội có tác dụng làm mờ sẹo mụn rất tốt. Đây cũng là lựa chọn hoàn hảo để bạn đối phó với chứng viêm da. Bạn chỉ cần lấy phần gel bên trong lá lô hội và thoa lên mặt để làm da ẩm mịn, sáng khỏe và vết thâm do mụn để lại mờ dần.

- Dầu dừa được cho là một trong những thứ dầu dưỡng, giúp bạn loại bỏ sẹo do mụn để lại. Chất béo trong dầu dừa giúp chống oxy hóa và các tia có hại trong môi trường sống. Dầu dừa giúp bảo vệ da dưới ánh nắng, ngăn tình trạng sẹo bị đậm màu do tia tử ngoại đẩy mạnh quá trình sản sinh hắc sắc tố. Chính bởi vậy, việc dùng dầu dừa mỗi ngày sẽ khiến làn da hậu điều trị mụn trở nên mềm mại và rạng rỡ hơn rất nhiều.

- Sử dụng kem bôi làm mờ sẹo mụn và mụn thâm. Bạn cần một sản phẩm loại trừ sẹo sau mụn an toàn và hiệu quả cần đáp ứng được 4 yêu cầu như giảm sản sinh bã nhờn, bình thường hóa quá trình sừng hóa, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và loại bỏ viêm nhiễm, làm mờ vết thâm và làm lành vết thương trên bề mặt da giúp ngăn ngừa quá trình hình thành sẹo. Với công thức 3 trong một độc đáo, Hiruscar Post Acne chứa 3 loại tinh chất Allium Cepa, Pionin và MPS được Viện nghiên cứu Dermascan (Pháp) đánh giá là một sản phẩm cải thiện sẹo mụn và mụn thâm an toàn và hiệu quả, chăm sóc da mà không lo bị dị ứng.

Nghiên cứu cho thấy, các hoạt chất cần thiết có trong gel chăm sóc da sau mụn được hấp thu qua da nhanh chóng và dễ dàng, vừa giúp làm mờ sẹo mụn và mụn thâm và làm giảm sự tăng sinh vi khuẩn, ngăn chặn mụn gây trở lại, hạn chế cơ hội xuất hiện của sẹo mụn và mụn thâm.

Mùi thơm dễ chịu, gel không màu dễ sử dụng. Với ổ mụn đã khô và liền da, bạn chỉ cần xoa nhẹ nhàng lên vết thương 2-3 lần mỗi ngày để ngăn ngừa sẹo. Còn với vết sẹo đã thành hình, bạn cần sử dụng nhiều lần hơn, từ 3 đến 4 lần mỗi ngày. Kiên trì trong 4-8 tuần, bạn sẽ làm mờ được sẹo mụn, mụn thâm và lấy lại được sự tự tin của làn da mịn màng.

Gel chăm sóc da sau mụn, làm mờ sẹo mụn và sẹo thâm Hiruscar Post Acne đang được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Tư liệu: Hiruscar Post Acne

Bạn có thể quan tâm