Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tương lai của hơn 140.000 trạm xăng tại Mỹ

Giữa lúc xu hướng điện hóa đang diễn ra mạnh mẽ, nhiều người đặt dấu hỏi về tương lai của hàng trăm nghìn trạm xăng truyền thống hiện hữu tại Mỹ.

Khoảng 145.000 trạm xăng tại Mỹ có khả năng được chuyển đổi công năng sau làn sóng điện hóa. Ảnh: Reuters.

Theo Carscoops, xu hướng điện hóa giao thông đã làm nảy sinh những câu hỏi liên quan đến tương lai của 145.000 trạm xăng tại Mỹ cũng như vô số trạm nhiên liệu truyền thống trên toàn thế giới.

Dù phần lớn các chủ sở hữu ôtô điện đã có thể sạc phương tiện tại nhà và sẽ ít phải ghé qua các trạm sạc công cộng, Carscoops cho biết vẫn có không ít người không thể cho xe điện sạc đầy qua đêm.

Một nghiên cứu do Wood Mackenzie thực hiện cho thấy số lượng đầu sạc công cộng tại Mỹ và Canada sẽ tăng gấp 6 lần trong giai đoạn 2022-2050. Đồng thời, chuyên trang Inside Climate News cũng nhận định phần lớn trong số đó sẽ là các đầu sạc nhanh cấp 3.

Nghiên cứu của Wood Mackenzie cũng gợi ý về khả năng hầu hết trạm xăng truyền thống hiện hữu tại Mỹ nên được chuyển đổi thành trạm sạc dành cho xe điện.

Cụ thể, các trạm nhiên liệu truyền thống này đã sở hữu sẵn vị trí thuận lợi để phục vụ khách du lịch, nhóm người thường xuyên thực hiện những hành trình dài và nhiều khả năng sẽ cần đến những đầu sạc có thể nạp năng lượng nhanh hơn. Các nhà nghiên cứu tại Wood Mackenzie cho rằng vị trí thuận lợi của các trạm xăng hiện hữu rất có ý nghĩa trong tiến trình điện hóa.

Hơn nữa, nhiều trạm xăng nằm trên các tuyến đường chính vốn có hệ sinh thái dịch vụ hỗ trợ xung quanh, chẳng hạn nhà hàng phục vụ ăn uống cùng các cửa hàng khác.

Trước thực tế rằng việc sạc đầy pin ôtô điện mất nhiều thời gian hơn so với đổ đầy bình xăng, Carscoops đánh giá rằng các tổ hợp kiểu này sẽ nhanh chóng nở rộ và phát triển mạnh mẽ.

sac xe dien anh 1

Trạm sạc kết hợp cùng các cửa hàng có thể trở thành xu hướng trong tương lai. Ảnh: CalPacific Constructors.

Dù vẫn có rất nhiều điểm sạc công cộng sẽ tiếp tục được xây dựng trong tương lai, khó khăn không thực sự nằm ở vấn đề địa điểm mà quan trọng hơn là khả năng cung cấp của lưới điện.

Chẳng hạn, đơn vị đầu tư có thể phải làm việc với bên điện lực để tăng cường công suất lưới điện tại vị trí dự định xây dựng trạm sạc. Theo Carscoops, điều này thậm chí còn khó khăn hơn nếu gần đó đã tồn tại sẵn một trạm sạc công cộng khác.

Trong khi đó, nhiều cửa hàng tiện lợi đang rót tiền vào mảng kinh doanh hạ tầng sạc nhằm tăng khả năng thu hút những chủ xe điện không thể nạp đầy năng lượng cho pin ôtô tại nhà.

Dù vậy, Carscoops cũng cho rằng các chủ xe điện không thực sự cần những tiện ích giải trí mà cửa hàng tiện lợi mang đến. Thứ họ cần đôi khi chỉ đơn giản là ngồi bên trong xe, xem video từ màn hình thông tin giải trí hoặc kiểm tra email.

Điều này khiến dường như đang trở thành rào cản cho quyết định đầu tư trạm sạc của phần đông chủ cửa hàng tiện lợi tại Mỹ.

Tên hãng xe điện của Elon Musk có ý nghĩa gì?

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng". Trong cuốn sách này, độc giả có thể tìm hiểu vì sao Elon Musk lại đặt tên cho hãng xe điện của mình là Tesla.

Ôtô điện Trung Quốc bùng nổ nhưng trạm sạc công cộng lại ế ẩm

Phần lớn tài xế ôtô điện tại Trung Quốc không thường xuyên nạp năng lượng cho xe tại các trạm sạc công cộng. Những điểm sạc dọc theo các tuyến cao tốc chỉ sở hữu tỷ lệ sử dụng 1%.

Giá sạc xe điện tăng mạnh tại châu Âu

Không chỉ các trạm sạc của bên thứ 3, Tesla cũng tăng giá sạc xe điện ở những trạm sạc của hãng.

Phúc Hậu

Theo Carscoops

Bạn có thể quan tâm