Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuổi thơ nghèo khó của những du học sinh Việt xuất sắc

Trải qua tuổi thơ vất vả, nhưng họ vẫn không ngừng nỗ lực và trở thành sinh viên đình đám của các trường ĐH lớn trên thế giới.

Gia cảnh khó khăn vẫn tỏa sáng trên đất Pháp

Lê Thị Minh Thi sinh ra trong một gia đình đầy khó khăn tại xã Hòa Bình, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên. Khi cô lớn lên, bà nội thường xuyên đau yếu còn ba Thi bị tai nạn giao thông nằm liệt giường. Mọi công việc lớn nhỏ từ miếng ăn đến học hành của anh chị em Thi đều do một tay mẹ gánh vác. Tuy khó khăn đủ đường nhưng Thi vẫn nỗ lực học thật giỏi để ba mẹ an tâm. 

Cô gái nhỏ nhắn Minh Thi với nụ cười rạng ngời trên đất Pháp.

Suốt thời học phổ thông Thi luôn là học sinh giỏi toàn diện. Năm lớp 12, ngoài đoạt giải nhì cấp tỉnh, giải ba cấp quốc gia môn Hóa học, Thi còn đoạt giải ba kỳ thi giải Hóa trên máy tính cầm tay casio khu vực.

Cô bạn đỗ vào ĐH Y dược TP.HCM, với ước mơ làm bác sĩ chữa bệnh cho bà và ba. Với những thành tích xuất sắc của mình, Minh Thi nhận được học bổng của Trường đại học Joseph Fourier, Pháp năm 2010. Sống nơi đất khách với nhiều khó khăn nhưng Minh Thi vẫn luôn là một trong những sinh viên ưu tú của khoa Hóa học và các quy trình với số điểm hàng năm đều đạt 16/20 điểm.

Sinh viên nghèo trở thành sinh viên xuất sắc ở Massachusetts

Phạm Thành Thái sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo thuộc huyện Gia Lộc (tỉnh Hải Dương). Chứng kiến cuộc sống lam lũ và khốn khó quanh năm với sào ruộng, con trâu của bà con trong làng đã hun đúc cho Thái một tinh thần học tập mạnh mẽ.

Tuy nhiên cuộc sống gia đình đấy khó khăn và chông gai khiến việc học tập của chàng trai này gặp không ít khó khăn. Năm lớp 6, Thái suýt chút nữa phải chuyển từ lớp chọn sang lớp thường vì gia đình không có nổi 40.000 đồng để đóng vào lớp học thêm.

Khó khăn, vất vả là thế nhưng Thái liên tục gặt hái được nhiều giải thưởng trong học tập cũng như thường xuyên tham gia vào các công tác đoàn đội. Thời gian học tập tại Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội), Thái luôn đứng đầu lớp và cậu còn giành được HCV giải toán quốc tế và Giải thưởng Toán học Lê Văn Thiêm năm 2007. 

Phạm Thành Thái (Áo đỏ - Ảnh:Vtc.vn).

Giành được học bổng du học tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT) – một trong những viện công nghệ hàng đầu của Mỹ, Thái khiến cộng đồng du học sinh ở đây thán phục bởi thành tích học tập xuất sắc với tất cả các kì học đều tổng điểm xuất sắc 5.0/5.0. Anh chàng này cũng vinh dự giành được MIT Sloan và Paul E. Gray Research Grant - giải thưởng danh giá của MIT.

Thành Thái quyết tâm lấy bằng tiến sĩ năm 25 tuổi và hướng về quê nhà với những dự án kinh doanh táo bạo.

Ngủ gầm cầu thang thành sinh viên quốc tế xuất sắc nhất nước Úc

Cô sinh viên Việt xuất sắc tại Úc Đặng Thị Hương đã phải trải qua một tuổi thơ đầy gian khó. Nghỉ học từ năm 13 tuổi vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, Đặng Thị Hương lên Hà Nội kiếm sống bằng nghề giúp việc nhưng vẫn không từ bỏ con đường học tập của mình. Hương đã từng phải lang thang làm đủ mọi người để kiếm sống và ngủ dưới một gầm cầu thang cũ kỹ.

Đặng Thị Hương trong lần nhận danh hiệu Sinh viên Quốc tế xuất sắc tại Úc.

Vượt qua những ngày tháng khó khăn đó, cuối cùng Hương đã viết tiếp được những trang sách mới trên con đường học tập của mình. Cô gái sinh ra ở mảnh đất Vĩnh Phúc đã nhận được học bổng du học Úc và hiện tại đang là đại sứ sinh viên tại học viện Box Hill. Đáng nể hơn, Hương còn giành được danh hiệu sinh viên Quốc tế Xuất sắc của năm bang Victoria năm 2013.

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm